30 ก.ย. 2023 เวลา 03:31 • หนังสือ

หนังสือวิถีคนปานกลาง

ผมเป็นคนปานกลาง…
เวลาผมพูดหรือเขียนแบบนี้ก็มักจะมีคนเถียงคนแย้งว่า ไม่เห็นจริงเลย พี่ไม่ใช่คนปานกลางซักหน่อย ดูเคยมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดี พูดบรรยายก็ได้ เขียนหนังสือก็ได้ แต่เชื่อผมเถอะครับว่าผมคิดว่าตัวเองนั้นปานกลางจริงๆ แม้กระทั่งตอนนี้ที่มีชีวิตที่ดีกว่าปานกลางไปมากแล้วก็ตาม
1
ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดครอบครัวชนชั้นกลาง อยู่โรงเรียนประจำตั้งแต่เล็กๆ เล่นกีฬาก็อันดับบ๊วยๆ เข้ามหาวิทยาลัยก็ได้คณะอันดับที่ 3 จาก 6 อันดับ ไปเรียนต่อก็เข้ามหาวิทยาลัยดีไม่ได้โดนปฏิเสธหมด ต้องไปหางานทำรอเวลาอยู่ปีกว่าๆกว่าจะได้เรียนมหาวิทยาลัยกลางๆ กลับมาสมัครงานยื่นไปร้อยบริษัทก็ได้สองแห่ง เริ่มงานก็จากล่างสุดของขั้น ได้เงินเดือนหมื่นแปด ภาษาอังกฤษก็ปานกลาง สำเนียงไทยมาก ทำงานที่บริษัทหลักทรัพย์ก็ปานกลางจนไปเจอพวกเก่งๆ
เลยตัดสินใจลาออกเพราะสู้ไม่ได้ ไม่ชอบการพูดในที่สาธารณะจนถึงขั้นกลัว มาฝึกพูดลองผิดลองถูกจริงๆจังๆตอนเกือบสี่สิบ มาลองเขียนหนังสือนี่ก็ตอนอายุห้าสิบไปแล้ว ร่างกายก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ กีฬาไม่เก่งซักอย่าง วิ่งก็ช้าแถมไม่อดทนด้วย เครียดก็ง่าย สมาธิก็สั้น วิชาความรู้อะไรก็ไม่ได้ลึกซึ้งเป็นผู้เชี่ยวชาญอะไรกับเขาเลย
ผมนั้นปานกลางจริงๆนะครับ ปานกลางในชั้นเรียน ในที่ที่ผมอยู่ ในการแข่งขันหรือแม้แต่ที่ทำงานมาตลอดจนมาช่วงหลังนี่แหละที่ตำแหน่งหน้าที่การงานจะไม่ได้ปานกลางแล้ว…
แล้วทำไมผมถึงเติบโตในหน้าที่การงาน แซงคนเก่งๆได้บ้าง มีโอกาสทำงานที่ได้แสดงผลงานได้ก็บ่อย องค์ประกอบนั้นพอมองย้อนกลับไปนั้นมีหลายประการ โชคก็มีส่วนไม่น้อย กัลยาณมิตรที่คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกันก็มีมาก ครูบาอาจารย์ รุ่นพี่ เจ้านายที่ดีที่คอยสอนคอยให้โอกาสก็มีสม่ำเสมอ
วิธีคิดซนๆแบบไหลๆ ไปมั่วเอากะเอาก็มีส่วน เหล่านี้พอมองแบบ connect the dots ก็จะเห็นภาพ เห็นจังหวะ เห็นบทเรียน เห็นข้อผิดพลาด เห็นวิธีการที่ไม่ได้ตั้งใจในตอนนั้น และเห็นโอกาสที่ได้ชัดเจนว่าทำไมผมถึงมาได้ไกลกว่าค่าปานกลางทั่วไป ผมก็เลยเอาประสบการณ์และบทเรียนต่างๆมาเขียน ซึ่งบทความที่เขียนก็อยู่บนพื้นฐานวิธีคิดของคนปานกลางทั้งสิ้น
ในโลกสมัยใหม่ที่ใครๆก็บอกว่า average is over นั้นก็คงจะเป็นจริงจากการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว คนปานกลางที่ทำอะไรกลางๆก็น่าจะรอดยากขึ้นเรื่อยๆ แต่คนปานกลางที่รู้ตัวเอง ยอมรับตัวเองว่าทักษะปานกลาง และมีทัศนคติที่จะไม่ยอมกับความปานกลางไปชั่วชีวิตนั้นก็น่าจะมีหนทางไปอยู่บ้าง แน่นอนว่าต้องยากลำบากกว่าคนเก่ง คนที่มีพรสวรรค์ คนที่มีตัวช่วยไม่ว่าจะเป็นฐานะ การศึกษาที่ดีกว่าเสมอ
และน่าจะต้องมีทัศนคติและวิธีคิดที่ต่างออกจากคนปานกลางทั่วไป หรือแม้แต่คนเก่งๆหรือคนที่มีพร้อมทุกอย่าง ทัศนคติที่จะผลักดันตัวเอง เรียนรู้กับโลกที่หมุนเร็วในขณะที่คนเก่งหลายคนยังก้าวข้ามไม่ได้ หนึ่งต่อหนึ่งอาจจะแพ้แต่ถ้าเรามีกัลยาณมิตรที่ดีก็ไม่แน่ ไปทางง่ายด้วยกันอาจสู้ไม่ได้ แต่ถ้าเลือกทางยากก็อาจจะพบอะไรที่คนส่วนใหญ่ไม่เลือกแล้วกลายเป็นอาวุธลับของเราก็ได้
คนปานกลางที่อยากจะโดดเด่น อยากจะสำเร็จ หรืออยากมีความสุขที่พอใจก็เลยน่าจะต้องมีวิถีของตัวเอง วิถีที่คนเก่งเขาไม่ทำกัน วิถีที่ต้องคิดต่างเพราะคิดเหมือนก็สู้คนอื่นได้ยาก วิถีที่ต้องสะสมผู้คน สะสมความรู้ สะสมประสบการณ์ในทางที่ไม่ง่าย วิถีที่ต้องทำตรงข้ามแบบมวยรองที่ชนะเบอร์หนึ่งมานักต่อนัก เพราะในที่สุดแล้วก็เหมือนกับใครซักคนเคยกล่าวไว้ว่า โชคดีก็คือ โอกาสบวกการเตรียมพร้อม นั่นเอง
คนปานกลางก็อาจจะโชคดีและประสบความสำเร็จ หรือมีวิถีที่มีความสุขแบบตัวเองได้ ถ้าเราเตรียมพร้อมในวิถีของคนปานกลาง หนังสือเล่มนี้จีงเป็นการแชร์ประสบการณ์และวิธีคิดของชาวปานกลางคนหนึ่งที่อยากแบ่งปันและเป็นกำลังใจให้ชาวปานกลางทุกคน
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวบรวมบทความจากในเพจเขียนไว้ให้เธอ ถ้าใครอยากอ่านในเพจโดยไม่ต้องเสียสตางค์ซื้อก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์ได้เช่นกันนะครับ… แต่ฝากพิจารณาช่วยแชร์นิดนึงก็จะเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนมากๆเลยครับผม
รายละเอียดการสั่งซื้อจากสำนักพิมพ์ koob ครับ
(รอบนี้ไม่มีลายเซ็นบนหนังสือนะครับ จะต้องรบกวนทวงถามเมื่อเจอตามงานหนังสือหรือเจอหน้ากันครับผม)
  • วิถีคนปานกลาง
  • โดย ธนา เธียรอัจฉริยะ
  • 360 หน้า
  • ปกแข็ง 460 บาท > พิเศษเพียง 415 บาท
  • ปกอ่อน 340 บาท > พิเศษเพียง 305 บาท
วิธีสั่งซื้อ
  • พิมพ์ buy ในคอมเมนต์ โพสต์ : https://bit.ly/48MZFIP
  • จะมีข้อความเด้งเข้าไปใน inbox fb ของคุณ ให้กด “กดปุ่มนี้ได้เลยค่ะ”
  • FB จะนำไปที่เฟซบุ๊ก Roundfinger
  • เลือกไอเท็มสินค้าที่ต้องการ
  • ดำเนินการจนจบขั้นตอน
สำคัญ: หลังจากชำระเงินเรียบร้อยจะมี Order No. ส่งเข้าไปใน inbox fb ของคุณ แปลว่าจบขั้นตอน รอรับหนังสือได้เลยครับ
ถ้าภายใน 10 นาทียังไม่ได้รับข้อความตอบกลับ ให้พิมพ์ 'buy' ใน inbox ได้เลย จะมีข้อความเด้งเข้าไปให้สั่งซื้อได้ครับ
วิธีสั่งซื้อ (ช่องทาง Line)
LINE : @roundfinger https://lin.ee/YQ435Yk
แล้วดำเนินการตามขั้นตอนได้เลยครับ
หนังสือทยอยจัดส่งตามลำดับการสั่ง สั่งล็อตแรกได้รับ 9 - 11 ต.ค. 2023 หลังจากนั้นใช้เวลา 3-4 วันทุกออเดอร์ ทยอยส่งตามลำดับการสั่ง
***ติดขัดประการใด โทร. 098-392-8551 ***
โฆษณา