8 ต.ค. 2023 เวลา 04:57 • ข่าวรอบโลก
Palestine From Charifkub

ฮามาส vs อิสลาเอล

โดย
การโจมตีอย่างน่าประหลาดใจ โดยกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์ต่ออิสราเอล ซึ่งประกอบด้วยมือปืนที่ฝ่าฝืนแผงกั้นความปลอดภัย และการโจมตีด้วยจรวดจำนวนมากจากฉนวนกาซา ได้ถูกยิงขึ้นในตอนเช้าตรู่ระหว่างวันหยุดของชาวยิวในซิมชัทโตราห์
1
เมื่อเวลาประมาณ 6.30 น. กลุ่มฮามาสยิงจรวดจำนวนมากเข้าใส่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ด้วยเสียงไซเรนที่ดังไปไกลถึงเทลอาวีฟและเบียร์เชบา
ฮามาสกล่าวว่าได้ปล่อยจรวด 5,000 ลูกในการโจมตีครั้งแรก กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ามีการยิงจรวด 2,500 ลูก
ควันลอยไปทั่วพื้นที่ที่อยู่อาศัยของอิสราเอล และผู้คนหลบภัยอยู่หลังอาคารต่างๆ
เมื่อมีเสียงไซเรนดังขึ้น มีรายงานผู้หญิงอย่างน้อยหนึ่งคนถูกจรวดสังหาร
“เราประกาศการเริ่มต้นของปฏิบัติการน้ำท่วมอัล-อักซอ และเราประกาศว่าการโจมตีครั้งแรกซึ่งกำหนดเป้าหมายที่ตำแหน่งของศัตรู สนามบิน และป้อมปราการทางทหาร มีขีปนาวุธและกระสุนเกิน 5,000 ลูก” โมฮัมเหม็ด เดอิฟ หัวหน้ากลุ่มอัล-กอสซัม กองทัพ ปีกของกลุ่มฮามาส กล่าว
การโจมตีด้วยจรวดทำหน้าที่ปกปิดการแทรกซึมของนักรบหลายง่ามอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อเวลา 07.40 น. ว่ามือปืนชาวปาเลสไตน์ได้ข้ามเข้าสู่อิสราเอล
เครื่องบินรบส่วนใหญ่ทะลุผ่านอุปสรรคด้านความปลอดภัยที่กั้นฉนวนกาซาและอิสราเอล แต่มีการบันทึกภาพทหารฮามาสอย่างน้อยหนึ่งคนกำลังบินอยู่เหนือร่มชูชีพ เห็นเรือยนต์ลำหนึ่งบรรทุกเครื่องบินรบมุ่งหน้าไปยังเมืองซิคิม เมืองชายฝั่งทะเลของอิสราเอลซึ่งมีฐานทัพทหาร
เมื่อเวลา 09.45 น. ได้ยินเสียงระเบิด ในฉนวนกาซา
เวลา 10.00 น.
โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่ากองทัพอากาศกำลังทำการโจมตีในฉนวนกาซา
กองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อเวลา 10.00 น.ว่านักรบปาเลสไตน์ได้เจาะเข้าไปในฐานทัพทหารอย่างน้อยสามแห่งรอบชายแดน ได้แก่ จุดผ่านแดน Beit Hanoun (เรียกว่าเอเรซโดยอิสราเอล) ฐานทัพซิคิม และสำนักงานใหญ่แผนกฉนวนกาซาที่ไรม
ซาเลห์ อัล-อารูรี รองหัวหน้ากลุ่มฮามาสในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ติดอาวุธ “เราทุกคนต้องต่อสู้กับการต่อสู้ครั้งนี้ โดยเฉพาะนักรบฝ่ายต่อต้านในเขตเวสต์แบงก์” เขากล่าวในแถลงการณ์
ในเวลาต่อมา มีภาพยานพาหนะทางทหารของอิสราเอลที่ยึดได้หลายคันถูกขับเข้าไปในฉนวนกาซาและแห่ไปที่นั่น
นักรบได้บุกโจมตีเมือง Sderot ของอิสราเอล, ชุมชน Be'eri อีกแห่งหนึ่ง และเมือง Ofakim ซึ่งอยู่ห่างจากฉนวนกาซาไปทางตะวันออก 30 กม. ตามรายงานของสื่ออิสราเอล
ผู้อยู่อาศัยทางตอนใต้ของอิสราเอลได้เสริมความแข็งแกร่งให้กับบ้านของตนเพื่อใช้เป็นที่พักพิงสำหรับวางระเบิด และใช้เป็นห้องตื่นตระหนก ทหารอิสราเอลสั่งให้ชาวบ้านซ่อนตัวอยู่ข้างใน โดยพูดทางวิทยุว่า "เราจะติดต่อคุณ"
- เทียบความสูญเสีย -
ในช่วงเย็น กองทหารอิสราเอลยังคงทำงานเพื่อเคลียร์ชุมชนที่ถูกบุกรุกโดยนักรบฮามาส
การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไปในช่วงดึกของคืนวันเสาร์ เช่นเดียวกับการยิงจรวดใส่ทางตอนใต้ของอิสราเอล
กองทหารอิสราเอลยังคงต่อสู้กับมือปืนกลุ่มฮามาสใน 22 จุดใกล้ฉนวนกาซา ซึ่งเป็นสัญญาณที่น่าตกใจของการโจมตีในวงกว้าง
กองทัพอิสราเอลกล่าวว่ายังคงต่อสู้กับผู้แทรกซึมชาวปาเลสไตน์ “หลายร้อย”
Credit :
👇
โฆษณา