11 ต.ค. 2023 เวลา 04:40 • ประวัติศาสตร์

ความขัดแย้งของอิหร่านและอิสราเอล เกิดขึ้นได้อย่างไร ต้นเหตุของสงครามอันยาวนาน

ประเทศอิสราเอล เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีประชากรประมาณ 9.3 ล้านคน ซึ่งมีชาวยิวเป็นส่วนใหญ่ ประเทศอิสราเอลได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1948 หลังจากที่สหประชาชาติ (UN) ผ่านมติการแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดปาเลสไตน์ เพื่อให้เป็นที่อยู่ของชาวยิวและชาวอาหรับ
อิสราเอลเป็นประเทศที่ก่อตั้งขึ้นมาได้จากการประกาศเอกราชของผู้นำชาวยิวในปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2491 หลังจากที่สหประชาชาติ (UN) ผ่านมติการแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดปาเลสไตน์ เพื่อให้เป็นที่อยู่ของชาวยิวและชาวอาหรับ การประกาศเอกราชนี้ได้รับการต่อต้านจากชาวอาหรับในจังหวัดปาเลสไตน์และบางประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ทำให้เกิดสงครามขึ้น การสู้รบสิ้นสุดลงในปี พ.ศ. 2492 โดยมีการหยุดยิงกันหลายครั้ง และมีการสร้างเส้นแบ่งเขตตามความตกลงสงบศึกชั่วคราวตามแนวพรมแดนอิสราเอลกับประเทศเพื่อนบ้าน
ข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดนของอิสราเอลและอิหร่าน เกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่พอใจ ซึ่งกันและกันที่มีต่อกันมาโดยตลอด
การสนับสนุนของอิหร่านต่อผู้ต่อต้านภายในและภายนอกประเทศของ Hezbollah ในเลบานอน และ Hamas ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย ของประเทศแถบตะวันตกและอิสราเอล
นอกจากนี้ การพัฒนาโปรแกรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งถูกสงสัยว่ามีเป้าหมายที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอลและภูมิภาค ยิ่งตอกย้ำให้เกิดการสนับสนุนจากชาติมหาอำนาจจากตะวันตก ส่งมาคานอำนาจทางนิวเคลียร์ของอิหร่าน การดำเนินการทางทหารของอิสราเอลและอิหร่านในซีเรีย ซึ่งกำลังเผชิญกับสงครามกลางเมือง โดยอิหร่านสนับสนุนการปกครองของบัชชาร์ อัล-อัสด (Bashar al-Assad) ในขณะที่อิสราเอลพยายามป้องกันการแทรกแซงของอิหร่านและผู้ต่อต้านภายในและภายนอกประเทศ
ข้อพิพาทเหล่านี้ได้ทำให้เกิดการปะทะกันบ่อยครั้ง และยังไม่มีทางออกที่ชัดเจน แม้จะมีการเสนอแนวทางอย่างสันติ ใน UN แต่มักไม่ประสบผลสำเร็จ ทำให้เกิดสงครามกันอย่างต่อเนื่องและยาวนาน นับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศอิสราเอล
ผลพวงจากสงคราม 6 วัน (six days wars) สงครามหกวัน เป็นสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศอิสราเอลกับประเทศอาหรับ ได้แก่ อียิปต์, ซีเรีย, จอร์แดน, และอิรัก ในช่วงวันที่ 5-10 มิถุนายน ค.ศ. 1967 สงครามนี้เกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่พอใจต่อกันในหลายๆเรื่อง เช่น
  • 1.
    การปิดช่องแคบติรานไม่ให้เรืออิสราเอลผ่านได้ของอียิปต์
  • 2.
    การสนับสนุนของซีเรียต่อกลุ่มกองโจรปาเลสไตน์ที่โจมตีอิสราเอล
  • 3.
    การขับไล่กำลังสันนิบาตชาติของสหประชาชาติออกจากพื้นที่ของอียิปต์
  • 4.
    การวางแผนของโซเวียตที่กล่าวหาว่าอิสราเอลจะบุกซีเรีย
ในสงครามหกวัน อิสราเอลได้ใช้ยุทธวิธีการโจมตีที่ไม่คาดคิด เพื่อยับยั้งการโจมตีของประเทศอาหรับ โดยใช้กำลังทหารและเครื่องบินรบที่มีประสิทธิภาพสูง เป็นผลให้อิสราเอลได้ยึดครองดินแดนของประเทศอาหรับได้อย่างมหาศาล โดยได้ครอบครองดินแดน คาบสมุทรไซนายและฉนวนกาซ่าจากอียิปต์ เขตเวสต์แบงก์และเยรูซาเลมตะวันออกจากจอร์แดน รวมถึง ที่ราบสูงโกลันจากซีเรีย
สร้างความไม่พอใจให้กับอิหร่าน และประเทศแถบนี้เป็นอย่างมาก เพราะกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่ง เป็นกลุ่มคนที่นับถือศาสนาอิสราม ซึ่งแดกต่างจาก ประชาชนชาวอิสราเอลที่นับถือศาสนา ยูดาห์ ซึ่งมีแต่ชาวยิวเท่านั้นที่เป็นสาวกของศาสนานี้ได้
ศาสนายูดาห์ คือ วิถีชีวิต ปรัชญา และ ศาสนา ประเภท เอกเทวนิยม ตาม ความเชื่อ ของ ชาวยิว ศาสนายูดาห์มีพระเจ้าสูงสุด คือ พระยาห์เวห์ โดยชาวยิวมีความเชื่อว่าพระเจ้าทรงสร้างโลกและมนุษย์คู่แรกเมื่อประมาณ 4,000 ปีก่อน คริสตกาล และถือว่า โมเสส คือ ศาสดา ให้กำเนิดศาสนายูดาห์เมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล
ศาสนายูดาห์มีคัมภีร์ที่สำคัญที่สุดคือ คัมภีร์โทราห์ (Torah) ซึ่งประกอบด้วยห้าเล่มแรกของคัมภีร์ฮีบรู (Tanakh) เช่น เล่ม เบเรชิต (Genesis) เล่ม เชโมต (Exodus) เล่ม เวยิกร่า (Leviticus) เล่ม เบมิดบาร์ (Numbers) เล่ม เดบาริม (Deuteronomy) คัมภีร์โทราห์บันทึกเรื่องราวของการสร้างโลกและการปกครองของพระยาห์เวห์ต่อชนชั้นของอับราฮัมและผู้สืบทอดของเขา คัมภีร์โทราห์ยังประกอบไปด้วยการประทานข้อบัญญัติและกฎหมายต่างๆให้แก่ชนชั้นของโมเสสในการจัดการชีวิตในทุกด้าน
ความขัดแย้งและสงครามที่เกิดจากกลุ่มฮามาสในปัจจุบัน เกิดจากหลายปัจจัย แต่ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์เกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน การยึดครองเขตเวสต์แบงก์ และเยรูซาเลมตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทั้งสองฝ่ายถือว่ามีความสำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์
กลุ่มฮามาส เป็นองค์กรที่ต่อต้านการมีอิสราเอลอยู่ในดินแดนของปาเลสไตน์ และได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งเป็นศัตรูของอิสราเอล กลุ่มฮามาสได้เข้ายึดครองเขตฉนวนกาซา หลังจากการปะทะกับกองกำลังที่ภักดีต่อองค์การบริหารปาเลสไตน์ (PA) เมื่อปี 2007 หลังจากนั้น ได้เกิดการปะทะและสงครามระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลหลายครั้ง
ในปี 2023 ความขัดแย้งได้พุ่งพรวดขึ้นใหม่ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา โดยมีการโจมตีชุมชนชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ การบุกรุกในมัสยิดอัล-อัคซอในเยรูซาเลม และการกระทำที่ถือว่าไม่ยุติธรรมต่อผู้ถูกจับกุมชาวปาเลสไตน์ในเรือนจำของอิสราเอล การโจมตีข้างต้นได้กระตุ้นให้กลุ่มฮามาสโจมตีชุมชนชาวอิสราเอลโดยใช้จรวดและโดรน จนบานปลาย กลายเป็นสงคราม เยื่องที่เกิดขึ้น ในไม่กี่วันที่ผ่านมา
โฆษณา