3 ต.ค. 2023 เวลา 02:34 • ข่าวรอบโลก

“เซินเจิ้น” เมืองเทคโนโลยีจีน เตรียมเปิดพื้นที่บนทางหลวง ทดลองรถยนต์ไร้คนขับ

รัฐบาลเทศบาลเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นซิลิคอนวัลเลย์ของจีน วางแผนที่จะเปิดส่วนเฉพาะของทางหลวงหลายสายเพื่อทดลองใช้รถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งจะช่วยเร่งการเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับในเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้
เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2023 - สื่อทางการเซินเจิ้น Special Zone Daily เปิดเผยแผนทดลองใช้รถยนต์ไร้คนขับ (self-driving car) บนทางหลวงหลายสาย ซึ่งหน่วยงานท้องถิ่นได้เสร็จสิ้นการประเมินบางส่วนของทางหลวงสี่สายในเมืองความยาวรวม 89 กิโลเมตร รวมถึง “ส่วนที่มีความซับซ้อนสูง” อีก 13 กิโลเมตร
รัฐบาลท้องถิ่นคาดว่า ในเร็ว ๆ นี้จะทำให้พื้นที่เหล่านั้นพร้อมใช้งานสำหรับการทดสอบรถยนต์อัตโนมัติ โดยเว็บไซต์ของรัฐบาลเผยถึงการออกป้ายทะเบียนอย่างเป็นทางการแผ่นแรกของเซินเจิ้นสำหรับรถยนต์ไร้คนขับและใบอนุญาตเบื้องต้นสำหรับการดำเนินงานโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์ภายในปีนี้
รายงานยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ในเซินเจิ้นกำลังขอความคิดเห็นภายในเกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจดทะเบียนและการกำกับดูแลรถยนต์ไร้คนขับ และได้ติดต่อกับผู้ผลิตรถยนต์ เช่น BYD เพื่อช่วยออกแบบป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง
ความคิดริเริ่มล่าสุดโดยรัฐบาลเทศบาลเมืองเซินเจิ้นนี้ตอกย้ำความทะเยอทะยานของเมืองในการเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับของจีน เป็นเวลากว่าหนึ่งปีหลังจากที่มหานครแห่งนี้ได้ออกกฎระเบียบเฉพาะฉบับแรกของประเทศสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่ออัจฉริยะ
ภายใต้กฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมปีที่แล้ว รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่จดทะเบียนซึ่งทำงานโดยไม่มีคนขับ สามารถเดินทางบนถนนบางเส้นทางและพื้นที่อื่น ๆ ที่กำหนดโดยหน่วยงานขนส่งท้องถิ่นได้
กรณีที่รถยนต์ไร้คนขับเกิดอุบัติเหตุ ผู้ควบคุมความปลอดภัยของรถดังกล่าวจะต้องรับผิดชอบในการจ่ายค่าชดเชย
ในบางพื้นที่ของเซินเจิ้น มีเปิดบริการ Robotaxi ที่กำลังกลายเป็นเรื่องธรรมดา บริการรถโดยสารเหล่านี้เปิดให้ใช้ฟรีหรือลดราคาอย่างหนักนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ตัวอย่างเช่น Robotaxi ที่ดำเนินการโดย Apollo Go ของ Baidu สามารถเรียกผู้โดยสารได้อย่างง่ายดายผ่านแอปบนมือถือ
ภายใต้โครงการแยกต่างหากที่เปิดเผยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลของเมืองตั้งเป้าที่จะมีหุ่นยนต์แท็กซี่ 100 คัน และรถโดยสารอัตโนมัติ 100 คันบนท้องถนนภายในสิ้นปีนี้ ตัวเลขเหล่านี้คาดว่าจะถึง 1,000 ภายในสิ้นปี 2025
จนถึงขณะนี้ เซินเจิ้นได้ออกใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ให้กับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ 50 คัน ซึ่งรวมถึง Robotaxi ไร้คนขับ 20 คันในย่านชานเมืองผิงซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตจีน BYD เมืองนี้เป็นเมืองแรกที่อนุญาตให้มีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบทั่วทั้งเขต
การค้นหาออนไลน์และปัญญาประดิษฐ์ยักษ์ใหญ่ของจีน Baidu เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการหุ่นยนต์แท็กซี่ในเมืองผิงซาน หุ่นยนต์แท็กซี่ Apollo Go สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีคนควบคุมความปลอดภัยภายในรถ
เซินเจิ้นวางแผนที่จะกลายเป็นเมืองแรกในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ให้บริการโรโบแท็กซี่เชิงพาณิชย์อย่างครอบคลุม โดยมียานยนต์รวม 200 คันภายในสิ้นปีนี้ ขยายการให้บริการสู่เขตเป่าอันและหนานซานของเมือง ซึ่งเป็นเขตพิเศษเซินเจิ้น
หน่วยงานท้องถิ่นได้ขยายพื้นที่ให้บริการโรโบแท็กซี่เมื่อปลายเดือนสิงหาคม โดยขณะนี้ถนนเปิดสำหรับรถยนต์ไร้คนขับมีความยาวรวมเกิน 311 กิโลเมตรในเมืองนี้ ตามการระบุของรัฐบาลท้องถิ่น
ความทะเยอทะยานด้านยานยนต์ไร้คนขับของเซินเจิ้นอาจส่งผลดีต่อแผนโดยรวมของรัฐบาลจีนในการเพิ่มความร่วมมือระหว่างเมืองนี้กับฮ่องกงที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งรวมถึงด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้วย
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา