26 ก.ย. 2023 เวลา 14:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ตั้งใจจะตรวจจับสัญญาณ​นิวเคลียร์​ ได้ฟังปลาวาฬร้องเพลงเป็นของแถม​ 🐳🎼🎶🎶🎵🎵

นับตั้งแต่ยุค​ '90 เครือข่ายเซ็นเซอร์ทั่วโลกได้คอยดักฟังสัญญานของการระเบิดของนิวเคลียร์
แต่เซ็นเซอร์ได้นำไปสู่ข้อดีที่ไม่คาดคิดทางวิทยาศาสตร์
วาฬสีน้ำเงินแคระ​ ชีวิตเหล่านี้ว่ายผ่านมหาสมุทรมาหลายชั่วอายุคน บางตัวมีความยาวได้24 เมตร และหนัก 90 ตัน​ เส้นทางหากินทับซ้อนกับเรือเดินสมุทรและหากสัตว์ขนาดมหึมาเหล่านี้เผชิญหน้ากับเรือลำใด​มักจะเป็นหายนะ​ ไม่เคยมีการบันทึกเส้นทาง
อยพยพ ไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่า มีฝูงวาฬสีน้ำเงินแคระในมหาสมุทรอินเดีย​จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้​
การค้นพบในปี 2021 น่าทึ่งยิ่งกว่าเพราะวิธีการ
ค้นพบ​ คงไม่เจอพวกมันถ้าไม่ใช่เพราะอาวุธนิวเคลียร์​ ▪️▪️
ระเบิดปรมาณู​ 💣 🐳 🌊🌊〰️ๅ
เกี่ยวข้องกับฝูงปลาวาฬได้อย่างไร?
คำตอบอยู่ที่เครือข่ายเซ็นเซอร์ทั่วโลก ซึ่งติดตั้งอยู่ในสถานที่ห่างไกลที่สุดบางแห่งของโลก นับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 เป็นต้นมา ผู้ปฏิบัติงานในห้องควบคุมในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ต่างดักฟังการลักลอบทดสอบนิวเคลียร์​ แต่เมื่อหลายปีผ่านไป เครือข่ายยังได้ยินเสียงและเสียง​คำรามอื่นๆ มากมายทั่วทั้งมหาสมุทร พื้นดิน และชั้นบรรยากาศ และนั่นก็พิสูจน์ให้เห็นว่ามีประโยชน์อย่างน่าประหลาดใจสำหรับงานวิทยาศาสตร์
🐳🎼 เรื่องราวการค้นพบวาฬสีน้ำเงินมีประวัติย้อนกลับไปในช่วง​ 1940 เมื่อมนุษย์ค้นพบว่าพวกเขาสามารถปลดล็อกพลังอันน่าสะพรึงกลัวของอะตอมได้ หลังจากการทดสอบ Trinity ของสหรัฐฯและการทิ้งระเบิดของญี่ปุ่น ความไม่มั่นคงและความหวาดกลัวหลายทศวรรษก็ตามมา ในขณะที่ประเทศต่างๆ ต่างเร่งรีบเพื่อสร้างคลังแสงของตนเองและทดสอบอาวุธที่ทรงพลังยิ่งกว่าที่เคย
(เส้นทางระเบิดปรมาณู​ 🔹)​
หลังจากผ่านไป 50 ปี รัฐบาลหลายแห่งยอมรับว่าจำเป็นต้องมีความโปร่งใส หากจำเป็นต้อง0หลีกเลี่ยงการลุกลามทางนิวเคลียร์ โลกจำเป็นต้องมีวิธีที่จะทราบว่ามีประเทศหรือผู้กระทำการอันธพาลคนใดกำลังทำการทดสอบโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ เมื่อนั้นจึงสามารถไว้วางใจซึ่งกันและกันได้
(9 ระเบิด​นิวเคลียร์​ที่ทรงพลังที่สุด​🔹)​
🐳🎼 ดังนั้นในช่วงต้น​ยุค​ '90 หลายประเทศได้ลงนามและให้สัตยาบันในสนธิสัญญาห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBT) รวมถึงสหราชอาณาจักรและมหาอำนาจนิวเคลียร์ของยุโรปตะวันตกหลายแห่ง​ แม้จะไม่ได้รวมถึงจีน อินเดีย และสหรัฐอเมริกา
การระงับไว้ แสดงถึงความล้มเหลวการบังคับใช้สนธิสัญญา​แต่กระบวนการดังกล่าวได้สร้างบรรทัดฐานระดับโลกในการต่อต้านการทดสอบ และที่สำคัญ ยังนำไปสู่การสร้างเครือข่ายที่สามารถได้ยิน ดมกลิ่น หรือสัมผัสได้ถึงการระเบิดของนิวเคลียร์ที่ใดก็ได้ในโลก​
🐳🎼 ด้วยเซ็นเซอร์ทั่วโลกระบบตรวจสอบระหว่างประเทศซึ่งดำเนินการโดยองค์กร CTBT ในกรุงเวียนนา ได้เปิดดำเนินการมานับแต่นั้นมา โดยเติบโตขึ้นจนมีสถานีตรวจจับมากกว่า 300 แห่งทั่วโลกที่สามารถตรวจจับเสียง คลื่นกระแทก และวัสดุกัมมันตภาพรังสีจากการระเบิดของนิวเคลียร์
รวมถึงสถานีแผ่นดินไหวมากกว่า 120 สถานี 'ไมโครโฟนไฮโดรอะคูสติก'​ 11 เครื่องในมหาสมุทร สถานี "อินฟราซาวด์" 60 สถานีที่ตรวจจับเสียงรบกวนความถี่ต่ำมากที่ไม่ได้ยิน และเครื่องตรวจจับอนุภาคกัมมันตภาพรังสีหรือก๊าซ 80 เครื่อง
การแพร่กระจายอย่างกว้างขวางหมายความว่า หากมีการระเบิดนิวเคลียร์ที่ไหนสักแห่งบนโลก
เจ้าหน้าที่ควบคุมของห้องควบคุมเวียนนาจะรู้
🔘 ถ้ามีการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน ก็มีเทคโนโลยี
แผ่นดินไหวเพื่อตรวจจับ
🔘 ถ้าการทดสอบนิวเคลียร์อยู่ใต้น้ำ ก็มีสถานี
ไฮโดรอะคูสติก
🔘 ถ้าการทดสอบเกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศ ก็มี
อินฟราซาวด์ และ สถานีนิวไคลด์
กัมมันตภาพรังสีช่วยให้แยกแยะได้ว่ามีส่วน
ประกอบทางนิวเคลียร์หรือไม่
เมื่อเกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงปี 2000 และ 2010 เซ็นเซอร์ตรวจจับแผ่นดินไหวต่างๆ ใน ​​IMS จับคลื่นจากการระเบิด และการวิเคราะห์ไอโซโทปกัมมันตภาพรังสีในชั้นบรรยากาศก็ยืนยันได้ เครือข่ายยังสัมผัสได้ถึงการระเบิดขนาดใหญ่ที่ไม่ใช่นิวเคลียร์ เช่นการระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือเบรุตในปี 2020​ หรือ การปะทุของภูเขาไฟ Hunga Tonga-Hunga Ha'apaiในเดือน​ ​มค. 2022
เมื่อเร็วๆ นี้ เครือข่ายนิวเคลียร์ IMS ได้ค้นพบมากกว่าการระเบิดขนาดใหญ่มากมาย ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เมื่อการเข้าถึงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้เปิดกว้างขึ้น นักวิจัยได้หันมาใช้ IMS เพื่อรับรู้ถึงเหตุการณ์ที่อาจไม่มีใครสังเกตเห็น
นั่นรวมถึงเพลงของวาฬ
🐳🐳 🎼🎼🌊🌊🎶🎶🎶🎵
วาฬสีน้ำเงินแคระ เป็นสายพันธุ์ย่อยของวาฬสีน้ำเงินในเขตร้อน พวกมันถูกค้นพบเมื่อนักวิจัยในออสเตรเลียตัดสินใจฟังเสียงมหาสมุทรให้ใกล้ขึ้นอีกเล็กน้อยโดยใช้เครือข่าย 'ไฮโดรอะคูสติก'​
ของ IMS
ในปี 2021 Emmanuelle Leroy นักชีวอะคูสติก
จากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ในซิดนีย์ และเพื่อนร่วมงานได้วิเคราะห์เพลงของวาฬต่างๆ ในมหาสมุทรอินเดียตอนกลาง เมื่อไม่กี่ปีก่อน มีการสังเกตเห็น เพลงใหม่ที่เรียกว่า "เพลง Chagos" หรือ "Diego Garcia Downsweep" ตั้งชื่อตามสถานที่ที่ตรวจพบ เกาะปะการัง Diego Garcia ในหมู่เกาะ Chagos
ในเวลานั้น กลุ่ววาฬสีน้ำเงินจำนวน 5 ตัว​เป็นที่รู้จักในมหาสมุทรอินเดีย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเพลง Chagos เป็นของกลุ่มใด นักวิทยาศาสตร์รู้ว่าแต่ละกลุ่มมีเสียงร้องเฉพาะตัว
เครือข่าย IMS จะช่วยให้นักวิจัยศึกษาเพลง 'Chagos'​ เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษ ณ สถานที่ต่างๆ ในมหาสมุทร ตั้งแต่ศรีลังกาไปจนถึงออสเตรเลียตะวันตก การวิเคราะห์สรุปได้ว่าเพลง 'Chagos'​ ต้องเป็นของวาฬสีน้ำเงินแคระกลุ่มใหม่ทั้งหมด​ นอกจาากนั้นยังสามารถแจ้งเส้นทางอพยพ​ ที่วาฬใช้แจ้งเตือนกับเรือพาณิชย์​ล่วงหน้าในมหาสมุทร​เพื่อลดความสู​ญเสียจากอุบัติเหตุ​
การค้นพบกลุ่มใหม่นี้เป็นข่าวดีที่สำคัญ ไม่น้อยเพราะวาฬสีน้ำเงินแคระนั้นหายากมาก ในศตวรรษที่ 20 มีการล่าวาฬสีน้ำเงินใกล้สูญพันธุ์ จากประมาณ 239,000 ตัว ในช่วงปี​ '1920 เหลือเพียงประมาณ 360 ตัวในปี 1973​
แต่ยังมีมากกว่านั้น
🐳🐳 🎼🎼🌊🌊🎶🎶🎶🎵
🔘 นักวิจัยจากเยอรมนีแสดงให้เห็นว่าเซ็นเซอร์
'ไฮโดรอะคูสติก'​ ของเครือข่ายสามารถตรวจสอบเสียงที่เกิดจากการขนส่งได้อย่างไร
🔘 ทีมงานจากญี่ปุ่นนำเสนอข้อค้นพบว่าพวกเขาใช้ IMS เพื่อศึกษากิจกรรมภูเขาไฟใต้น้ำได้อย่างไร
🔘 นักวิจัยชาวบราซิลพูดถึงอินฟราเรดที่เกิดจากแสงออโรรา borealis และแสงออโรร่า​ australis
🔘 นักฟิสิกส์ เอลิซาเบธ ซิลเบอร์ จาก Sandia National Laboratories ในเมืองอัลบูเคอร์คี รัฐนิวเม็กซิโก สาธิตให้เห็นว่าเครื่องตรวจจับของ IMS จับ "ลูกไฟกินหญ้า" เป็นอุกกาบาตที่มีขนาดใหญ่กว่า​ 10 ซม. ได้อย่างไรทำให้เกิดคลื่นกระแทกเมื่อกระทบชั้นบรรยากาศเมื่อวันที่ 22 กย. 2020 .
🔘 คนอื่นๆ กล่าวถึงความพยายามในการตรวจจับ การชนของธารน้ำแข็งที่ถล่มจากระยะไกล ซึ่งสร้างขึ้นจากงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่ใช้เครือข่ายเพื่อติดตามดูภูเขาน้ำแข็งที่กำลังแตกตัวในทวีปแอนตาร์กติกา
เป็นหัวข้อสรุปที่ได้จากนักวิทยาศาสตร์หลายร้อยคนพบกันที่การประชุมในกรุงเวียนนาเพื่อแบ่งปันสิ่งที่ค้นพบในเดือนมิถุนายน​ ที่ผ่านมา​▪️▪️
🐳🎼🎼 เมื่อสถาปนิกของ IMS สร้างเครือข่ายการตรวจจับ หวังว่าโลกจะปลอดภัยขึ้นอีกหน่อย “สิ่งที่น่าทึ่งจริงๆ​ ก็คือคนฉลาดเหล่านี้ตัดสินใจว่าการทดสอบนิวเคลียร์เป็นอันตรายต่อมนุษยชาติ และ
ไม่เพียงแต่เขียนสนธิสัญญาว่าให้หยุดมัน แต่ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่จะติดตามอีกด้วย นั่นคือการวางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดีสำหรับมนุษยชาติ
ถึงแม้จะมองการณ์ไกล ผู้ก่อตั้งเครือข่ายก็อาจไม่ได้คาดการณ์ถึงการใช้งาน IMS ทั้งหมดในปัจจุบัน สถานีมากกว่า 300 สถานีได้พัฒนาไปสู่เครือข่ายการฟังระดับสุดยอดของดาวเคราะห์ ขณะนี้ในสถานที่ห่างไกลทั่วโลก เซ็นเซอร์กำลังตรวจสอบมนุษย์และธรรมชาติเพื่อหาเสียงและเสียงคำรามที่อาจไม่มีใครสังเกตเห็น รวมถึงครอบครัววาฬที่ร้องเพลงที่มีเอกลักษณ์ด้วย เราอาจมองไม่เห็นกลุ่มที่เข้าใจยากนี้ แต่ก็สามารถได้ยินได้​ 🌊🌊〰️〰️〰️
353/2023​
รวมบทความ​เกี่ยวกับ​การสำรวจทางทะเล
ทั้งในอดีต และ​ปัจจุบัน​ 🌊🌊
​รวมบทความ นานา สารพันเรื่องนิวเคลียร์​ 💣💣
โฆษณา