4 ต.ค. 2023 เวลา 12:30 • ข่าว

หมอเผย "ราคาที่ต้องจ่าย" เมื่อลูกโตขึ้นไปแล้วมีปัญหา ทุกอย่างจะย้อนกลับมา

"หมอวิน" เผย "ราคาที่ต้องจ่าย" เมื่อลูกโตขึ้นไปแล้วมีปัญหา ทุกอย่างจะย้อนกลับมาที่ครอบครัว พร้อมแนะควรทุ่มเทเลี้ยงเขาให้ดีตั้งแต่เล็ก
1
วันที่ 4 ต.ค. 2566 ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ หรือ หมอวิน แพทย์เด็กด้านโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็ก เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้โพสต์ข้อความเรื่อง "ราคาที่ต้องจ่าย เมื่อลูกโตขึ้นไปแล้วมีปัญหา" โดยระบุว่า
"ทุกคนคงพอคาดเดาราคาที่ต้องจ่ายได้ ในวันที่ลูกโตพอที่จะดูแลตัวเองได้ มีชีวิตของตัวเองได้ มีการเรียนที่โอเค มีการงานอาชีพที่พอหาเลี้ยงตัวได้ แต่ลูกกลับไม่เป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น ดูแลตัวเองไม่ได้ มีชีวิตของตัวเองด้วยตัวเองไม่ได้ ไม่มีอาชีพการงานที่พอหาเลี้ยงตัวได้ และอีกร้อยแปดปัญหาชีวิตของลูก สุดท้ายแล้วทุกอย่างจะย้อนกลับมาที่ครอบครัว และพ่อแม่ พร้อมกับราคาที่ต้องจ่าย
6
ด้วยความที่การศึกษาเป็นตัวเปิดโอกาสในชีวิตให้กับใครสักคนหนึ่งที่คว้ามาได้อย่างเห็นได้ชัด การได้เรียนจบมีปริญญาเป็นใบเบิกทางสู่อาชีพที่จะเลี้ยงตัวเองได้ การเข้าสู่สถาบันการศึกษาที่ดีได้นั้น จึงเป็นเป้าหมายที่พ่อแม่หลายทุกคนอยากให้ลูกไปถึง แน่นอนว่ามันมาพร้อมกับการแข่งขันที่สูง ดังนั้นพ่อแม่หลายคนจึงพยายามผลักดันให้ลูกสอบเข้าได้ด้วยวิธีการต่างๆ การคร่ำเคร่งติว การเรียนพิเศษ และความเข้มงวดของพ่อแม่ จนทำให้ผลสอบกลายเป็นจุดตัดระหว่างลูกที่ดี กับลูกที่ไม่ดีไปในหลายครอบครัว
2
บางบ้านกลัวลูกเครียดจากการเรียน ก็พาไปทำกิจกรรมเสริมอีกมากมายในแบบที่พ่อแม่คิดว่าโอเค เรียนเปียโน เรียนกีฬา เรียนว่ายน้ำ เรียนยิม เรียนบัลเลต์ เรียนศิลปะ ในแบบที่บางทีก็ไม่ถงไม่ถามลูกสักคำ เรียนเสร็จกลัวไม่รู้ว่าลูกเรียนได้สัมฤทธิผลไหม ก็ลงทะเบียนแข่งขันวัดระดับกันไปอีก ซ้อมอีก ถ้าลูกแฮปปี้ก็ดีไป แต่ถ้าลูกไม่ได้แฮปปี้ด้วยนี่สิ มาอีกหนึ่งก้อนแห่งความคาดหวังของพ่อแม่ที่ถมลงบนไหล่เด็กให้เครียด กดดันมากขึ้นเข้าไปอีก
3
เราพบว่าเด็กหลายคนไม่มีเวลาว่างเลย หลายครอบครัวไม่ค่อยได้คุยกันเรื่องอื่น นอกจากเรียนเป็นไง การบ้านทำเสร็จหรือยัง เตือนลูกว่าต้องไปทำกิจกรรมโน่นนี่นะ
เราพบว่าพ่อแม่ทำแทนลูกทั้งหมดนอกเหนือจากการเรียน กระทั่งจัดตารางเรียน จัดเสื้อผ้าให้ พับผ้า รวมถึงความรับผิดชอบในการดูแลตัวเองด้วย ลูกไม่เคยต้องมีความรับผิดชอบอื่นนอกเหนือจากการเรียน อันนี้น่าเป็นห่วง เพราะการเรียนไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เพราะเด็กที่เรียนเก่ง อาจเอาตัวไม่รอดเมื่อเข้าสู่การทำงาน เพราะเด็กที่เรียนเก่ง อาจเข้าวงไหนวงนั้นแตก เพราะเด็กเรียนเก่ง แต่มีปัญหาทางจิต ปัญหาทางอารมณ์ คงเอาตัวไม่รอด และเกิดปัญหาในอนาคตแน่ๆ
4
ถ้าเรียนเก่งในระดับที่โอเค ไม่ต้องจีเนียสสุดๆ แต่พร้อมเรียนรู้และเรียนได้ด้วย ดูแลตัวเองได้ดีด้วย เป็นคนน่ารัก nice มีความสุขในการใช้ชีวิตก็คงดี ถามว่าทำได้ไหม ทำได้แน่ๆ ซึ่งราคาที่ต้องจ่ายในการสร้างเด็กที่มีคุณสมบัติที่พึงประสงค์ต่อการเป็นผู้ใหญ่ที่โอเค นั่นก็คือ พ่อแม่ เวลาที่ใช้การเลี้ยงดูที่ดี และความอบอุ่นของครอบครัว เป็นพื้นฐานสำคัญ ที่ต้องบาลานซ์การเรียนกับการสอนการใช้ชีวิตที่ดีให้กับเขา
5
ถ้าพ่อแม่ไม่จ่ายตรงนี้ตอนเด็กๆ เตรียมไว้จ่ายตอนลูกโตได้เลย เงินประกันตัว เงินรักษาตัว เงินจ่ายค่าเสียหาย และชื่อเสียงเวลามีคนกล่าวว่า คนนี้โตมาในครอบครัวแบบไหน แบบนี้ดูไม่คุ้มค่าให้จ่ายจริงไหมครับ ดังนั้นเราจึงต้องทุ่มเทเลี้ยงเขาให้ดีตั้งแต่เล็ก ให้เวลากับเขา มิใช่แค่การเรียนเท่านั้น".
ขอบคุณเฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกตามใจหมอ
โฆษณา