29 ก.ย. 2023 เวลา 16:37 • การศึกษา

จริงหรือไม่ เราสามารถแล่นเรือจาก “อินเดียไปอเมริกา” เป็น “แนวเส้นตรง”

โดยไม่มีการแตะแผ่นดินเลยแม้แต่นิดเดียว
ต้นเรื่องของคำถามฝึกสมองและท้าทายปัญญาความรู้ทั้งทางด้านภูมิศาสตร์และวิทยาศาสตร์อันนี้มาจากบนสังคมออนไลน์ X (เดิม Twitter) บัญชีที่ชื่อว่า Epic Maps ซึ่งได้เริ่มต้นแชร์โพสต์นี้เมื่อวาน (28 กันยายน) ตอนนี้มียอดวิวแล้วมากกว่า 6 ล้านวิว
  • คำตอบคือ จริง! เราสามารถแล่นเรือเป็น “แนวเส้นตรง” จากประเทศอินเดียไปยังสหรัฐอเมริกาได้ โดยไม่มีการแตะแผ่นดินใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีการแล่นทะลุคลองที่ขุดขึ้นแต่อย่างใด ทำได้อย่างไร วิถีไหน มาลองดูรูปด้านล่างกัน
เครดิตภาพ: X @Locati0ns
  • จุด A คือ มุมไบของประเทศอินเดีย ส่วนจุด P คือ รัฐอลาสกาของสหรัฐอเมริกา (ต้องเข้าใจก่อนว่า อลาสกาเป็นรัฐหนึ่งที่แยกออกมาจากแผ่นดินใหญ่ของอเมริกาโดยมีแคนาดาคั่น อยู่บนส่วนทิศตะวันตกสุดของทวีปอเมริกาเหนือ และเกือบช่วงต่อกับตะวันออกสุดของทวีปเอเชีย) โดยมีการแล่นเฉียดทางทิศตะวันออกของเกาะมาดากัสการ์
ถ้าใครสนใจรายละเอียดว่ารูปนี้ทำไมถึงดังเป็นไวรัล ลองเข้าไปดูในโพสต์และคอมเมนต์ดูได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
  • คำถามในหัวเกิดขึ้น? อ้าวมันเป็นเส้นโค้งไม่ใช่เหรอ มันช่างห่างไกลจากเส้นตรงมาก
คำตอบคือ แผนที่โลกที่เราใช้อยู่กันตามปกติเพื่อบอกตำแหน่งที่ตั้งบนโลกนั้นแสดงเป็นแบบ 2 มิติ (Mercator) แต่ลองนึกดูว่าโลกของเราเป็นรูปทรงกลม การที่เราจะวาดหรือทำออกมาเป็นแผ่นกระดาษสำหรับม้วนหรือพับเก็บได้สะดวกจึงต้องทำออกมาเป็น 2 มิติ มีแค่กว้างยาวเท่านั้น เหมือนเราต้องสเกลเปลือกหุ้มทรงกลมให้เป็นทรงกระบอก
2
นอกเหนือจากเส้นที่ลากระหว่างจุดบนแผนที่สองมิติซึ่งออกมาเป็นเส้นตรง (ความจริงเดินบนโค้งของผิวโลก) ยังมีที่มันหลอกตาเราอีกในเรื่องของสเกลขนาดประเทศต่างๆ (ประเทศที่มีที่ตั้งยิ่งใกล้ขั้วโลกมาเท่าไหร่ เวลาทำแผ่ออกมาวาดเป็นสองมิติจะยิ่งมีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริงมาก ที่เห็นได้ชัดคือ รัสเซีย จริงแล้วขนาดพื้นที่ที่วัดจริงบนผิวโลกเล็กกว่าที่เราเห็นบนแผนที่มาก)
2
ลองดูรูปด้านล่างจะเข้าใจมากขึ้น
เครดิตภาพ: Reddit @neilrkaye
พอจะเข้าใจบ้างแล้วหรือไม่ เส้นที่ลากโค้งระหว่างจุด A กับ P มันใกล้เคียงกับครึ่งวงกลมซึ่งเป็นเส้นลากบนพื้นผิวทรงกลมของโลกนั่นเอง โดยมีผู้ใช้งานหนึ่งได้ทำการโพสต์แสดงเส้นดังกล่าวโดยโปรเจคมันบนพื้นผิวโลกทรงกลมจริงๆ ออกมาจะเห็นว่าเส้นเดียวกันนี้ที่เราเห็นโค้งมันเป็นเส้นตรงจริงๆ ตามลิงก์ด้านล่าง
1
บทความโดย Right SaRa
29th Sep 2023
<เครดิตภาพปก: Wikimedia Commons – Public Domain>
โฆษณา