27 ก.ย. 2023 เวลา 10:04 • การเมือง

“ปีแห่งการโกหกเกี่ยวกับนอร์ดสตรีม” บทความพิเศษของ ซีมัวร์ เฮิร์ช

จุดประสงค์ที่แท้จริงของ “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีม” ที่ซึ่งอเมริกาไม่มีวันยอมรับความรับผิดชอบ
1
26 กันยายน 2023 “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวอเมริกันรุ่นเก๋าวัย 86 ปี เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ผู้เปิดโปงเหตุการณ์สำคัญต่างๆในอดีตและอัพเดทในปัจจุบัน โด่งดังจากการเปิดโปงเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีมของอเมริกา” ได้ลงบทความพิเศษครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์นอร์ดสตรีมระเบิดเมื่อ 26 กันยายน 2022 ของเขาบน Substack ชื่อว่า “A YEAR OF LYING ABOUT NORD STREAM”
ทางเพจได้สรุปประเด็นสำคัญจากทั้งบทความของเฮิร์ชฉบับดังกล่าวไว้ดังนี้
เครดิตภาพ: Vita Gazette
สำหรับประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” และทีมบริหารนโยบายต่างประเทศทำเนียบขาวแล้ว การรักษาความลับถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ดังนั้นจึงไม่มีการป้อนข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับปฏิบัติการก่อวินาศกรรมนอร์ดสตรีมของสหรัฐฯ ลงในระบบคอมพิวเตอร์ “โดยใช้เครื่องพิมพ์ดีดในการทำเอกสารเท่านั้น [ในบทความบอกถึงขนาดยี่ห้อกันเลย]” เมื่อเสร็จสิ้นปฏิบัติการก็มีการทำลายเอกสารทั้งหมดทิ้ง ทีมวางแผนที่ทำงานเกี่ยวกับการระเบิดนี้จึงไม่ทิ้งร่องรอยใดๆ ไว้เบื้องหลัง
1
รายงานต่างๆ จากภาคสนามจุดก่อวินาศกรรมได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากนอร์เวย์ ไปยังผู้อำนวยการซีไอเอ “บิล เบิร์นส์” ซึ่งเป็นผู้เชื่อมโยงแต่เพียงผู้เดียวกับทีมผู้วางแผนกับประธานาธิบดีไบเดน (Single Contact Point)
จากข้อมูลของเฮิร์ช การเตรียมการสำหรับการก่อวินาศกรรมกับท่อส่งก๊าซ Nord Stream ทั้งสองสาย ทำให้กองทัพเรือสหรัฐฯ และพันธมิตรในยุโรปใช้เวลาหลายเดือนก่อนหน้าเกิดเหตุหารือประชุมร่วมกันหลายคน (มีเจ้าหน้าที่อเมริกันเดินทางเข้าออกนอร์เวย์แต่ไม่เปิดเผยให้เป็นข่าว) และทีมนักประดาน้ำได้แอบติดตั้งระเบิดที่ท่อช่วงซ้อมรบทางน้ำของนาโตก่อนหน้า (มิถุนายน 2022)
2
ส่วนขั้นตอนรายละเอียดปฏิบัติการในบทความนี้ของเฮิร์ชไม่ได้ระบุอะไรใหม่ ถ้าใครเคยอ่านบทความแฉระดับโลกครั้งแรกน่าจะพอจำได้ พอถึงเวลาที่ไบเดนจะให้จุดชนวนระเบิด ก็ได้มีการสั่งการให้เครื่องบินตรวจการณ์ของนอร์เวย์ไปวางทุ่นโซนาร์บริเวณใกล้จุดเกิดเหตุในทะเลบอลติกก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ระเบิดในวันเดียวกัน
เครดิตภาพ: Daily Mail
ไบเดนและทีมวางแผนเลือกที่จะก่อวินาศกรรมกับท่อก๊าซนอร์ดสตรีม เพราะเป็นช่องทางเดียวที่อเมริกาสามารถเข้าถึงได้ (ในบริเวณทะเลบอลติกที่รายล้อมด้วยกลุ่มประเทศสมาชิกนาโตเป็นส่วนใหญ่) ทางเพจขอเสริมคือ ระบบท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมถือว่าเป็นเส้นเลือดหลักในการลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเข้าไปยังยุโรปเป็นสัดส่วนจำนวนมากสุดก่อนหน้าที่จะมีการระเบิด
1
เฮิร์ชได้อธิบายว่า ในช่วงเวลาก่อนเกิดสงครามในยูเครนไม่นาน “รัสเซีย” ได้จัดส่งก๊าซและน้ำมันทั่วโลกผ่านท่อหลายสิบสาย แต่ Nord Stream 1 (มีการเปิดใช้งานแล้ว) ส่วน Nord Stream 2 (เพิ่งมีการก่อสร้างแล้วเสร็จ รอการขออนุมัติและอนุญาตให้เปิดใช้งานจากเยอรมนี) แต่ในที่สุดทางเยอรมนีก็มีคำสั่งหยุดไม่ให้เปิดใช้งานท่อสาย 2 ไม่กี่วันก่อนหน้าที่สงครามในยูเครนจะเกิดขึ้น และเขาพึ่งได้รับข้อมูลว่า ไบเดนจะใช้ภัยคุกคามต่อท่อก๊าซนอร์ดสตรีมเพื่อเป็นเครื่องยับยั้งหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามในยูเครน
1
27 มกราคม 2022 (ก่อนเกิดสงครามในยูเครน) วิคตอเรีย นูแลนด์ ซึ่งขณะนั้นเป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เตือนปูตินไปว่า หากรัสเซียบุกยูเครนตามที่เห็นแผนการออกมาชัดเจนกันอยู่แล้ว “อย่าหวังว่านอร์ดสตรีมสาย 2 จะได้เกิด” ในคำขู่นี้ของเธอยังมีเสริมว่า เรายังคงมีการพูดคุยอยู่ตลอดและชัดเจนกับพันธมิตรชาวเยอรมันของเรา
1
เครดิตภาพ: The major gas pipelines from Russia to Europe. / Map by Samuel Bailey / Wikimedia Commons
เฮิร์ชยังระบุอีกว่า ไบเดนไม่ได้สั่งให้หน่วยข่าวกรองอเมริกาทำการดำเนินการสืบสวนเรื่องการก่อวินาศกรรมนอร์ดสตรีมแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ของสวีเดนและเดนมาร์กซึ่งยังคงอ้างว่าพวกเขาไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการเตรียมการก่อวินาศกรรมในน่านน้ำของตน เพียงแต่เมินเฉยต่อการกระทำของกองทัพอเมริกาและนอร์เวย์ ทั้งที่มีทีมดำน้ำชาวอเมริกันและเจ้าหน้าที่สนับสนุนอยู่บนเรือกวาดทุ่นระเบิดของนอร์เวย์
เฮิร์ชยังดึงความสนใจไปที่ความจริงที่ว่าสื่อตะวันตกกำลังพยายามทำเพื่อปกปิดผู้อยู่เบื้องหลังตัวจริง โดยการขยันตีพิมพ์บทความในหัวข้อนี้ตลอดทั้งปีโดยเบี่ยงเบนประเด็นไปที่การวิเคราะห์ซึ่งพุ่งตรงไปที่วิธีการในการลงมือปฏิบัติการซึ่งแตกต่างจากรายงานในบทความของเขาอย่างสิ้นเชิง ตามสไตล์ของเฮิร์ช เขาระบุใช้คำว่าแหล่งข้อมูลที่ไม่ระบุนามในหน่วยข่าวกรอง ซึ่งตรงนี้หลายฝ่ายใช้ตรงนี้เพื่อโจมตีเขาว่าไม่มีความน่าเชื่อถือ แต่เขาให้เหตุผลว่าด้วยเรื่องจรรยาบรรณนักข่าว
1
สมาชิกบางคนของซีไอเอในขณะนั้นและปัจจุบันได้พิจารณาแล้วให้ผู้นำเยอรมนี (นายกรัฐมนตรี โอลาฟ โชลซ์) ทราบถึงแผนลับที่กำลังดำเนินการเพื่อทำลายท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (โชลซ์รับรู้ถึงแผนการระเบิดท่อก๊าซมาโดยตลอด และทำอมพะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าสังเกตเขาแทบไม่ออกมาพูดหรือให้ข้อมูลการสืบสวน)
  • “การระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม” ไม่เกี่ยวข้องกับการได้รับชัยชนะหรือเพื่อยุติสงครามในยูเครน นี่เป็นเพราะความกลัวในทำเนียบขาวว่าเยอรมนีลังเลที่จะเปิดให้ก๊าซรัสเซียไหลเข้าไปในยุโรป ซึ่งจะทำให้ทั้งเยอรมนีและในยุโรปตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของรัสเซียด้วยเรื่องการพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติอันมหาศาลและมีราคาถูก นั่นคือสาเหตุของการสั่งระเบิดคือด้วย “เหตุผลทางเศรษฐกิจ” ความกลัวหลักตามมาก็คือ อเมริกากลัวจะสูญเสียขั้วอำนาจหรือความมีอิทธิพลที่มีมายาวนานในยุโรปตะวันตกให้กับรัสเซีย
2
การระเบิดท่อก๊าซไม่ได้เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือยูเครนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามภารกิจทำลายท่อส่งก๊าซได้รับแรงบันดาลใจจากความมุ่งมั่นของทำเนียบขาวที่จะสนับสนุนเซเลนสกีเป็นข้อรอง แต่ข้อหลักคือต้องการครอบงำเศรษฐกิจยุโรปด้านพลังงาน (ขายเชื้อเพลิงให้กับยุโรปในต้นทุนที่สูงลิ่วกว่า)
สามารถอ่านบทความฉบับเต็มของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “A YEAR OF LYING ABOUT NORD STREAM” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
27th Sep 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (พื้นหลัง) - TOPCOR.RU>
โฆษณา