6 ต.ค. 2023 เวลา 15:52 • การศึกษา

แบ่งปันประสบการณ์จากคอร์สออนไลน์ Design Thinking for Student Life แนะแนวชีวิตด้วยแนวคิดนักออกแบบ

จัดทำโดย Hook และ คุณ เมษ์ ศรีพัฒนาสกุล
คอร์สนี้ ถูกออกแบบไว้ โดยมีกระบวนการใหญ่ๆ 3 กระบวนการได้แก่
1. กระบวนการ ค้นหา และเข้าใจตัวเอง ประกอบด้วย
- บทเรียนพื้นฐานความเข้าใจว่า แนวคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) คืออะไร และสามารถนำไปใช้ออกแบบชีวิตได้จริง ๆ อย่างไร
- บทเรียน และวิธีการเข้าใจ (จุดที่ยืนอยู่ของ) ตัวเอง เหมือนกับทุก ๆ แนวคิด การที่เราตระหนัก รู้ และเข้าใจว่า เราคิดอะไร เป็นอะไร หรือยืนอยู่ตรงไหน คือการเริ่มต้นของการแก้ปัญหานั่นเอง
2. กระบวนการตั้งคำถาม คิดนอกกรอบ พลิกมุมคิด
ว่าด้วยเรื่องของหลักการพลิกมุมคิด ชีวิตเปลี่ยน หลักการสำคัญของ Design Thinking คือ วิธีการมองปัญหา ซึ่งถูกระบุเอาไว้ว่ามีอยู่ 2 แบบ คือ ปัญหาที่แก้ไม่ได้ และปัญหาที่แก้ได้
กระบวนการของ Design Thinking นั้น มีวิธีการที่จะเปลี่ยนปัญหาที่แก้ไม่ได้ เป็นปัญหาที่แก้ได้ โดย วิธีการที่เรียกว่า Problem Reframing โดยการใช้ "ประโยคสั้นๆ ประโยคหนึ่ง" มาประกอบร่างกับ "ปัญหา (สิ่งที่ยังไม่มี หรือ สิ่งที่ต้องการ)"
ดังนี้ >>>> "เราจะ …. ปัญหา …. ได้อย่างไร"
เช่น
หากตอนนี้คุณ ...ไม่ "มีเงิน"เลย...วิธี Problem Reframing จะเปลี่ยนประโยคปัญหานี้เป็น "ฉันจะมีเงินได้ยังไง"
หากตอนนี้คุณ ...ไม่"มีคนรัก"เลย... วิธี Problem Reframing จะเปลี่ยนประโยคปัญหานี้เป็น "ฉันจะมีคนรักได้ยังไง"
หากตอนนี้คุณ ...ไม่"มีความสุขจากการเรียน"เลย... วิธี Problem Reframing จะเปลี่ยนประโยคปัญหานี้เป็น "ฉันจะมีความสุขจากโรงเรียนได้ยังไง"
เป็นต้น
3. กระบวนการออกแบบ ทดลอง ลงมือทำ ประเมินผล เรียนรู้ (จากการประเมินผล) และเริ่มใหม่
เมื่อรู้ว่าตัวเองยืนอยู่จุดไหนแล้ว สามารถปรับวิธีคิด (ที่ดูเหมือนจะหมดหนทาง) จนพอเห็นแสงสว่างเล็ก ๆ ที่ปลายอุโมงค์แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการลุกออกจากที่นอนอันแสนอบอุ่น แล้วออกไปทดลองทำ หลักการสำคัญที่กระบวนการ Design Thinking ชี้ให้คนเห็นคือ "เส้นทางของชีวิตไม่ได้มีเส้นทางเดียว"
กล่าวคือ คนเรา ไม่จำเป็นจะต้องมีความชอบเดียว ไม่จำเป็นจะต้องมีความสามารถเดียว ไม่จะเป็นจะต้องทำ"เป็นอยู่อย่างเดียว" หรือแม้กระทั้งไม่จำเป็นจะต้องมีอาชีพเดียว กระบวนการนี้ นักออกแบบชีวิตเรียกว่า "การสร้างต้นแบบ" (Prototype) และ นักออกแบบสร้างต้นแบบจำนวนมาก ไม่ใช่แค่แบบเดียว
เพราะฉะนั้น กระบวนการ "การสร้างต้นแบบ" นี้จึงเป็นเหมือนโอกาสที่เราจะได้ลองทำอะไรหลายๆอย่าง เพื่อค้นหาความสนใจ ความชอบ ความถนัด โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำว่า "ล้มเหลว" สักเท่าไหร่ เพราะว่ายังไงเราก็ "เจอแน่" แต่จะเน้นการที่ได้ "ทดลองทำอะไรหลาย ๆ อย่าง" เรียนรู้จากความสำเร็จ และความผิดพลาดที่ได้รับ ปรับทัศนคติต่อการเผชิญปัญหา จากการแก้ปัญหาแบบยึดติด (Fixed Mindset) สู่กระบวนการคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) นั่นเอง
และที่บอกว่าเริ่มใหม่นั้น หมายความว่า ชีวิตคนเราเปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่มีใครอยู่จุดหนึ่งจุดใดตลอดเวลา เพราะฉะนั้น การวางแผน ออกแบบชีวิตในอนาคต จึงเป็นสิ่งที่เลี้ยงไม่ได้นั่นเอง
..........
จากการที่ได้เข้าเรียนจนจบคอร์ส สำหรับผมแล้วคอร์สนี้จึงเหมาะกับครูแนะแนวมากๆ ด้วยแนวคิดสรุปเข้าใจง่าย มีกิจกรรม ใบงานแบบพร้อมใช้ แต่ก็ไม่ใช่แค่สำหรับครูแนะแนวเท่านั้น ครูในวิชาอื่น บุคลากรทางการศึกษา พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่อยากจะช่วยนักเรียน และ บุตรหลานของท่านในการวางแผนอนาคต หรือแม้กระทั่งเด็ก ๆ เอง ที่สนใจ และ อยากจะเรียนรู้กระบวนการค้นหาตัวเอง ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้เช่นกัน ที่สำคัญ "ไม่มีค่าใช้จ่าย"
ท่านที่สนใจ ลองหาเวลาว่าง เรียนได้ที่นี่เลยครับ (ผมเรียน 3 วันจบแล้ว) https://hooklearning.com/courses/
โฆษณา