6 ต.ค. 2023 เวลา 07:18 • ข่าวรอบโลก

Matt Gaetz ผู้กำลังสร้างประวัติศาสตร์โลกใหม่

Matt Gaetz ผู้สร้างประวัติศาสตร์ ทั้ง US และ Republican ผู้ซึ่งเอา Mc Carthy ของพรรคตัวเองออกจาก House Speaker ประธานสภาล่างเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
ผมหยุดการเขียนเรื่องราวต่างๆนานามาปีกว่าๆเพราะเห็นว่า เรื่องมันไม่ค่อยน่าสนใจ มีแต่ process ตามปกติที่มันดำเนินไปตามวิธีของการเมือง ของประเทศแล้วก็ของโลก ยังอยู่ในช่วงระหว่าง ขับเคี่ยวกันอยู่ เลยไม่มีอะไรน่าสนใจ
แต่วันนี้ มีเรื่องน่าสนใจสุดๆ การเมือง ในสหรัฐครั้งนี้อาจจะ เป็นจุดเริ่มในการ เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของโลกเลยก็เป็นไปได้ Matt Gaetz ผู้ซึ่งเอา Mc Carthy ของพรรคตัวเองออกจากประธานสภาล่าง สำเร็จ!!! และการที่มีข่าวที่มีการกำลังที่จะเสนอ Trump มาเป็นประธานสภาคนใหม่ก่อนเลือกตั้ง President .. น่าสนใจสุดๆ
หากTrump เป็นประธานสภาจริงๆเมื่อไหร่ เรื่องที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ เรื่อง Government Shut down ที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ เคยสนับสนุน ให้เกิดการ shutdown ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับ กลุ่มขวาจัดของพรรค Republican กลางเดือน 11 อาจจะเกิดขึ้นจริงก็ได้...
ภาวะ ที่ US จะออก bond ดอกสูง เพื่อที่จะสร้างหนี้ในการเอาไปช่วยยูเครนคงจะไม่มีอีกแล้ว ที่ผ่านมา สหรัฐมีปัญหาในการออกพันธบัตรอย่างยิ่งยวด ในการที่จะออกพันธบัตรดอกเบี้ย ไม่สูงมาก แล้วขอให้ทางการจีนหรือญี่ปุ่นหรือประเทศพันธมิตร มาช่วยซื้อคงจะยาก ซึ่ง ผลลัพธ์ของการเมืองเฮงซวยในบ้านเมืองตัวเอง ยอมเป็นหนี้แทนยูเครน และการไปซี้ซั้วยึดเงิน ของรัสเซีย ทำให้เครดิตของพันธบัตรตัวเองพังลงไปด้วย
3
สหรัฐเลยจำเป็นต้องออกพันธบัตรดอกเบี้ยสูง เพื่อดึงดูดเอกชนแทน ดอกเบี้ยออกมาสูงขนาดนี้ เพื่อจะดึงให้เอกชน มาซื้อ ดอกเบี้ยสูง หมายความว่าเครดิตของประเทศก็ค่อนข้างจะมีความลำบาก
ผลลัพธ์ของการออกพันธบัตรดอกเบี้ยสูงที่ผ่านมา ทำให้เงินทุนจากสินทรัพย์เสี่ยงตลาดทุนทั่วโลกไหลกลับไปสู่ตลาดพันธบัตรของสหรัฐ การทำให้ตัวเองเป็นหนี้ เพื่อที่จะคงสภาวะ ของ มหาอำนาจ เป็นเกมเสี่ยงของโจ ใบเดน ผลลัพธ์ออกมาตอนนี้ แม้จะไม่ชัดเจน แต่ ทุกอย่างชี้ออกมาแล้วว่า เกมนี้สหรัฐและพันธมิตรแทบจะพ่ายแพ้โดยสิ้นเชิง
2
การที่ซาอุดิอาระเบีย ร่วมเข้ากลุ่ม Brics เป็นที่แน่นอนที่ค่อนข้างจะชัดเจน ว่าซาอุดิอาระเบีย กำลังจะมุ่งไปทางไหน ความกังวลของการที่กลุ่มโอเปกจะเลิกใช้ดอลลาร์ ในการเป็นตัวกลางซื้อขายพลังงาน ชัดเจนจนน่ากังวลสำหรับสหรัฐ
1
ความพยายาม ที่จะกีดกัน ซาอุดิอาระเบียออกจากจีน กลับกลายว่าไม่เป็นผล จนทำให้ซาอุดิอาระเบีย เข้ากลุ่ม Brics สำเร็จ เป็นที่เรียบร้อย
ความกังวลดังกล่าว มันชัดเจน เรื่องราวเหล่านี้ถูก พูดคุยในสภาของสหรัฐหลายครั้ง ทาง Republican พยายามเสนอเรื่องนี้ให้ทาง รัฐบาลกลางของสหรัฐได้ตระหนัก อย่ามองข้ามและอย่าใช้เกมเสี่ยงโดยใช้สงคราม เป็นอาวุธในการคงสภาพของสถานะ ของสหรัฐในเวทีโลก
จนสุดท้ายทาง Republican ขวาจัด Matt Gaetz ทนไม่ไหว วิ่งเต้นล้ม Mc Carthy ที่ไม่ยอมทำตามสัญญาที่ให้ทำ Government Shut Down เพื่อเป็นยาแรงให้เดโมแครต รับผิดชอบความผิดนี้
การล้ม Mc Carthy จากคนของพรรคตัวเอง ตราบาปรักแล้วก็เป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกของสหรัฐ ที่ประธานสภาล่าง House Speaker ถูกล้มออกจากตำแหน่ง ในระหว่างกาล การล้มครั้งนี้ยังไม่พอ ขณะนี้มีการ พยายามจะดันโดนัลด์ทรัมป์ แทนแมคคาที่..
1
อะไรจะเกิดขึ้นถ้าโดนัลด์ทรัมป์ กลายเป็น House Speaker คนใหม่ ทำให้ความเสี่ยงของ Government Shut Down อาจจะเกิดขึ้นจริง ในกลางเดือนพฤศจิกายนหน้านี้ เพราะโดนัลด์ทรัมป์ ในผู้สนับสนุน ของการทำ Government Shut Down ในความเสี่ยง 2 ครั้งที่ผ่านมา
1
แต่ไม่ว่า Goverment Shutdown จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ใน พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แต่สิ่งนั้นๆที่จะเกิดก็คือ No More Budget For Ukraine..
ทุกสิ่งทุกอย่าง อาจกำลังจะ จบลงในช่วงสิ้นปี หรืออย่างช้ากลางปีหน้า เพราะแม้ งบประมาณสหรัฐชั่วคราวที่เพิ่งจะผ่านไปเฉียดฉิว ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ก็เป็นงบประมาณที่ไม่มีเงินช่วยเหลืออยู่เครน ปะปนเข้าไปด้วย ไม่ว่า Biden จะหวังว่า จะหาเงินจากส่วนอื่นไม่ได้ แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีทาง
ดังนั้นอย่าไปหวัง กับ การของบในเดือนพฤศจิกายนนี้ว่าจะได้ เงินไปช่วย สงครามในยูเครนอีก สหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักไม่ออกเงินช่วยแล้ว สหภาพ EU ซึ่งตัวเองก็เน่าสุดๆแล้ว ยิ่งไม่มีทางที่จะออกเงินคนเดียวแน่นอน เพราะแม้ว่าส่วนใหญ่ ในสหภาพ EU ยังอาจจะหวังว่าจะหาเงินไปช่วยได้บ้าง แต่ว่า มีเกิน 6 ประเทศในสหภาพมีอยู่จะโหวตสวน เพื่อจะไม่ให้มีการช่วยเหลืออีกหากสหรัฐไม่ เป็นหัวเรื่องหัวแรงในการช่วยเหลือเงินเพิ่ม
3
เพราะเงินจาก EU ฝ่ายเดียวจะเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำแน่นอน ยูเครนจะอยู่ยังไงในช่วงหน้าหนาว โดยปราศจากเงินทุน จากสหรัฐและ EU ทุกอย่าง เหมือนจะใกล้ถึงตอนจบแล้ว
2
หลังจากนี้ต้องดูกันไปว่ายูเครน จะคงสภาพประเทศในแบบไหน จะหายไปจากแผนที่เลยโดยควบรวมกับประเทศรอบข้าง หรือ อาจจะอยู่รอดในสภาพในประเทศ จะมีใครเอาเงินไปช่วยบูรณะไหม
2
ทางด้านการเงินดอกเบี้ยที่พุ่งสูงในขณะนี้หลักๆ เกิดมาจากพันธบัตรสหรัฐขายไม่ออก ให้กับพันธมิตร เพราะทุกประเทศก็เจ๊กอั๊กเหมือนกัน ส่วนประเทศผู้ซื้อหลักในอดีตอย่างญี่ปุ่นและจีน ก็ไม่เล่นด้วยแล้ว แถมขายเพิ่ม จนเหลือสัดส่วนที่ต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของการถือครองพันธบัตร ในช่วง 10 ปี
2
ขณะนี้... การที่ พันธบัตรสหรัฐขายไม่ออก ให้กับกลุ่ม ประเทศ ที่เคยอุดหนุนการเป็นเจ้าหนี้ ทำให้ ต้องออกพันธบัตรเพื่อขายเอกชนใน อัตราดอกเบี้ยสูง ซึ่งก็เป็นสาเหตุหลักๆที่ เงินทุนเอกชนจาก เกือบทุกภาคส่วนของสินทรัพย์เสี่ยงร้ายกลับไปอยู่ตลาดพันธบัตรสหรัฐ
แน่นอนว่าการไหลกลับของ เงินเอกชนก็จะทำให้ ดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐ สูงค่า เงินสหรัฐแข็ง เงินออกจากตลาด หลักทรัพย์ของเกือบทั้งโลก หลายที่กลับไปอยู่ที่ ตลาดพันธบัตรของสหรัฐ แม้จะมีความเสี่ยงเรื่องดอลลาร์อาจจะพังแต่มันก็ยังดูน่าสนใจสำหรับดอกเบี้ยที่ให้สูง หมายความว่า กลุ่มเอกชน จากหลายประเทศโดยเฉพาะในประเทศสหรัฐเอง กำลังจะกลายเป็นเจ้าหนี้ใหญ่ของ สหรัฐ
1
เรื่องทั้งหมดนี้มันคือเรื่องการไหลของเงินในระยะสั้น จุดสำคัญอยู่ที่ว่าค่าเงินของสหรัฐ จะพังลงเมื่อไหร่ หากธนาคารกลาง ของแต่ละประเทศเริ่มลดการถือเงิน ดอลลาร์ และพยายามเอาดอลลาร์ออกไปจากระบบ มันจะไหลไปอยู่ภาคเอกชน และภาคเอกชน ก็จะเอาเงินไปถือครองพันธบัตรสหรัฐ
1
หาก Joe Biden ยังอยู่ต่อ และยังสร้างหนี้ ให้ประเทศเพื่อไปก่อสงครามต่อไป ดอกเบี้ยจะไม่มีวันหล่น เพราะว่าลูกค้าหลัก ที่เป็นภาครัฐ อย่างจริง ญี่ปุ่น เด็กกลุ่มพันธมิตร ไม่เอาด้วยแล้ว ก็จำเป็นต้องไปเอาจากภาคเอกชนอย่างเดียว ซึ่งก็ต้องใช้ อัตราดอกเบี้ยในการ หลอกล่อให้ กลุ่มเอกชนมาซื้อ
1
แต่หากโดนัลด์ทรัมป์ สามารถหยุดวงจรนี้ได้ก็จะทำให้ดอกเบี้ยไม่น่าจะขึ้นอีกแล้ว เพราะจำนวนเงินที่กู้ก็จะไม่ สูงมากเพราะไม่มีค่า ใช้จ่ายในการทำสงคราม มาเป็นส่วนหนึ่งของการกู้อีกต่อไป ดังนั้นอัตราดอกเบี้ย อาจจะไม่จำเป็นต้องให้สูงเหมือนใน ช่วงที่ผ่านมา
จะว่าไปก็เหมือน Joe Biden เป็นผู้ทำลาย เศรษฐกิจของ สหรัฐโดยตรง การใช้เกมเสียง ในการใช้สงคราม เพื่อหวังว่าอีกฝ่ายจะแพ้และตัวเองจะเป็นฝ่ายคุมเศรษฐกิจและการเงินและเทรนของโลกได้เหมือนเดิม คือวันยิ่งไม่เห็น แสงสว่างปลายอุโมงค์
แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม โลกหลังจากนี้จะเปลี่ยนไปในทางที่น่าจะดีขึ้น ในทางด้านเศรษฐกิจ ตัดชุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงชัดเจนนี้คือ Matt Gatez จะสร้างประวัติศาสตร์ ให้กับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แม้ในอนาคต สหรัฐ จะหล่นจากการเป็นมหาอำนาจ ก็ไม่ได้เป็นเพราะ นายคนนี้
1
แต่เป็นนายคนนี้ Matt Gatez หยุดวงจรอุบาทว์ไม่ให้สหรัฐหล่นลึกไปกว่านี้ การที่สหรัฐหล่นจากการเป็นมหาอำนาจ มันเป็นเพราะโครงสร้างของประเทศตัวเอง ที่ให้สิทธิ์แต่ละคนไม่จำเป็นต้องขยันมากทำงานในส่วนของตัวเอง ไม่มีความมุมานะสร้างสังคมอ่อนแอให้กับตัวเอง
2
ความสบายของประเทศที่อาศัย แรงคนอื่น โดยที่ทำให้ประชากรในประเทศ กลายเป็นคนขี้เกียจ และหาเงินจากทางลัดมาตลอด เหมือนลูกคนรวย ที่พยายามจะหมุนเงิน จากทางลัดจากช่องว่างทางกฎหมาย แม้มันจะอยู่ได้ในระยะหนึ่งก็ตาม แต่การไม่เพิ่มศักยภาพตัวเอง สักวัน การหมุนเงิน และการเป็นนักเลง โดยอาศัยอิทธิพล มันจะเสื่อมถอยด้วยตัวเอง
ตามเติบโตอย่างรวดเร็วของจีน ที่พุ่งอย่างกับตอปิโดในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เกิดจากโครงสร้าง ของการศึกษาที่ถูกเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดย เน้นเรื่องวิทยาศาสตร์ แทนเรื่องศิลปศาสตร์ เพิ่มอัตราส่วนของวิทยาศาสตร์ มากขึ้นจนเป็น 30% ของวิชาที่เรียน
ผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เห็นได้ชัดเจนมากขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่งจะมาออกผลในช่วง 5 ปีหลัง การเติบโตจากทางลัดโดยการ Copy ครูพักลักจำ ในช่วงแรกของการสร้างประเทศ ส่งบุคลากรตัวเอง ไปสู่ทุกภาคส่วนของโลกเพื่อไปศึกษาเรียนรู้ความรู้ต่างๆมาแล้วกลับมาพัฒนาประเทศ
3
ทั้งหมดนี้มันคือวิถีชีวิตที่ตรงกันข้ามกันระหว่างมหาอำนาจเก่า อย่างสหรัฐ กับจีน ผู้ซึ่งเป็นผู้ท้าทายใหม่ ทั้งสองประเทศนี้มีหลักคิดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สักวันหนึ่ง หากจีนกลายเป็น เศรษฐีใหม่รับเปลี่ยนวัฒนธรรมตัวเองเป็นการอยู่สบาย และไม่รีบร้อนเหมือนในอดีตที่ผ่านมาสุดท้ายก็จะโดนคนใหม่ กลุ่มประเทศใหม่ๆ ที่ขยันมากกว่ามุมานะมากกว่าแซง ขึ้นไปแทนอยู่ดี...
2
การเป็นลูกเศรษฐีและยังขยันเหมือนเดิมนี่ เป็นเรื่องที่ยากที่สุดของมนุษยชาติจริงๆ มันถึงเป็นวัฏจักร แบบนี้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
4
โฆษณา