2 ต.ค. 2023 เวลา 01:33 • การเมือง
กรุงเทพมหานคร

•หนี้ที่ส่งต่อเป็นทอดๆ •#10,000 บาท

Cons ก่อน: รัฐบาลไทยไม่ควรเสี่ยงแจกเงิน 560,000 ล้านบาทในตอนนี้ เพราะอะไรบ้าง มาลองคิดกัน
1. จะมีหลายปัจจัยที่อาจทำให้เกิดสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสภาพเศรษฐกิจและประชาชน เพราะการแจกเงินในปริมาณใหญ่บึ้มมๆๆ แบบนี้ เสี่ยงที่จะต้องกู้เงินทั้งในรูปแบบของการออกพันธบัตรและ/หรือการกู้เงินผ่านตลาดทุน(โลก) ที่มีความเสี่ยงสูง และโลกกำลังเผชิญกับดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว ถ้ารัฐบาลต้องกู้เงินโลกขึ้นมาล่ะ คราวนี้จ่ายดอกเบี้ยกันอานแน่
2. อัตราดอกเบี้ยในตลาดทุนจะขึ้นอยู่กับความคาดหวังของนักลงทุน การแจกเงินอาจทำให้เกิดความคาดหวังของนักลงทุนในตอนแรก ทำให้อัตราดอกเบี้ยจะสูงเพิ่มตามขึ้นไปอีก
3. การแจกเงินนี้อาจไม่สามารถสร้าง Multiplier Effect ที่คาดหวังได้ในระยะยาว รัฐบาลคุณเศรษฐาอาจจะฝันมากไปหรือพยายามทำตามที่หาเสียงไว้ หรือกำลังทำตามคำแนะนำของ..?)
4. การพัฒนาระบบ
Blockchain
Blockchain เดิมต้นฉบับนั้น มีวิธีกำหนดค่าของมันตามกลไกการเงิน แต่ที่เพื่อไทยประชาสัมพันธ์ออกมา เป็นอีกแบบ ใครๆ จึงสงสัยว่า ทำไมไม่ใช้แอปเป๋าตัวค์(ที่คนใช้และเข้าใจกันดีอยู่แล้ว)
ถ้าจะใช้ blockchain เพื่อการจ่ายเงินตามแผนของมาตราการนี้ น่าจะต้องใช้เวลาและทุนทรัพย์ในการพัฒนาอีกนาน
..
Pro ล่ะ:
ข้อดีสำหรับการแจกเงิน ดิจิตอลคนละ 10,000 บาท
1. กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เงินจากการแจกสามารถอัดฉีดเงินทุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มความต้องการสินค้าและบริการ และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุด
2. เพิ่มความเชื่อมั่นและความรู้สึกของผู้บริโภค ซึ่งสามารถกระตุ้นให้ผู้คนใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
3. ในสถานการณ์ภาวะเงินฝืดหรือเศรษฐกิจซบเซาอย่างตอนนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ เงินอัดฉีดอาจจะสามารถช่วยกระตุ้นอย่างรวดเร็ว
..
อืม? น่าคิดอยู่นะ จะหมู่หรือจ่า ควรต้องพิจารณาหลาย ๆ ทาง ทั้งประเด็นในด้านบวกและด้านลบ ผลกระทบที่อาจเป็นไปได้
จะมีทางเลือกอื่นๆ เช่นการเพิ่มการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างอื่น หรือการพยายามแก้ไข บริหารและจัดการหนี้ในภาวะวิกฤติ ช่วงนี้แทน จะดีหรือไม่
..
ป้าถอดความมาจากลุง(ที่บ้าน)
ขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้อื่น ๆ ด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ
2.ลุงที่บ้านผู้เขียนค่ะ
อรสว วันจันทร์รถจะติดมั้ยนี่
โฆษณา