4 ต.ค. 2023 เวลา 11:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

📌IPOInsight: NAM นำพานวัตกรรมเบื้องหลังการแพทย์ ควงแขนพันธมิตรเครือ ปตท.โต!!

🔹บมจ.นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) เบื้องทางการแพทย์ด้วยการเป็นผู้ผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ และ ยังให้บริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ (CS) เป็นจุดแข็งส่งให้รายได้เติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้ “อินโนบิก” บริษัทในกลุ่ม ปตท.เป็นพันธมิตร พร้อมระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 181 ล้านหุ้น เพื่อการลงทุนโรงงานแห่งใหม่ รวมถึง ลงทุนพัฒนาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ เตรียมเดินหน้าขยายตลาดสู่เอเชียที่มีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของโรงพยาบาล
🔹NAM ดำเนินธุรกิจผลิตนำเข้าและจัดจำหน่าย เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และวัสดุสิ้นเปลืองสำหรับใช้ร่วมกับเครื่องมือทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์
🔹ผลิตภัณฑ์และการให้บริการของ NAM แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่
1. กลุ่มผลิตและจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ (Manufacture and sales of medical devices : SM)
2. กลุ่มผลิตและจำหน่ายวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (Manufacture and sales of medical consumables : CS)
3. กลุ่มงานให้บริการ (Services : SV)
🔹นายวิโรจน์ ชัยเทิดเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NAM เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่าเงินที่ระดมทุนจะนำไปลงทุนในโรงงานผลิตแห่งใหม่ ลงทุนพัฒนาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ ลงทุนหรือร่วมลงทุนในบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจเครื่องมือทางการแพทย์ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ
🔹"สิ่งที่ทำให้ NAM เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะเรามีการวิจัยเป็นหลักในการผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทางการแพทย์ และเรายังมีสินค้ากว่า 320 SKU ครอบคลุมการใช้งานทุกรูปแบบ นับเป็นอันดับต้น ๆ ของทวีปเอเชียที่ให้บริการลักษณะนี้"
นายวิโรจน์ กล่าวว่า จุดแข็งของ NAM คือ นอกจากการขายเครื่องมือแพทย์แล้ว เรายังให้บริการล้างและทำความสะอาด
🔹โดยคิดค่าบริการตามจำนวนครั้งที่ใช้จากโรงพยาบาล โดยที่โรงพยาบาลไม่ต้องลงทุนเอง เพราะเราเข้าไปวางระบบ และ implement ให้โรงพยาบาล เพื่อให้เข้าถึงมาตรฐานในเรื่องของการรักษาและการใช้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
🔹เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ของนำวิวัฒน์ที่ขายไปนั้น ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานของโรงพยาบาล โดยเฉพาะช่วงโควิดที่ผ่านมา มีการใช้งานเครื่องมือแพทย์มากขึ้นหลายรอบเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีการใช้ผลิตภัณฑ์ของนำวิวัฒน์มากขึ้นเท่านั้น ตรงนี้เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มรายได้แก่นำวิวัฒน์ นอกจากนี้ ครึ่งหนึ่งของรายได้นำวิวัฒน์เป็นสัดส่วนรายได้ที่คงที่ ที่เราสามารถคาดเดาได้ในแต่ละปี รวมไปถึงการควบคุมต้นทุน โดยการสร้างนวัตกรรมและผลิตอุปกรณ์กลุ่ม CS เองในประเทศ สร้างความยั่งยืนให้แก่แหล่งรายได้ของ NAM
🔹ปัจจุบัน NAM มีฐานลูกค้าสำคัญเป็นโรงพยาบาล และหน่วยงานด้านสาธารณสุข 1,200 -1,300 แห่งทั่วประเทศ
🔹นายวิโรจน์ ยังกล่าวว่า "อินโนบิก" บริษัทในกลุ่ม ปตท.(PTT) พันธมิตรของบริษัท โดยบริษัท อินโนบิก แอสแอล โฮลดิ้ง จำกัด เข้าถือหุ้น NAM 17% นับเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งที่นำประโยชน์มาให้กับ NAM โดยเตรียมแผนความร่วมมือลงทุนสร้างศูนย์นวัตกรรมและศูนย์พัฒนาและวิจัยทางการแพทย์ของอาเซียนในอนาคต ถือว่าเป็นการร่วมมือของทั้ง "นำวิวัฒน์" และ "ปตท." สร้างโอกาสในการขยายสู่ตลาดต่างประเทศ ผลักดันการเติบโตในตลาดโลก
ชมคลิปวิดีโอ
โฆษณา