26 ก.ย. 2023 เวลา 02:34 • ประวัติศาสตร์

จุดจบความยิ่งใหญ่ของ "นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte)"

วันที่ 11 เมษายน ค.ศ.1814 (พ.ศ.2357) "นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte)" จักรพรรดิแห่งฝรั่งเศสและแม่ทัพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดผู้หนึ่งในประวัติศาสตร์ ได้ถูกถอดถอนออกจากบัลลังก์ และถูกเนรเทศไปยังเกาะเอลบา (Elba Island) ซึ่งเป็นเกาะในเมดิเตอเรเนียน
1
ปีต่อมา นโปเลียนสามารถหนีกลับไปยังฝรั่งเศส และสามารถรวบรวมกำลังคนและคว้าชัยชนะมาได้ หากแต่ไม่นาน ก็ถูกเนรเทศอีกครั้งก่อนที่จะเสียชีวิต
เรื่องราวเป็นอย่างไร เราลองไปดูกันครับ
"นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte)" หรือ "จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 (Napoleon I)" เป็นพระประมุขที่ปกครองฝรั่งเศสในช่วงปีค.ศ.1804-1815 (พ.ศ.2347-2358)
นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte)
นามของนโปเลียนยังคงเป็นที่พูดถึงจนถึงทุกวันนี้ในฐานะของบุคคลสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ตะวันตก โดยเขาเป็นผู้มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปกองทัพ เป็นผู้มีบทบาทในการจัดทำประมวลกฎหมายนโปเลียน (Napoleonic Code) ซึ่งเป็นการกรุยทางสำหรับกฎหมายแพ่งในเวลาต่อมา และยังปฏิรูปการศึกษาอีกด้วย
แต่ถึงแม้การปฏิรูปของนโปเลียนจะนำพาความเจริญมาสู่ยุโรปตะวันตก แต่ชื่อเสียงของเขามาจากการที่เขาเป็นแม่ทัพผู้เกรียงไกร ผู้ปรารถนาจะขยายอาณาเขตของฝรั่งเศสออกไปโดยใช้กำลังทหาร
ในปีค.ศ.1812 (พ.ศ.2355) หลังจากมีการยกเลิกระบบคอนติเนนตัล (Continental System) นโปเลียนก็จัดทัพบุกรัสเซีย
เมื่อกองทัพของนโปเลียนบุกมายังรัสเซีย กองทัพรัสเซียก็ถอยทัพ ส่วนกองทัพฝรั่งเศสภายใต้การนำของนโปเลียนก็บุกลึกเข้ามาเรื่อยๆ
หากแต่กองทัพฝรั่งเศสไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามที่กินเวลายาวนาน ทำให้ในท้ายที่สุด ทั้งฝ่ายฝรั่งเศสและรัสเซียก็ต้องสูญเสียกำลังทหารเป็นจำนวนมาก
1
เมื่อกองทัพฝรั่งเศสบุกเข้ามาถึงมอสโคว ปรากฎว่าเมืองทั้งเมืองนั้นกลายเป็นเมืองร้าง แทบจะไม่เหลือใครในเมือง เนื่องจากกองทัพรัสเซียได้เผาเมืองเพื่อไม่ให้กองทัพฝรั่งเศสใช้ประโยชน์จากเมืองได้
กองทัพฝรั่งเศสเฝ้ารอเป็นเวลานานนับเดือนให้รัสเซียประกาศยอมแพ้ แต่เมื่อฤดูหนาวมาถึง กองทัพฝรั่งเศสซึ่งเสบียงร่อยหรอก็ไม่อาจทนต่อความหิวและความหนาวได้ ทำให้ต้องถอยทัพกลับ
เมื่อกลับมาถึงฝรั่งเศส นโปเลียนก็ถูกโจมตีจากสาธารณชนอย่างหนัก โดยเฉพาะฝ่ายรัสเซียที่เยาะเย้ยอย่างเต็มที่ แม้แต่ชาวฝรั่งเศสก็ก่นด่านโปเลียนอย่างไม่ไว้หน้าและไม่สนใจว่านโปเลียนเป็นจักรพรรดิ เนื่องจากคราวที่เดินทัพออกจากฝรั่งเศสนั้น กองทัพของนโปเลียนมีกำลังทหารกว่า 600,000 นาย แต่เมื่อเดินทัพกลับมาฝรั่งเศส กองทัพของนโปเลียนเหลือทหารไม่ถึง 100,000 นาย
ในขณะเดียวกัน กองทัพฝรั่งเศสอีกด้านก็กำลังสู้รบในสงครามคาบสมุทร (Peninsular War)
1
สงครามคาบสมุทรจบลงด้วยการที่กองทัพสเปน โปรตุเกส และอังกฤษ สามารถขับไล่กองทัพฝรั่งเศสออกไปจากคาบสมุทรไอบีเรีย และหลังจากการพ่ายแพ้ในศึกนี้ กองทัพฝรั่งเศสก็ต้องพ่ายในยุทธการที่ไลพ์ซิช (Battle of Leipzig) ซึ่งกองทัพฝรั่งเศสภายใต้การนำของนโปเลียนได้พ่ายแพ้ต่อกองทัพรัสเซีย ปรัสเซีย ออสเตรีย และสวีเดน
หลังจากความพ่ายแพ้ในยุทธการที่ไลพ์ซิช นโปเลียนก็เดินทัพกลับฝรั่งเศส ก่อนที่ในอีกไม่นาน ปารีสจะถูกยึดครอง และนโปเลียนก็ถูกขับออกจากบัลลังก์และถูกเนรเทศไปยังเกาะเอลบา
หลังจากถูกเนรเทศไปยังเกาะเอลบาได้เพียงไม่ถึงปี นโปเลียนก็สามารถรวบรวมผู้สนับสนุนตนได้เกือบ 1,000 คน และล่องเรือหนีออกจากเกาะไปยังฝรั่งเศส ซึ่งนโปเลียนก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี ส่วน "พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 แห่งฝรั่งเศส (Louis XVIII)" ก็รีบเสด็จหนี และเป็นช่วงเวลาที่เรียกว่า "สมัยร้อยวัน (Hundred Days)"
1
พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 แห่งฝรั่งเศส (Louis XVIII)
หลังจากนโปเลียนกลับสู่อำนาจที่ฝรั่งเศสได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ รัสเซีย ปรัสเซีย ออสเตรีย และอังกฤษ ก็ได้ยกเลิกการเป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศส และทำการปรับปรุงกองทัพซึ่งนำไปสู่ยุทธการที่วอเตอร์ลู (Battle of Waterloo)
ยุทธการที่วอเตอร์ลูคือศึกสุดท้ายของนโปเลียน ซึ่งก็จบลงด้วยความพ่ายแพ้ของนโปเลียน โดยกองทัพฝรั่งเศสต้องประสบกับความพ่ายแพ้ต่ออังกฤษและปรัสเซีย ทำให้นโปเลียนสิ้นสุดอำนาจ
กองทัพฝรั่งเศสต้องสูญเสียกำลังทหารกว่า 33,000 นาย ในขณะที่กองทัพอังกฤษและปรัสเซียสูญเสียกำลังทหารรวมกัน 22,000 นาย
22 มิถุนายน ค.ศ.1815 (พ.ศ.2358) นโปเลียนต้องสละบัลลังก์อีกครั้ง ซึ่งนโปเลียนก็ตั้งใจจะหนีไปสหรัฐอเมริกา หากแต่กองทัพเรือได้ทำการปิดล้อมเส้นทางหนีเอาไว้ ทำให้นโปเลียนเหลือทางรอดเดียว นั่นคือการยอมจำนนต่ออังกฤษ
หลังจากยอมแพ้ นโปเลียนก็ถูกเนรเทศไปยังเกาะเซนต์เฮเลนา (Saint Helena) ซึ่งสถานที่นี้คือสถานที่สุดท้ายในชีวิตของเขา
เกาะเซนต์เฮเลนาในเวลานั้นได้ชื่อว่าเป็นดินแดนห่างไกล อยู่ห่างจากแผ่นดินอังกฤษหลายพันกิโลเมตร และด้วยความที่นโปเลียนเคยหลบหนีจากการเนรเทศมาแล้วหนึ่งครั้ง คราวนี้อังกฤษจึงไม่วางใจ จึงเนรเทศไปยังสถานที่ห่างไกลเช่นเกาะเซนต์เฮเลนา และเพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้มากกว่าเดิม
บ้านพักของนโปเลียนที่เซนต์เฮเลนานั้นถือว่าดีทีเดียว มีทั้งห้องสำหรับผู้ติดตามนโปเลียน ห้องทำผม ห้องหนังสือ ห้องบิลเลียด และห้องทานอาหาร หากแต่อากาศบนเกาะนั้นไม่ดีเท่าไรนัก
ในเวลาไม่กี่ปีต่อมา สุขภาพของนโปเลียนก็แย่ลงเรื่อยๆ เขาเจ็บป่วยด้วยหลายโรค โดยนโปเลียนเชื่อว่าตนนั้นถูกเวรยามที่ส่งมาเพื่อควบคุมเขาเป็นผู้วางยาในอาหาร หากแต่ก็เป็นที่ชัดเจนในเวลาต่อมาว่าเขาเสียชีวิตด้วยโรคเดียวกับผู้เป็นบิดา
และนี่ก็คือเส้นทางสู่จุดจบของนโปเลียน ขุนศึกผู้ยิ่งใหญ่ผู้หนึ่งในประวัติศาสตร์
โฆษณา