24 ก.ย. 2023 เวลา 23:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Forex วันนี้:  ดอลลาร์ยังคงมั่นคง โดยมุ่งเน้นไปที่ข้อมูลเงินเฟ้อ

สัปดาห์หน้า ตลาดจะยังคงสรุปผลการประชุมธนาคารกลางล่าสุดต่อไป นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมตลาดจะติดตามการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด โดยเน้นไปที่ตัวเลขเงินเฟ้อจากยูโรโซนและดัชนีการใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลหลัก (PCE) ของสหรัฐอเมริกา
นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้สำหรับสัปดาห์นี้:
ดัชนีดอลลาร์สหรัฐบันทึกการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 10 โดยสิ้นสุดที่ประมาณ 105.50 DXY ยังคงมีแนวโน้มขาขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ล่าสุด
ในระหว่างการประชุม FOMC อัตราดอกเบี้ยคงเดิมอยู่ในช่วง 5.25% ถึง 5.50% ในแง่ของการคาดการณ์เศรษฐกิจมหภาค สมาชิกส่วนใหญ่ยังคงมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในปลายปีนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจในสหรัฐฯ แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่หลากหลาย โดยข้อมูลที่อยู่อาศัยอ่อนแอลง ในขณะที่การขอรับสวัสดิการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม
สัปดาห์หน้า จุดสนใจหลักในสหรัฐฯ คือการเผยแพร่ดัชนีราคาการใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลหลัก (PCE) ของ Fed ในวันศุกร์ คาดว่าจะแสดงการลดลงจากอัตราต่อปีที่ 4.2% เป็น 3.9% ประมาณการที่สามของ GDP ไตรมาส 2 จะเปิดตัวในวันพฤหัสบดี
เยนญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในสกุลเงินหลักที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุด ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) คงไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในการประชุมเดือนกันยายน โดยผู้ว่าการอุเอดะระบุว่าการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อบรรลุอัตราเงินเฟ้อ 2% แล้วเท่านั้น ญี่ปุ่นจะเปิดเผยตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายประการในวันศุกร์หน้า รวมถึงดัชนีราคาผู้บริโภคของโตเกียว อัตราการว่างงาน
การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม จุดสนใจจะยังคงอยู่ที่การแทรกแซงที่อาจเกิดขึ้นจากทางการญี่ปุ่นเพื่อลดการอ่อนค่าของเงินเยน USD/JPY แตะระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษเหนือ 148.00 โดยได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้น และจุดยืนนโยบายของ BoJ
เงินปอนด์อังกฤษล้าหลังหลังจากการตัดสินใจของธนาคารกลางอังกฤษที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม หลังจากการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคม วันศุกร์หน้า สหราชอาณาจักรจะเปิดเผยประมาณการการเติบโตของ GDP ไตรมาส 2 ใหม่ GBP/USD ลดลงเป็นสัปดาห์ที่สามติดต่อกัน โดยแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ 1.2232 ก่อนที่จะปิดที่ประมาณ 1.2260 ทั้งคู่มีแนวรับที่แข็งแกร่งที่บริเวณ 1.2200 EUR/GBP พุ่งขึ้นจากต่ำกว่า 0.8600 เป็น 0.8700 ถือเป็นการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์ที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์
EUR/USD ปิดท้ายสัปดาห์ใกล้ 1.0650 หลังจากแตะระดับต่ำสุดประจำเดือนที่ 1.0614 PMI ของยูโรโซนช่วยผ่อนคลายด้วยการฟื้นตัวในวันศุกร์ ข้อมูลเงินเฟ้อจะมีความสำคัญในสัปดาห์หน้า โดยสเปนและเยอรมนีจะเริ่มด้วย CPI ในวันพฤหัสบดี ตามด้วยฝรั่งเศส อิตาลี และยูโรโซนในวันศุกร์
ฟรังก์สวิสสูญเสียเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก หลังจากที่ธนาคารแห่งชาติสวิส (SNB) คงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.75% ชาวสวิสยังได้รับอิทธิพลจากจุดยืนของธนาคารกลางยุโรป USD/CHF เร่งขึ้นสู่ระดับขาขึ้น โดยทะลุเหนือ 0.9000 อย่างเด็ดขาดสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน EUR/CHF เพิ่มขึ้นจากประมาณ 0.9550 เป็น 0.9660
AUD/USD ยังคงซื้อขายในช่วงระหว่าง 0.6500 ถึง 0.6350 ออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภครายเดือนในวันพุธ โดยคาดว่าอัตรารายปีจะดีดตัวขึ้นจาก 4.9% ในเดือนกรกฎาคมเป็น 5.2% ในเดือนสิงหาคม ข้อมูลยอดค้าปลีกจะประกาศในวันพฤหัสบดี
ดอลลาร์นิวซีแลนด์เป็นสกุลเงินหลักที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในช่วงสัปดาห์ NZD/USD เพิ่มขึ้นเกือบ 1% เพิ่มขึ้นเป็น 0.5975 แต่ไม่สามารถเรียกคืนระดับ 0.6000 ได้
ในสัปดาห์ที่ตลาดโลหะมีความผันผวน ทองคำสิ้นสุดสัปดาห์ที่ทรงตัวที่ประมาณ 1,925 ดอลลาร์ หลังจากฟื้นตัวในวันศุกร์ เงินยังคงอยู่เหนือ $23.00 และปิดที่ประมาณ $23.50
โฆษณา