9 ต.ค. 2023 เวลา 06:00 • ธุรกิจ

เปิดโผ 5 หุ้นร้านสะดวกซื้อ จ่อระส่ำ หลัง ‘เจ้าสัวเจริญ’ ขอแชร์ตลาด

ฮือฮาสนั่นวงการค้าปลีก! เมื่อปรากฎข่าวใหญ่ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” เตรียมแต่งตัว "ร้านโดนใจ" ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในเครือของเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ลงสนามสู้ศึกร้านสะดวกซื้ออย่างเต็มตัว ซึ่งร้านสะดวกซื้อ เป็นร้านค้าปลีกที่ส่วนใหญ่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง 365 วันต่อปี โดยเฉพาะ 7-ELEVEN ถือว่าเป็นเจ้าใหญ่เบอร์ 1 ของวงการค้าปลีก ที่มีสาขานับหมื่นสาขา
ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า ธุรกิจร้านค้าปลีกสะดวกซื้อ ที่เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มีแผนเปิด ซึ่งถือว่า เป็นโมเดลที่เคยประกาศมาก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ใช่เชิงรุกมาก ถือว่าเป็นแผนที่หลาย ๆ บริษัทอยากทำ อย่าง CBG หรือ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ก็โดนเข้ามาเล่นธุรกิจนี้ด้วยเช่นกัน ขณะที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มเซนทรัลได้มีการพยายามปั้น แฟมิลี่มาร์ท เพื่อมาแข่งกับเซเว่น-อีเลฟเว่น เช่นกัน
1
ทั้งนี้หากมองในแง่ของภาคการแข่งขันมีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้เป็นภาพลบกับธุรกิจค้าปลีกเนื่องจากมีคู่แข่งรายใหม่เข้ามา แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามว่า คู่แข่งรายใหม่ที่เข้ามาจะสามารถตีคู่แข่งรายเก่าได้สำเร็จหรือไม่ เนื่องจากศักยภาพในการแข่งขันการควบคุมต้นทุน CPALL ยังคงได้เปรียบคู่แข่งอยู่ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่า สิ่งที่กลุ่มทุนเจ้าสัวเจริญจะเข้ามารุกมากน้อยแค่ไหน
ทั้งนี้ หากดู เซเว่น-อีเลฟเว่น ตามหัวเมืองใหญ่ค่อนข้างแย่งชิงพื้นที่ทำเลดี ๆ ไปก่อนหน้านี้แล้ว การที่คู่แข่งจะเข้ามาจับจองพื้นที่ค่อนข้างทำได้ลำบาก ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญของธุรกิจนี้อยู่ที่เน็ตเวิร์ค ใครมีเน็ตเวิร์คที่ใหญ่กว่า ค่อนข้างจะได้เปรียบ ซึ่งเซเว่น-อีเลฟเว่น ค่อนข้างจะได้เปรียบเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม แต่คิดว่า ยังคงต้องใช้เวลาในการที่จะสร้างผลกระทบกับของ CPALL อย่างมีนัยสำคัญ
“ต้องยอมรับว่า การแข่งขันธุรกิจกิจดังกล่าวค่อนข้างสูง เนื่องจากก่อนหน้านั้นหุ้น CPALL ก็มีบางช่วงที่ Underperform แต่ในอีกด้านหนึ่งหากยังมีคนที่เข้ามาสนใจลงทุนอยู่ แสดงว่า ยังมีกำไรส่วนเกินให้คู่แข่งรายใหม่เข้ามา จึงสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจดังกล่าวยังคงไม่ได้มีการอิ่มตัว”
ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเชื่อพลังเครือข่าย ใครที่มีเครือข่ายธุรกิจนี้จะมีความได้เปรียบค่อนข้างเยอะ เช่น เซเว่น-อีเลฟเว่น มีหลายหมื่นสาขา เวลาสั่งของแต่ละครั้งจะได้ราคาที่ถูกกว่า เมื่อเทียบกับคนที่หลักร้อย หลักพันสาขา จึงมองว่า ผู้ที่เข้ามาเล่นในธุรกิจนี้อาจจะต้องใช้เวลา หากจะเข้ามาแข่งขันกับ เซเว่น-อีเลฟเว่น ต้องมีมากพอ
วีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอฟเอสเอส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด FSS บริษัทในเครือ บล. ฟินันเซีย ไซรัส ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ธุรกิจที่เจ้าสัวเจริญกระโดดเข้ามาลงทุนซูเปอร์มาร์เก็ตขายส่งนั้น มองว่า อาจจะไม่ใช่ธุรกิจเดียวกันกับของ เซเว่น-อีเลฟเว่น สักทีเดียว
แต่เป็นในรูปแบบของร้านโชห่วยเป็นคนละแนวกับเซเว่น-อีเลฟเว่น เนื่องเซเว่น-อีเลฟเว่นมีการเปิดสาขาในส่วนของอำเภอ แต่ถ้าเป็นระดับโชห่วยต้องแยกย่อยลงไปกว่านั้นเช่น ตำบลหรือชุมชน ซึ่งจะเป็นการเข้าร่วมโครงการ โดยการซื้อของจากบิ๊กซี เพื่อมาขายต่ออีกทอดหนึ่ง อาจจะไม่ได้มีการเปิดไล่สาขาเป็นหลักหมื่นเหมือนเซเว่น-อีเลฟเว่น
ทั้งนี้ ในระยะสั้นยังคงต้องติดตามดูว่า จะออกมาในรูปแบบใด และรูปแบบนั้นออกมาได้แบบที่คาดหวังไว้หรือไม่
โฆษณา