6 ต.ค. 2023 เวลา 05:58 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เพียงเดือนเศษๆ กับนโยบายเงินดิจิทัล

ความมุ่งมั่นดื้อดึงที่จะทำโครงการนี้ทั้งๆ ที่นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิเคราะห์ค่อนประเทศไม่เห็นด้วย นอกจากทำให้นักลงทุนกังวลถึงภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้น ที่ไม่คุ้มกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่จะได้รับ ยังทำให้เห็นได้อีกว่า การตัดสินใจโดยไม่ฟังเสียงรอบข้าง โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญ
1
แถมยังมีการส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการโยกย้ายหากข้าราชการไม่เห็นด้วย ยังเป็นเรื่องที่น่ากลัวในการบริหารรัฐนาวาในยามนี้อีกด้วย บริษัทผู้ประเมิน credit rating รายใหญ่ ทั้งสามเจ้าอย่าง S&P, Moody และ Fitch จึงออกมาพร้อมหน้าพร้อมตาเตือน และพร้อมที่จะลด credit rating หากใช้นโยบายทางการคลังที่ไม่เหมาะสม
1
ดังนั้น นักลงทุนจึงเทขายพันธบัตรรัฐบาลไทยอย่างหนักจน yield ขึ้นมากว่า 70 basis point (รวมผลกระทบจากการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น จึงอาจจะแยกยากสักหน่อยว่ามีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน) แล้ว เพียงระยะเวลาเพียงเดือนเศษ จนมาอยู่ในระดับเดียวกันกับเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว ส่วนค่าเงินบาทอ่อนค่าไปถึง 37 บาทแล้ว ในขณะที่ราคาหุ้นไทยตกไปแล้วกว่า 13%
นี่กำลังจะทำให้หนี้สินรัฐบาล 7.6 ล้านล้านบาท ที่มีค่าดอกเบี้ยจ่ายกว่าปีละ 2 แสนล้านบาท กำลังจะมีต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น หากต้อง rollover
โฆษณา