1 ต.ค. 2023 เวลา 06:39 • บันเทิง

No One Will Save You (2023)

ภาพยนต์ลึกลับเขย่าขวัญแนวเอเลี่ยนบุกโลก ที่มาแปลกและสนุกแบบไม่น่าเชื่อว่าหนังที่ตลอดแทบทุกซีนในเรื่องนี้คนดูจะจับจ้องอยู่กับทุกอิริยาบทของตัวแสดงนำสาววัยยี่สิบกว่าๆ บริน (Kaitlyn Dever) โดยที่ตลอดทั้งเรื่องไม่มีบทสนทนาใดๆระหว่างตัวแสดงเลยแม้แต่น้อย ทั้งเรื่องมีคำพูดไม่เกินกว่าห้าคำซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคำพูดที่ตัวแสดงพูดกับตัวเองทั้งสิ้น แต่หนังกลับเล่าเรื่องอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย ตื่นเต้น ไม่น่าเบื่อ นับถือคนเขียนบทจริงๆ
5
แม้หนังจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดูจากป้ายจารึกหลุมศพแม่ของบรินเป็นปี 2019 แต่บรรยากาศของบ้านที่บรินได้รับมรดกและเธออาศัยอยู่คนเดียวอย่างโดดเดี่ยว การตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน อย่างเช่นเครื่องโทรศัพท์บ้านแขวนผนัง ชวนให้นึกถึงความเป็นอยู่ในอดีตประมาณยุคพ่อแม่อะไรแบบนั้น
1
ไม่ปรากฏเครื่องใช้อีเล็คโทรนิคพวกคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือให้เห็นเลยนอกจากโทรทัศน์และเครื่องเสียงที่เธอเปิดเพลงยุคเก่าพร้อมกับเต้นรำด้วยสเตปแบบโบราณ เสื้อผ้าเครื่องแต่งตัวชุดผ้าฝ้ายลายดอกชุดที่สวมใส่และชุดที่ตัดเย็บเพื่อขายของบริน สิ่งประกอบฉากเต็มไปด้วยงานฝีมือพวกผ้าควิลท์ต่างๆ ดอกไม้ประดิษฐ์แนวที่นิยมกันในเวป Etsy และโมเดลบ้าน ร้านค้า โบสถ์ เสาไฟฟ้าและคน ที่บรินสั่งซื้อมาจัดวางเป็นเมืองส่วนตัวบนโต๊ะกินข้าวในบ้านของเธอ
1
หนังจะเกริ่นให้รับรู้ได้ว่าบรินไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม เธอปราศจากครอบครัว ไม่มีสัตว์เลี้ยงเพื่อนบ้านไม่คบหาสมาคมด้วย แม้เธอจะพยายามส่งยิ้มโบกมือทักทายก็จะถูกเมินเฉย ความสัมพันธ์เดียวที่เธอมีคือ เพื่อนรักที่ชื่อ ม้อด โดยหนังฉายให้เห็นรูปคู่ของเพื่อนรักทั้งสองติดตั้งอยู่ทั่วบ้าน เธอยังเขียนจดหมายถึงม้อด ที่ตายจากไปนับสิบปีแล้ว แต่เมื่อเธอเผชิญหน้ากับพ่อแม่ของม้อด เธอก็ถูกรังเกียจราวกับว่าเธอเป็นปีศาจร้าย
1
คืนหนึ่งเธอตื่นขึ้นมาในบ้านที่ไฟดับมืดเพราะเสียงโครมคราม และเกิดการต่อสู้กับผู้มาเยือนจากนอกโลก บรินแทงมนุษย์ต่างดาวด้วยชิ้นส่วนโมเดลหอระฆังโบสถ์และเธอถูกตามล่าตามล้างโดยพวกนั้นไปตลอดช่วงท้ายของเรื่องที่เฉลยถึงเหตุการณ์อันเลวร้ายในอดีตมาจนปัจจุบันที่บรินเกี่ยวพันกับการฆาตกรรมราวกับว่าเธอเกิดมาเพื่อเป็นฆาตกร
1
มนุษย์ต่างดาวในเรื่องนี้ หน้าตาประพิมพ์ประพายกับเอเลี่ยนในเรื่อง Close Encounters of the Third Kind ( หนังปี1977 ของผู้กำกับสตีเวน สปีลเบอร์ก) แต่แขนขาออกไปทางตั๊กแตนตำข้าวหรือแมงมุม ส่วนมือและนิ้วเรียวยาวทำให้รำลึกถึง E.T. the Extra-Terrestrial (or simply E.T.หนังปี1982 ของผู้กำกับสตีเวน สปีลเบอร์ก) ภาพยนต์เรื่องนี้เขียนบทและกำกับโดยBrian Duffield คิดว่าน่าจะมีเหตุผลโยงใยกันอยู่บ้าง
1
#Disneyplus
โฆษณา