9 ต.ค. 2023 เวลา 09:04 • ประวัติศาสตร์

รสชาติของ “เนื้อมนุษย์” จากปากคำผู้ที่เคยทาน

ในประวัติศาสตร์นั้น มีเรื่องของการรับประทาน “เนื้อมนุษย์” มาอย่างยาวนาน
3
แน่นอนว่าคนปกติธรรมดาคงไม่มีใครอยากลองทานเนื้อมนุษย์ดูแน่ แต่เชื่อว่าหลายคนก็อาจจะสงสัยว่าเนื้อมนุษย์นั้นมีรสชาติอย่างไร
เราลองมาดูคำตอบกันครับ
จากคำบอกเล่าของผู้ที่เคยทานเนื้อมนุษย์ กล่าวว่าเนื้อมนุษย์นั้นอยู่ในจำพวกเนื้อแดง มีรสสัมผัสเหมือนเนื้อวัว และมีความละเอียดอ่อน
“วิลเลียม ซีบรู๊ก (William Seabrook)” นักเขียนและนักสำรวจชาวอเมริกัน ได้เดินทางไปแอฟริกาตะวันตกในยุค 20 (พ.ศ.2463-2472) และได้บันทึกว่าตนนั้นได้พบกับชนเผ่ากินคน
ภายหลังจากเดินทางออกจากแอฟริกาและได้ไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซีบรู๊กก็ได้แวะไปยังโรงพยาบาลสำหรับเนื้อมนุษย์ และได้ลองชิมเนื้อมนุษย์ด้วยตนเอง
1
วิลเลียม ซีบรู๊ก (William Seabrook)
จากบันทึกของซีบรู๊ก เขากล่าวว่าเนื้อมนุษย์มีรสชาติและรสสัมผัสเหมือนเนื้อวัว มีความเหนียว หากแต่ก็ไม่เหนียวมากจนเกินไป
ทางด้าน “อาร์มิน ไมเวส (Armin Meiwes)” ฆาตกรชาวเยอรมัน ผู้ซึ่งได้ทานเนื้อมนุษย์เกือบ 20 กิโลกรัม ก็ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเนื้อมนุษย์นั้นมีรสชาติคล้ายเนื้อหมูชั้นดี หากแต่แข็งและขมกว่าเนื้อหมู
1
“อิสเซ ซางาวะ (Issei Sagawa)” ฆาตกรชาวญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันได้รับการปล่อยตัวแล้ว และได้เคยก่อเหตุฆาตกรรมและทานเนื้อของหญิงวัย 25 ปีที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้เคยกล่าวถึงการทานเนื้อมนุษย์ โดยกล่าวว่าเนื้อส่วนสะโพกนั้นละลายบนลิ้นเหมือนเนื้อทูน่าดิบ และเนื้อมนุษย์ส่วนที่เขาโปรดปรานมากที่สุดก็คือเนื้อต้นขา หากแต่เขาไม่ชอบเนื้อส่วนอกเนื่องจากรู้สึกว่ามันเลี่ยนเกินไป
1
อาร์มิน ไมเวส (Armin Meiwes)
ถึงแม้การทานเนื้อมนุษย์อาจจะดูเป็นสิ่งต้องห้าม เป็นสิ่งที่ผิด หากแต่ในประวัติศาสตร์นั้น ก็มีบางกรณี บางสถานการณ์ที่การทานเนื้อมนุษย์เป็นสิ่งจำเป็น
นักเดินเรือในอดีตเรียกการทานเนื้อมนุษย์ว่าเป็น “ประเพณีแห่งท้องทะเล” นั่นก็คือหากเสบียงนั้นกำลังจะหมด หรืออาจจะเกิดเหตุฉุกเฉินกลางทะเล ปราศจากความช่วยเหลือ เหล่าลูกเรือก็จะมาตัดสินกันว่าใครต้องยอมสละชีวิต ยอมถูกฆ่าเพื่อเป็นอาหารให้ลูกเรือคนอื่นๆ
1
บางครั้งลูกเรือก็จะทานเนื้อของศพลูกเรือที่เสียชีวิตอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งประเพณีแห่งท้องทะเลนี้ก็ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ เป็นเวลานานนับร้อยปีจนถึงช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เลยทีเดียว
3
อิสเซ ซางาวะ (Issei Sagawa)
นอกจากนั้น ในปีค.ศ.1972 (พ.ศ.2515) การทานเนื้อมนุษย์ยังช่วยชีวิตของผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกบริเวณเทือกเขาแอนดีสจำนวน 16 คน
บริเวณเครื่องบินตกนั้นเป็นพื้นที่ห่างไกล กว่าทีมช่วยเหลือจะเดินทางไปช่วยเหลือเหล่าผู้รอดชีวิตได้ก็ใช้เวลาถึง 72 วัน ซึ่งเหล่าผู้รอดชีวิตก็รอดมาได้ด้วยการทานเนื้อของผู้โดยสารที่เสียชีวิตคนอื่นๆ 29 คน
ถึงแม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 50 ปี แต่ประสบการณ์การทานเนื้อมนุษย์ก็ยังหลอกหลอนผู้รอดชีวิตบางคนมาจนถึงปัจจุบัน
นี่ก็เป็นเรื่องราวและรสชาติของเนื้อมนุษย์ตามคำบอกเล่าของผู้ที่เคยได้ทานจริงๆ
โฆษณา