26 ก.ย. 2023 เวลา 04:54 • ความคิดเห็น
การที่คนเราสามารถสุขได้ทุกวัน ย่อมต้องทุกข์ได้ตลอดเวลา
ผมไม่ค่อยเข้าวัดสวดมนต์ไม่เป็น แต่ชอบอ่านเคยเจอเล่มนึงจำไม่ได้แล้วว่าใครเขียน กล่าวไว้ว่าการจะตัดทุกข์ ต้องตัดสุขให้ได้ก่อน เพราะทุกข์เกิดจาการที่เราเสียความสุขไป เพราะไม่อยากเสียความสุขเลยจึงทุกข์ ไม่อยากจาก ไม่อยากสูญเสีย อยากสบาย อยากได้ อยากมี ไม่อยากเป็น ไม่อยากเจ็บ ไม่อยากตาย
อยากเสริมว่า ถ้าคุณถามถึงความสุข แสดงรู้สึกว่าความสุขมันหายไป ลองนึกดูว่าที่มันหายเพราะอะไร หากเป็นเพราะความพอ ความอิ่ม ก็อย่าไปดึงมันไว้ให้ทุกข์ปล่อยมันไปให้เหมือนตอนหายใจ เราดึงเราอั้นไว้ก็ทุกข์เปล่าๆ แต่หากถามถึงสุขเพราะกำลังจะทุกข์ ให้คิดกลับกันไว้ว่าเพราะเราอยากสุข เรายังมีสิ่งที่ทำให้สุข เลยต้องทุกข์ในเวลานี้ ถ้าแยกได้แม้บางทุกข์เป็นสิ่งที่จำเป็นที่อาจต้องลำบากตรากจรำทำงาน แต่เราจะไม่ทุกข์ใจไปกับมันครับ
โฆษณา