28 ก.ย. 2023 เวลา 03:46 • หนังสือ

แด่เราทุกคนผู้ใช้ชีวิตไม่สมบูรณ์ในแต่ละวัน

แม้ไม่สมบูรณ์พร้อม แต่ที่เป็นตอนนี้ก็งดงามมากพอแล้ว
บางทีคำตอบในชีวิตอาจไม่ได้อยู่ที่ความสมบูรณ์แบบ
คึลแบอู
มีนักศึกษาคนหนึ่งร้องไห้และบอกว่าเขาเหนื่อยเพราะตัวตนที่เป็นตอนนี้
มันต่างกัันเหลือเกินกับสิ่งที่เขาอยากเป็น
ผมพูดไม่ออก ได้แต่น้ำตาตกใน
ผมเองก็มานะสู้เพื่อความสมบูรณ์แบบเสมอมา
ตอนเลิกเล่นกีฬาที่เล่นมานานสิบกว่าปีเพราะบาดเจ็บ
และต้องปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่
ตอนที่ทำธุระกิจล้มเหลว กลับไปเรียนช้า
บางที่ผมคงเหนื่อยล้าเพราะใช้ความคิดว่าต้องสมบูรณแบบ
กับตัวเองที่ไม่อาจสมบูรณ์แบบได้
ขณะที่ผมเดินกลับบ้านตอนเย็น ผมเจอกิ่งไม้หักบนพื้น
เจ้าเองคงอดทนเพื่อจะสมบูรณ์แบบ
แต่สุดท้ายก็หักลงมาสินะ คงเพราะร่วงหล่นลำพังในสวนไร้ผู้คน
กิ่งไม้นั้นจึงดูน่าสงสาร
เช้าวันต่อมา พอออกไปข้างนอก
ก็เห็นว่าเด็กๆนำเจ้ากิ่งไม้นั้นมาวาดเป็นบ้าน
แล้วยังใช้ผูกกับธง เสียบบนยอดปราสาทเล่นกันสนุก
กิ่งไม้หักจากต้นไม่อาจเป็นต้นไม่สมบูรณ์แบบ
แต่เป็นสิ่งหนึ่งที่สร้างรอยยิ้มให้สมบูรณ์
ลูกที่ไม่สมบูรณ์แบบ
พ่อแม่ที่ไม่สมบูรณ์แบบ
คนรักที่ไม่สมบูรณ์แบบ
อนาคตที่ไม่สมบูรณ์แบบ
อดีตที่ไม่สมบูรณ์แบบ
เพื่อนที่ไม่สมบูรณ์แบบ
แต่!!ถึงเราบกพร่องก็อาจมอบเสียงหัวเราะแก่ใครสักคน เป็นที่รักของใครๆ
มีสิทธิ์จะคาดหวังต่ออนาคต และมีสิทธิ์จะจดจำอดีตตามที่จำเป็น
บางครั้งเรื่องราวทุกข์ยากของเรายังกลายเป็นความประทับใจ
1
บางทีเราคงไม่ได้ใช้ชีวิตเพื่อจะสมบูรณ์พร้อม
แตาอาจเพื่อค้นหาเสียงหัวเราะอีกมากมายบนโลกนี้ที่รออยู่
และเพื่อนรู้จักความดีใจ อิ่มใจ ที่มีทั้งใกล้ตัวและไกลตัว
วางก้อนหินหนักอึ้งในหัวใจ ที่ชื่อว่าความสมบูรณ์แบบลงสักครู่
ไม่แน่นะ!!
พอเจ้ากิ่งไม้เล็กๆเห็นผมกับคุณ
ผู้ไม่เคยและไม่มีทางสมบูรณ์แบบเข้า
อาจอยากบอกเราว่า
แม้ไม่สมบูรณ์พร้อม แต่ที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็งดงามมากพอแล้ว
*เราจะเติบโตทุกครั้งหลังฝนตก
โฆษณา