1 ต.ค. 2023 เวลา 17:29 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

The Creator เมืองไทยในโลกภาพยนตร์ไซไฟ โอกาสของซอฟต์พาวเวอร์ไทย??

** โปรดระวังบทความรีวิวมีการสปอยเนื้อหาของภาพยนตร์ **
ลองจินตนาการโลกคู่ขนานในอนาคตกับภาพหุ่นยนต์ AI ที่คิดว่าเป็นคนจริง ๆ ใช้ชีวิตแบบมนุษย์และอยู่ร่วมกับมนุษย์ในสังคมแบบวิถีเอเชียชนบท
1
หุ่นยนต์ขี่เวฟขนกล้วย, หุ่นยนต์ต่อยมวยไทย, หุ่นยนต์พระ, ภาพด่านตรวจที่คุ้นตา
The Creator นั้นบรรจงสร้างโลกนี้ขึ้นมาอย่างเนียนตา งาน CGI สุดอลังของโลกอนาคตที่มีฉากหลังเป็นประเทศที่เรียกว่านิวเอเชีย ดินแดนที่มนุษย์และ AI ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน
1
แต่อีกฟากหนึ่งของโลกหลักจากโศกนาฏกรรมที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นฝีมือของ AI ที่จุดระเบิดนิวเคลียร์ขึ้นคร่าชีวิตผู้คนกว่าครึ่งล้าน (ในขณะที่ฝั่ง AI บอกว่าสาเหตุนั้นเกิดจากความผิดพลาดในตัว CODE สั่งการอันเป็นผลงานจากมนุษย์ที่เขียน CODE หรือ Human Error นั่นเอง) ทำให้อเมริกาประกาศสงครามกวาดล้าง AI จนหมดสิ้น
2
และได้สร้าง NOMAD ป้อมปราการลอยฟ้าที่ทุกการปรากฏตัวของ NOMAD นั้นสร้างความพรั่งพรึงให้กับทั้งคนและหุ่น AI ที่อยู่ภายใต้แสงเลเซอร์ชี้เป้าจากฟากฟ้าที่ได้แต่วิ่งหนีลนลานเอาชีวิตรอด
1
NOMAD เหมือนดั่งเทวทูตจากสวรรค์ที่มาลงทัณฑ์เหล่า AI
สงครามอันยาวนานผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไรก็ลองไปชมกัน แต่ที่อยากพูดถึงคือ โลกที่ถูก Setup ขึ้นมาในเรื่องนี้ ด้วยการแสดงที่ผู้กำกับได้บอกกับเหล่านักแสดงที่มาปรึกษาแนวทางการแสดงเป็นหุ่น AI ว่าก็เล่นให้เหมือนคนไปเลยเพราะหุ่น AI พวกนี้คิดว่าตัวเองเป็นคน
1
และนั่นทำให้ภาพการอยู่ร่วมกันของหุ่น AI ในสังคมผสมผสานกับมนุษย์เหมือนพวกหุ่นเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนจริง ๆ เป็นมนุษย์สายพันธ์ุใหม่ก็แค่นั้นเอง
1
เหล่า AI ที่รับลูกมนุษย์มาเลี้ยงเพราะไม่สามารถมีลูกได้ หุ่น AI ที่ปิดสวิทซ์ตัวเองเพราะไม่อาจทนอยู่ต่อหลังจากลูกที่เป็นมนุษย์ตายไป หรือแม้หุ่น AI ตายคนก็เศร้า เพราะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมานานผูกพันกันเป็นครอบครัว
1
โลกที่อาจเกิดขึ้นจริงในอนาคตที่คนอยู่ร่วมกับ AI
ผมชอบฉากหนึ่งในเรื่องที่หุ่น AI ถูกเลเซอร์ล็อคเป้าจากรถถังและวิ่งหนีตายอลหม่าน มีหุ่นตัวหนึ่งวิ่งหนีเข้าบ้านมาเจอผู้หญิงกับเด็กกอดกันกลม เลยวิ่งย้อนกลับออกไปจนโดนระเบิดตายแทน
3
ส่วนของเนื้อเรื่องแม้ตอนท้ายอาจจะมีส่วนที่ไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้าง แต่โดยรวม The Creator ก็ไม่ได้แย่อย่างที่มีเสียงวิจารณ์ออกมา ยังไงก็อยากให้ไปลองดูในโรงภาพยนตร์กัน และถ้างบถึงแนะนำจัด IMAX ไปเลยเสพงานภาพที่มีบ้านเราเป็นฉากหลังก็คุ้มแล้ว งานสร้างเขาดีมากจริง ๆ
2
กลับมาพูดเรื่อง Soft Power Thailand กัน อย่างที่บางคนพอรู้อยู่บ้างว่าเรื่องนี้ใช้ประเทศไทยเป็นโลเคชั่นหลักในการถ่ายทำ ฉากในภาพยนตร์กว่า 80% คือฉากในเมืองไทย
1
ดูคุ้น ๆ กันมั้ยกับ LAX ในปี 2070
ด้วยงานสร้างภาพยนตร์ไซไฟสเกลขนาดนี้ปกติต้องมีทุนสร้าง 150-250 ล้านดอลลาร์ แต่ The Creator ทุนสร้างเพียง 80 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเหตุผลที่หนังใช้ทุนสร้างที่ถูกกว่าก็เพราะตัวหนังถ่ายทำที่ไทยเป็นหลักทำให้ประหยัดทุนในเรื่องค่าใช้ไปได้พอตัว
2
ถามว่าทำไมถึงถูก นั่นก็เพราะทีมงานใช้วิธีในการยกกองถ่ายขนาดเล็กไปถ่ายทำในสถานที่จริงให้มากที่สุดเพื่อลดต้นทุนการทำ CGI ลดการถ่ายทำที่ใช้ Green Screen ให้น้อยที่สุด หลักคิดง่าย ๆ คือเอาเงินค่าทำ CGI ยกกองไปถ่ายถึงที่เอาเลยถูกกว่าแถมได้บรรยากาศสมจริงอีกด้วย
5
16 จังหวัดทั่วไทย
และไม่ใช่เกิดผลดีต่อค่ายหนังเท่านั้นกับประเทศไทยเองการยกกองมาครั้งนี้ก็สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 450 ล้านบาท รวมถึงเกิดการจ้างงานกว่า 7,700 ตำแหน่งงานในระหว่างการถ่ายทำ
5
โดยทางค่ายหนังก็ได้รับสิทธิประโยชน์จากโครงการส่งเสริมให้ผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศตัดสินใจเข้ามาลงทุนถ่ายทำในประเทศไทย โดยจะได้รับเงินคืน (Cash Rebate) จำนวน 20% ของเงินลงทุนในประเทศไทย
3
สะพานมอญ อีกแหล่งท่องเที่ยวที่ได้ไปปรากฏอยู่ในโลกของ The Creator
สำหรับ “The Creator” ได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17 มกราคม-5 พฤษภาคม 2565 จำนวน 212 ฉาก คิดเป็น 81.85% ของเรื่อง มีสถานที่ถ่ายทำมากกว่า 16 จังหวัด กระจายไปทุกภูมิภาคของประเทศไทย
2
โดยหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพดูแลการส่งเสริมให้ผู้สร้างภาพยนตร์ต่างประเทศตัดสินใจเข้ามาลงทุนถ่ายทำในประเทศไทยก็คือกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ (TFO : Thailand Film Office) กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
3
สารพัดโลเคชั่นเด่น ๆ ในบ้านเราที่ได้ไปอยู่ในเรื่อง The Creator
สำหรับผลงานที่ผ่านสู่สายตาผมทำออกมาได้ดีสมกับชื่อสตูดิโอ ILM เชื่อว่าการสนับสนุนครั้งนี้ได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายทั้งค่ายหนังและประเทศไทย
2
และถ้า The Creator สามารถทำกำไรได้ดีด้วยจากที่ต้นทุนต่ำกว่าหนักไซไฟฟอร์มยักษ์อื่น ๆ ก็อาจจะเป็นจุดขายให้ค่ายหนังต่างประเทศอาจหันมาสนใจเลือกยกกองมาถ่ายทำภาพยนตร์ที่เมืองไทยมากขึ้นในอนาคต
จริง ๆ แล้วบ้านเราก็มีภาพยนตร์ต่างประเทศเคยยกกองมาถ่ายทำหลายเรื่องอยู่ ถ้าส่งเสริมกันจริงจังก็น่าจะช่วยสร้างซอฟต์พาวเวอร์ไทยและนำรายได้เข้าประเทศได้อีกมาร
1
เข้าไปดูเพราะได้ยินมาว่าถ่ายทำหลักที่เมืองไทย และก็ทำออกมาได้สวยตรึงตาดีมาก ๆ หวังว่าตัวหนังจะทำรายได้ดีจะได้มีเรื่องอื่นยกกองมาอีก สำหรับ The Creator กระแสในบ้านเราดูจะเงียบ ๆ ตามสไตล์หนังไซไฟ ยังไงก็อยากให้ลองไปดูกันครับ
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา