3 ต.ค. 2023 เวลา 15:12 • ความคิดเห็น

"การจัดการวิกฤต" ที่เป็นไปได้ จากเหตุยิงในพารากอน โดยเฉพาะอาจกระทบท่องเที่ยว

อย่างที่เราทราบกันครับว่า วันนี้ 3 ตุลาคม 2566 มีเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด คือการยิงในพารากอน ห้างสรรพสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของไทย ใจกลางกรุงเทพมหานคร มี่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติต่างไปที่นั่นจำนวนมาก
โดยตอนนี้ในโลกโซเชียลจีน ก็กำลังมีกระแสกังวลเที่ยวไทย จากเหตุการณ์นี้
และไม่ใช่แค่ในจีน ผมเชื่อว่าส่วผลต่อความมั่นใจของต่างชาติ และอย่างยิ่งคือคนไทยเราเองนี่ล่ะครับ
1
ต้องยอมรับนะครับว่า เกิดเหตุยิงแนวนี้ขึ้นในไทยหลายต่อหลายครั้ง
การจัดการต่อวิกฤติ หรือ Crisis Management จึงควรมีทันที และเป็นแนวทางเดียวกันจากทางภาครัฐ ซึ่งต้องทำอหรือจริงๆตอนนี้น่าจะกำลังดำเนินการ
1
ในความเห็นผมนะครับ สามารถเป็นไปได้แบบนี้
1. มอนิเตอร์เหตุการณ์เป็นระยะ แม้ตอนนี้เหตุเกิดขึ้นแล้ว แต่จำเป็นต้องมอนิเตอร์ต่อ โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ที่มีการส่งต่อข้อมูลและแสดงความคิดเห็นอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะได้ทราบว่า ยังมีอะไรไม่ชัดเจน และเป็นปัญหา จะได้รับมือทันท่วงที
อย่างยิ่งในวงการท่องเที่ยว ต้องมีมอนิเตอร์ หรือ War room สำหรับในประเทศนั้นๆที่เป็นเป้าหมายหลักของเรา
2. ต้องมีการแถลงและชี้แจงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ อย่างชัดเจน ออกมาจากทางภาครัฐของเรา โดยตั้งแต่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีท่องเที่ยว และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการชี้แจงและสื่อสารออกมาอย่างชัดเจนและควรเป็นแนวทางเดียวกัน
หากเรามีมาตรการป้องกัน รับมือ แก้ไข ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ก็ต้องมีการชี้แจงออกมาครับ
ข้อมูลที่ชัด สร้างความเข้าใจ และมั่นใจ คือสิ่งหลักของตอนนี้
แลทางนายกรัฐมนตรีออกมากล่าวถึงเหตุการณ์นี้อย่างรวดเร็ว เริ่มมีสื่อจีนและต่างประเทศ นำไปนำเสนอเช่นกัน ก็เป็นแนวทางที่ดีครับ
3. สำหรับประเด็น "การสื่อสารที่ชัดเจนและแนวทางเดียวกัน" ที่ระบุข้างต้น ขอเสริมว่า ควรจะมีการร่วมมือกับสื่อต่างๆ ด้วย ทั้งสื่อไทย สื่อจีนและสื่อต่างประเทศ ให้มีการนำเสนอเป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดการสับสน และจะก่อให้เกิดการเข้าใจผิด
เราเคยมีบทเรียนจากตอนเหตุเรือล่มที่เป็นดราม่าในโลกออนไลน์จีนอย่างมากจากการสื่อสารจากฝั่งไทย
4. ในการชี้แจงและมาตรการเชิงรุก เชิงรับ อะไรต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่เพื่อสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือนักท่องเที่ยวจีน แต่ตัวคนไทยเอง ก็มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ดังนั้น เราก็ต้องสร้างความมั่นใจแก่คนไทยด้วยกัน และความมั่นใจตรงนี้ก็จะนำไปสู่ชาวต่างชาติได้เช่นกันครับ
โดยจะก่อให้เกิดการแชร์ "ปากต่อปาก" ทั้งปากต่อปากจริงๆแบบออฟไลน์ และออนไลน์
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา