8 ต.ค. 2023 เวลา 08:38 • ครอบครัว & เด็ก

สอนเรื่อง sex ให้เด็กและวัยรุ่น

Sex Education ตามความเข้าใจของคนฟังทั่วไปก็อาจจะหมายถึง การสอนเรื่องเพศสัมพันธ์อย่างเดียว แต่ในคำนิยามของ WHO นั้น จะหมายรวมถึง เรื่องของ สรีระ ร่างกาย ระบบสืบพันธ์ ความเข้าใจในเพศสภาพ อัตลักษณ์ของตน ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ความรัก และการมีกิจกรรมทางเพศ ทั้งกิจกรรมเพศสัมพันธ์ หรือ กิจกรรมทางเพศอื่น ๆ ก็ได้
คำถามโลกแตก “สอนเรื่องเพศให้ลูก เมื่อไหร่ดี”
คำตอบเป็นแบบนี้ครับ
สอนเมื่อไหร่ก็ได้ (ตั้งแต่ฟังความออก) ยิ่งคุยกันตั้งแต่เด็ก จะยิ่งทำให้ลูกกล้าพูด กล้าคุยเรื่องนี้กับเราด้วยความสะดวกใจ หรือสบายใจได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจะต้องใช้ภาษาให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละวัยด้วย ซึ่งพอจะแบ่งได้ดังนี้
ช่วงอายุ 0 – 2 ปี สามารถสอนเรื่องเพศผ่านชีวิตประจำวัน เช่น การสอนให้รู้จัก (เรียก) อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ให้ถูกต้อง รวมถึงอวัยวะเพศด้วย (จู๋ จิ๋ม)
2 – 5 ปี เด็กรู้เรื่องมากขึ้น และเริ่มสนใจเรื่องความแตกต่างระหว่างเพศ เริ่มสงสัยว่า ตัวเอง หรือ น้อง มาจากไหนแล้ว ซึ่งพ่อ แม่ผู้ปกครอง สามารถใช้ความสงสัยนี้พูดคุยกับลูกได้เลย ทั้งเรื่องของชื่อเรียก อวัยวะเพศ หน้าที่ของอวัยวะเพศคร่าวๆ เช่น ผู้ชายมีจู๋ ซึ่งไม่เหมือนของผู้หญิงที่มีจิ๋ม มีหน้าที่เอาไว้ฉี่ เป็นต้น
5 – 8 ปี เด็กวัยนี้ เริ่มสงสัยแล้ว ว่า How’s baby are made ? สามารถสอนให้ลึกขึ้นกว่าเดิมได้ เช่น การที่เด็กคนหนึ่งจะเกิดมา จะต้องมีกระบวนที่เรียกว่า การปฏิสนธิกัน ระหว่าง อสุจิ และ ไข่ และเด็กจะฝังตัวอยู่ในมดลูก รอจนครบกำหนดออกมากลายเป็นทารกน้อยในที่สุด (เลือกหนังสือภาพที่เหมาะกับวัยนี้มาประกอบ ก็จะช่วยการอธิบายได้ง่ายขึ้น) ในวัยนี้ ควรสอนเรื่อง Good touch & Bad touch ไปด้วย ให้เขารู้ว่า การสัมผัสแบบที่ปลอดภัย และการสัมผัสแบบไหน ตรงไหน ที่อันตราย
9 – 12 ปี เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น เด็กสนใจการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง เริ่มสนใจเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ การช่วยตัวเอง การฝันเปียก ซึ่งเป็นสัญญาณว่า ลูกกำลังจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นแล้ว ถ้า พ่อ แม่ ลูก มีความสัมพันธ์ที่ดีมาก่อน จะสามารถใช้โอกาสนี้ ได้การสอนลูกได้เลย ตั้งแต่เรื่องสรีระที่เปลี่ยนแปลง ไปจนถึงเรื่องของการเกิดขึ้นของอารมณ์ทางเพศ และการจัดการที่เหมาะสม เช่น สอนให้รู้จักอารมณ์แปลกๆที่เกิดขึ้น (ที่แตกต่างจากตอนเป็นเด็ก) ความรู้สึกแบบ Puppy love ที่เกิดขึ้นระหว่างตนเองกับเพศตรงข้าม หรือเพศเดียวกัน
เมื่อเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตนเองแล้ว ก็ให้สอนเรื่อง การวางตัวที่เหมาะสม สิ่งไหนทำได้ ทำไม่ได้ ที่ไหน สอนเรื่องจะทำยังไง เมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์ และ ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ รวมไปถึงการตั้งครรภ์ เมื่อพร้อม และไม่พร้อม
ความเชื่อเดิมที่ว่า ถ้าสอนเรื่องเพศให้ลูกจะกลายเป็นการชี้โพรงให้กระรอก ปล่อยให้เป็นเรื่องของเมื่อก่อนไปครับ ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสาร เด็ก สามารถค้นหา เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง "ถึงแม้ว่าพ่อแม่ไม่สอน เมื่อถึงวัย และเวลา เขาก็จะไปเรียนรู้เอง" ดังนั้น พ่อแม่สอนโดยให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ยังไงก็ดีกว่า ให้เขาไปเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาดได้
ที่สำคัญ ช่วงประถมปลายนี้ จะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว ในการสอนเรื่องเพศ ที่เขาจะฟังผู้ปกครอง เพราะหลังจากนี้เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น เขาจะไม่ค่อยฟังคุณ และจะให้น้ำหนักกับเพื่อนแทน
*** ดังนั้นอาจจะกล่าวได้ว่าช่วงเวลาทองในการสอนเพศศึกษาให้แก่เด็ก ก็คือช่วงวัยประถมปลายนี้เอง
ช่วงวัยรุ่น 13 ปีขึ้นไป ด้วยพื้นฐานที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว ในช่วงวัยนี้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ทำหน้าที่ในการสอน หรือติวเข้มในเรื่องต่าง ๆ ต่อเนื่องจากเดิมได้เลย หรืออาจจะเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนขึ้นอีก
เช่น ความรู้สึกนี้เรียกว่าความรักจริง ๆ หรือเปล่า, การขอมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกกับการคงสถานะไว้ มันเรียกว่าความรักจริง ๆ หรือเปล่า, ทักษะการปฏิเสธเมื่อไม่ต้องการ หรือ ถ้าต้องการจะมีกิจกรรมทางเพศจะทำยังไงให้ปลอดภัยที่สุด (ปลอดโรค, ไม่ตั้งครรภ์) หรือถ้าพลาดไปแล้ว จะต้องทำยังไง หรือจะต้องบอกใคร (ถ้าเด็กมีโค้ชเรื่องเพศได้จะดี)
วิธีการที่ดีที่สุดในวัยนี้คือการ discusssion ไม่ใช่การพร่ำสอนอีกต่อไปแล้ว
*** คีย์เวิร์ดสำคัญคือ มีสัมพันธภาพที่ดีเป็นทุนเดิม พูดคุยกันด้วยความรัก ไม่ห้าม แต่ ให้ใช้คำถามว่า "ถ้าทำแล้วมันจะเกิดความเสี่ยงอะไรบ้าง" ที่เหลือ ก็ปล่อยให้บทสนทนามันพาไป
จริงๆ มีเรื่อง Sex education สำหรับผู้ใหญ่ และ การสอนเด็กๆ เรื่องความหลากหลายทางเพศอีก ไว้โอกาสหน้า ค่อยหาเวลามาเล่าสู่ผ่านตัวหนังสือกันอีกนะครับ
คลิปเต็มดูได้ที่ https://www.facebook.com/100067180990562/videos/1456148988134516/
โฆษณา