10 ต.ค. 2023 เวลา 15:37 • ข่าว
หาดไม้ขาว

เครือข่ายชาวเล จับตาเวทีรับฟังความคิดเห็น

EIA โรงเเรมหรูริมหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต
.
จับตา รับฟังการรับฟังความคิดเห็นต่อการพัฒนาโครงการ โรงแรม ริว พาเลซ ไม้ขาว ในวันที่ 29 กันยายน 2566 และ การจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เพื่อประกอบการยื่นขออนุญาตก่อสร้างโครงการโรงแรม ริว พาเลซ ภูเก็ต เป็นโครงการประกอบกิจการประเภทโรงแรม จำนวน 504 ห้องพัก ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ภก.153 (บางส่วน) ตั้งอยู่ที่ ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
โครงการโรงแรม ริว พาเลซ ไม้ขาว นั้น เข้าข่ายเป็นโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ. 2560 โดยมอบหมายให้ บริษัท ภูเก็ต เอ็นไวรอนเมนทอล เซอร์วิส จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้กับโครงการ
ด้านเครือข่ายชาวเล อันดามัน ได้เคลื่อนไหวและมีข้อห่วงกังวล ต่อการพัฒนาในพื้นที่ที่คาบเกี่ยวกับหาดไม้ขาว ภายใต้โครงการโรงแรม ริว พาเลซ ไม้ขาว ว่า โครงการดังกล่าวนั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตคุ้มครองวัฒนธรรมชาติพันธุ์ชาวเล ซึ่งมีประเพณีสำคัญที่ชุมชนชาวเล ใช้ประโยชน์ชายหาดโดยการนอนหาด และมีศาลโต๊ะหินลูกเดียว เป็นศูนย์กลางรวมความเชื่อและจิตวิญญาณชาวเล
ซึ่งพื้นที่ทางวัฒนธรรมของชาวเลนั้นอยู่ในพื้นที่โครงการดังกล่าว ซึ่งอาจทำให้เกิดความขัดแย้งในการใช้พื้นที่ของชาวเล และ การดำเนินกิจการของโรงแรม รวมถึง พื้นที่ชายหาดไม้ขาวนั้น เป็นพื้นที่วางไข่ของเต่าทะเล หากมีการพัฒนาพื้นที่อาจกระทบทั้งมิติทางวัฒนธรรมชาติพันธุ์ และ สิ่งแวดล้อมได้
อีกทั้ง ในระหว่างการดำเนินการรับฟังความคิดเห็น ทางเจ้าของโครงการได้มีการ ปักเสารั้วลวดหนามเตรียมสร้างแนวกำแพงซึ่งทับพื้นที่ประเพณีนอนหาด
ทั้งนี้ เครือข่ายชาวเล อันดามัน ระบุว่า ได้อ่านรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการแล้ว ยังมีข้อห่วงกังวลอยู่มาก โดยเฉพาะผลกระทบทางวัฒนธรรมชาวเล ที่ไม่ได้ระบุในรายงานและไม่มีมาตรการรองรับที่ชัดเจน เครือข่ายชาวเล อันดามัน จะประชุมนัดหมายเพื่อขอมติต่อการดำเนินการโครงการดังกล่าวก่อนมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น 29 กันยายนนี้
#ชาวเล #หาดไม้ขาว #ริวไม้ขาว #พื้นที่คุ้มครองวัฒนธรรม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา