10 ต.ค. 2023 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น

วันที่หลังคาเหล็กพัง

อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการป้องกันประเทศดีที่สุดในโลก เพราะเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นยิว แต่ต้องโดดเดี่ยว ท่ามกลางประเทศรอบข้างที่เป็นอิสลาม และเคยมีความขัดแย้งกับประเทศรอบข้างมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา
โดยครั้งใหญ่ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 1973 เมื่ออิยิปต์ และซีเรียเปิดฉากการโจมตีอิสราเอลโดยไม่ตั้งตัว ในวันหยุดสำคัญของชาวยิว Yom Kippur สงครามนั้นจบลงด้วยชัยชนะของอิสราเอล
เมื่อมีการเจรจาหยุดยิงโดยสหประชาชาติ และในที่สุดนำไปสู่การเจรจาสันติภาพในปี 1979 ที่ทำให้อียิปต์รองรับสถานะประเทศของอิสราเอล แลกกับการที่อิสราเอลคืนคาบสมุทร Sinai ให้กับอียิปต์
แต่อิสราเอลก็ไม่เคยวางใจ ทุ่มงบประมาณจำนวนมาก เพื่อระบบการป้องกันประเทศอย่างต่อเนื่อง พัฒนาระบบเกณฑ์ทหาร พัฒนากำลังพล สร้างอาวุธ สร้างระบบต่อต้านขีปนาวุธทางอากาศ Iron dome สร้างแนวเฝ้าระวังชายแดน จนได้รับชื่อเสียงว่าเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางการทหารดีที่สุดแห่งหนึ่งในโลก
1
นอกจากนั้น อิสราเอลยังจัดตั้งหน่วยงานสืบราชการลับอย่าง Mossad ที่เทียบชั้น MI6 และ CIA ได้อย่างสบายๆ และยังมีกองกำลังป้องกันตนเอง IDF ที่มีทหารประจำการมากกว่า 160,000 คน และมีทหารสำรองอีกกว่า 460,000 คน
ดังนั้นการที่จู่ๆ กองกำลัง Hamas จะมาโจมตีอิสราเอลจึงเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย แต่เพราะได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ทำให้กองกำลังวางแผนในการโจมตีแบบรวดเร็ว ทำให้ทางอิสราเอลไม่ทันตั้งตัว โดยมีการยิง missile กว่า 5,000 ลูก และมีกองกำลังส่วนหนึ่งโดดร่ม และขึ้น paraglide เข้ามาในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเข้าโจมตี และจับพลเรือนเป็นจำนวนมาก บางส่วนก็ถูกฆ่าทิ้ง จนมีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 700 คน
3
สาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะทาง Hamas วางแผนมาเป็นอย่างดี ก่อนหน้านั้นมีเหตุการณ์ไม่สงบระหว่างชาวอิสราเอลใน West Bank กับกองกำลังทหารปาเลสไตน์ ทำให้กองทัพที่ดูแลชายแดนฉนวน Gaza โยกย้ายกำลังส่วนหนึ่งไปดูแลพื้นที่ใน West Bank แทน
3
ประกอบกับเป็นวันเสาร์ ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลชายแดนบางตากว่าปกติมาก และเลือกเข้าจู่โจมกองทัพอิสราเอลในฉนวน Gaza ก่อน เพื่อรบกวนระบบสื่อสาร เพื่อไม่ให้สามารถเตือนกองกำลังหลักในอิสราเอลได้ นอกจากนี้กองกำลัง Hamas ยังแสดงท่าทีไม่แสดงความแข็งข้อต่ออิสราเอลมาตลอด 1-2 ปีผ่านมา
จนมีการออกใบอนุญาตข้ามพรมแดนให้ชาวปาเลสไตน์สามารถมาทำงานในเมืองได้ แต่อิสราเอลหารู้ไม่ว่า รายได้ส่วนหนึ่งที่ชาวปาเลสไตน์ได้ไป กลับกลายเป็นแหล่งรายได้ของกองกำลังนี้ ประกอบกับมีการสนับสนุนจากอิหร่าน และมีข่าวลือว่ากองกำลังนี้ได้ฟอกเงินผ่านคริปโตจำนวนมาก เพื่อทำการซื้ออาวุธ ยุทโธปกรณ์มาตระเตรียมไว้
3
เหตุการณ์ครั้งนี้ดูเหมือนว่าทางอิสราเอลจะเป็นผู้ถูกโจมตี แต่เรื่องนี้แล้วแต่มุมมอง ในสายตาของประเทศอาหรับ อิสราเอลเป็นเหมือนประเทศที่มารุกรานที่อยู่ของคนอิสลาม ส่วนคนยิวในอิสราเอลเองคิดว่าดินแดนนี้เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่พวกเขาเคยอยู่มาก่อน จึงควรจะมีสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว
3
แต่พอเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางอิสราเอลเองก็ได้ทำการโจมตีฉนวน Gaza อย่างหนัก ซึ่ง Hamas ไม่มีระบบต่อต้านขีปนาวุธเหมือนอิสราเอล จึงทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และชีวิตของชาวปาเลสไตน์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ถึงแม้ทางการอิสราเอลจะอ้างว่าการโจมตีได้พยายามมุ่งเป้าไปหากองกำลัง Hamas มากกว่าจะโจมตีพลเรือนชาวปาเลสไตน์ก็ตาม
2
โฆษณา