2 ต.ค. 2023 เวลา 04:40 • ข่าวรอบโลก

อินโดฯ เตรียมเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงสายแรกในอาเซียน

อินโดนีเซีย นำร่องชาติแรกในอาเซียน เปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูง โดยเป็นความร่วมมือระหว่างจีนและอินโดนีเซีย ส่วนหนึ่งของโครงการสายแถบและเส้นทางของจีน-อินโดฯ เตรียมเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงสายแรกในอาเซียน
4
อินโดนีเซียเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงสายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันนี้ โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงมูลค่า 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 268,000 ล้านบาท
เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสายแถบและเส้นทางของจีน ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลจีน โดยในตอนแรกตั้งเป้าว่าจะแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2019 แต่การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากการระบาดของโควิด-19
สำหรับเส้นทางของรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 138 กิโลเมตรนี้ จะวิ่งให้บริการระหว่างกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ไปยังเมืองบันดุง ของจังหวัดชวาตะวันตก ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ และยังเป็นเมืองศูนย์กลางของศิลปะและวัฒนธรรมด้วย
โดยรถไฟหัวกระสุนที่ผลิตในจีนขบวนนี้มีชื่อว่า “วูช” (Whoosh) เป็นขบวนรถไฟที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยตรง ภายในขบวนรถจะมีที่นั่ง 3 ประเภท
ได้แก่ ชั้น 1 ชั้น 2 และวีไอพี โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ไวไฟ และจุดชาร์จ ยูเอสบี สามารถจุผู้โดยสารได้ 601 คน โดยสามารถแล่นด้วยความเร็วสูงสุดที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ย่นระยะเวลาในการเดินทางระหว่างกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุง จาก 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 45 นาที
นอกจากนี้ขบวนรถไฟยังมีการปรับให้เข้ากับสภาพอากาศเขตร้อนของอินโดนีเซีย และมีระบบที่รองรับกับการเกิดแผ่นดินไหว น้ำท่วม รวมทั้งสถานการณ์ฉุกเฉินอื่นๆ ด้วย โดยหลังจากนี้อาจจะมีการขยายเส้นทางไปถึงสุราบายาต่อไป และมีแผนอาจจะเพิ่มจุดจอดรถที่เมืองหลักๆ อย่าง เซมารัง และยอร์กยาการ์ตาในอนาคตอีกด้วย.
2
ที่มา : CNN
โฆษณา