11 ต.ค. 2023 เวลา 03:59 • บ้าน & สวน

ข้อควรรู้ก่อนเลือก หลังคาบ้านแบบใส

หลังคาบ้านแบบใส เป็นหนึ่งในวัสดุหลังคาที่ได้รับความนิยมติดตั้งมุงหลังคาบ้าน และอาคาร เนื่องจากเป็นหลังคาที่ช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่ และใกล้ชิดธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยลดการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวันได้เป็นอย่างดี
  • ข้อดี ข้อเสีย ของ หลังคาบ้านแบบใส
  • หลังคาไฟเบอร์กลาส
หลังคาไฟเบอร์กลาส ช่วยให้แสงสว่างจากธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้าน สามารถทนต่อความร้อนได้สูงถึง 150 องศา รวมไปถึงทนทานต่อการกัดกร่อนจากกรด และด่างอ่อน ๆ ได้หลายชนิด โดยข้อดีของหลังคาไฟเบอร์กลาส คือ มีการขยายตัวน้อยกว่าหลังคาใสชนิดอื่น และเกิดความเสียหายที่ตัวแผ่นน้อยกว่า มีน้ำหนักเบา และมีความยืดหยุ่น จึงสามารถดัดโค้งได้ตามต้องการโดยไม่แตกหัก ส่วนข้อเสียของหลังคาไฟเบอร์กลาส คือ อาจเกิดปัญหารอยรั่วตามหา หากติดตั้งได้ไม่ดี
  • หลังคาโพลีคาร์บอเนต
หลังคาโพลีคาร์บอเนต เป็นพลาสติกคุณภาพสูงที่มีความโปร่งแสงใกล้เคียงกับกระจก แต่มีความแข็งแรงมากกว่า นอกจากนี้หลังคาโพลีคาร์บอเนตยังมีให้เลือกตามความต้องการใช้งาน ได้แก่ แบบลอนลูกฟูก แบบตันเรียบ และแบบลอน
ข้อดีของหลังคาโพลีคาร์บอเนต คือ สามารถป้องกันรังสี UV ได้ดี มีความยืดหยุ่น หรือขยายตัว เมื่อได้รับความร้อน และคลายตัวเมื่ออุณหภูมิลดลง มีน้ำหนักเบาจึงไม่ต้องใช้โครงสร้างมารองรับมากนัก ข้อเสีย คือ แผ่นโพลีคาร์บอเนตแบบลอนลูกฟูก และแบบลอน จะมีช่องว่างที่ทับซ้อนกัน อาจทำให้เป็นจุดสะสมของน้ำ และความชื้น ส่งผลให้เกิดตะไคร่ หรือคราบ
สกปรกได้ง่าย ด้วยความที่แผ่นโพลคาร์บอเนตมีความแข็ง ทำให้เกิดเสียงดังเมื่อฝนตกได้ และเมื่อผ่านการใช้งานไปนาน ๆ พื้นผิวของแผ่นจะเริ่มขุ่นมัว และสีอาจซีดจางไปตามอายุการใช้งาน
  • หลังคาอะคริลิก
หลังคาอะคริลิก สามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ 5-6 องศา และช่วยลดความร้อนจากรังสี UV ได้ นอกจากนี้หลังคาอะคริลิกยังมีความโปร่งแสงคล้ายกระจก โดยข้อดีของหลังคาอะคริลิก คือ มีฟิล์มป้องกันรังสี UV ได้ถึง 90% เฉพาะรุ่นพิเศษ มีความแข็งแรงทนทานเทียบเท่ากระจกนิรภัย แต่ปลอดภัยกว่า มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับกระจก และสามารถดัดโค้งได้ โดยไม่แตกเป็นลายงา
ส่วนข้อเสีย คือ มีราคาสูงกว่าหลังคาใสทั่วไป เมื่อเทียบกับหลังคาใสประเภทอื่น หลังคาอะคริลิกมีน้ำหนักมาก ทำให้ต้องใช้โครงสร้างเหล็กจำนวนมาก และเสี่ยงต่อการแตกหลุดร่วงลงมาได้ อีกทั้งยังต้องใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งค่อนข้างเยอะ เพราะฉะนั้นต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญในการติดตั้ง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.d-lite.co.th/
โฆษณา