21 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • ท่องเที่ยว

Progress in PROBAT - P Series

Probat เป็นเครื่องคั่วที่ผลิตอย่างพิถีพิถันและใช้เทคโนโลยีสูง แต่ยังคงความเข้าใจง่ายในเรื่องของการใช้งาน
หากพูดถึงเทคโนโลยีทางฝั่งของเครื่องคั่วกาแฟ แน่นอนว่ามีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ประกอบการหรือลูกค้า รวมถึงมีการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องเดิมให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและได้ผลลัพธ์อันเป็นที่น่าพอใจ เครื่องคั่วกาแฟจึงเปรียบเสมือนกับเพื่อนคู่ใจของโรสเตอร์ที่จะอยู่ทำงานร่วมกันไปจน 20 - 40 ปี ฉะนั้นการซื้อเครื่องคั่ว
จึงกลายเป็นเรื่องที่ต้องคิดแล้วคิดอีก เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าเครื่องคั่วกาแฟสำหรับการใช้ภายในร้านหรือโรงคั่วกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นตัว 1 กิโลกรัม ไปจนถึง25 กิโลกรัม ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังมีในเรื่องของ Maintenance หรือการซ่อมบำรุงที่ไม่สามารถมองข้ามได้ เพื่อรักษาตัวเครื่องให้สามารถใช้งานได้ยาวนานและสมบูรณ์ที่สุด
ปีนี้ PROBAT ได้เปิดตัว P01-lll ซึ่งนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสานได้อย่างน่าสนใจ
หนึ่งในเครื่องคั่วกาแฟอันดับหนึ่งระดับโลกอย่าง PROBAT เครื่องคั่วชื่อดังจากประเทศเยอรมัน ที่เหล่าโรสเตอร์รู้จักกันเป็นอย่างดีเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่มีราคาไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน ซึ่งมีอายุแบรนด์กว่า 150 ปี แต่สิ่งที่ทำให้ Probat ยังคงเป็นเครื่องคั่วติดชาร์ตอันดับหนึ่งมาโดยตลอด
ไม่เพียงเพราะการบริการลูกค้าหรือรูปลักษณ์ที่ดูดีเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่าการออกแบบดีไซน์ภายในเครื่องคั่วและเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาโดยตลอดระยะเวลา 150 ปีนั้น ล้วนทำงานสอดคล้องกันเป็นอย่างดี และทำให้การคั่วกาแฟได้ผลลัพธ์ที่สม่ำเสมอ อีกทั้งระบบการใช้งานของ Probat ยังมีความยืดหยุ่นให้โรสเตอร์มากมายอีกด้วย
เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคุณติ๊ก (อภิชา แย้มเกษร) ผู้ก่อตั้งบริษัท ซาลอตโต้ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์การนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องคั่วกาแฟ PROBAT เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ถึงการทำงานของระบบต่าง ๆ และเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถเป็นเครื่องคั่วที่ให้ความ Friendly กับโรสเตอร์ได้มากที่สุด
ซึ่งต้องขอเท้าความไปก่อนว่า คุณติ๊กเข้ามาเป็นตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายเครื่องคั่ว Probat ด้วยความบังเอิญ โดยเริ่มจากการไปเที่ยวเยอรมันกับเพื่อนที่ต้องการไปซื้อเครื่อง Probat ที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งคุณติ๊กต้องการตามไปชมพิพิธภัณฑ์ Probat เท่านั้น
“เราอยากเข้าไปเห็นว่าจุดเริ่มต้นและ Know how ที่ Probat เก็บสะสมมาหน้าตาเป็นอย่างไร หลังจากที่คุยเรื่องเครื่อง Probat เสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนค่ำคุณ Joachim Burgers ซึ่งเป็นเจ้าบ้านพาทัวร์ก็พาไปทานข้าวและได้พูดคุยกัน และเราได้ทราบว่า Probat UG เป็นโปรเจกต์ใหม่ซึ่งยังไม่มีตัวแทน ซึ่งเราก็มีโอกาสได้ลองนำมาเป็นตัวแทนจำหน่ายหลังจากกลับจากเยอรมันหกเดือน เราขายไปแล้ว 6 ตัว ซึ่งหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 ปี
เอเจนเดิมหมดสัญญาและไม่ต่อสัญญากับทาง Probat ต่อ จึงเป็นโอกาสที่ทาง PROBATเชิญเราไปทำสัญญา ซึ่งทำให้ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายของ PROBAT Industry จนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นความบังเอิญของซาลอตโต้ที่ได้เข้าไปทำความรู้จักกับ Probat และเป็นความโชคดีที่มีผู้ใหญ่ที่เป็นคนเยอรมันให้การสนับสนุนและการช่วยเหลือ”
โรสเตอร์ยังสามารถเก็บกราฟการคั่วต้นแบบไว้ใช้สำหรับการคั่วรอบถัดไป ซึ่งข้อมูลในกราฟจะยังคงอยู่ทั้ง Chart temperature, เวลาที่ใช้คั่วทั้งหมด, และอุณหภูมิตอนท้ายสำหรับจบการคั่ว
ปัจจุบันซาลอตโต้เป็นตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าเครื่องคั่ว Probat เป็นระยะเวลา 3 ปีแล้ว แต่สำหรับการคลุกคลีอยู่ในวงการกาแฟนั้น สิริรวมเป็นเวลากว่า 20 ปี ทำให้ซาลอตโต้ค่อนข้างมีประสบการณ์ในเรื่องของเครื่องคั่วกาแฟพอสมควรเพราะนอกจากจะจำหน่ายเมล็ดกาแฟและอุปกรณ์กาแฟแล้ว ซาลอตโต้ยังเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องคั่วกาแฟที่ครองใจลูกค้ามาถึง 17 ปีอีกด้วย
แน่นอนว่า Probat เป็นเครื่องคั่วที่ผลิตอย่างพิถีพิถันและใช้เทคโนโลยีสูง แต่ยังคงความเข้าใจง่ายในเรื่องของการใช้งาน ซึ่งทำให้โรสเตอร์หรือลูกค้าสามารถใช้งานได้อย่างดี ยกตัวอย่าง P Series ที่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2021 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ฉลาดไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับปีนี้ PROBAT ได้เปิดตัว P01-lll
ซึ่งนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาผสมผสานได้อย่างน่าสนใจ เช่น เมื่อคั่วกาแฟจบแล้วสามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ได้ และเมื่อต้องการคั่วกาแฟซ้ำก็สามารถทำซ้ำได้เองโดยอัตโนมัติ รวมถึงตัวเครื่องยังสามารถทำงานได้ในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน ซึ่งตัวเครื่องจะปรับการคั่วให้เองอัตโนมัติอีกด้วย
“ตัว P Series เป็นอีกตัวที่มีซอฟต์แวร์ที่ค่อนข้างฉลาดมากและตอบโจทย์การใช้งานของโรสเตอร์ได้อย่างดี เนื่องจากสามารถคั่วพร้อมแสดงกราฟในตัวซอฟต์แวร์ของตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งซอฟต์แวร์นอก แต่ยังคงสามารถเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์อื่นเพื่อคอนโทรลเครื่องได้เช่นกัน ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้ง่าย ๆ ผ่านไวไฟและสามารถควบคุมการคั่วผ่านคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือได้ด้วย ซึ่งสามารถควบคุมเบิร์นเนอร์ได้แบบสบาย ๆ ไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าเครื่อง
นอกจากนี้เมื่อคั่วกาแฟเรียบร้อยแล้ว โรสเตอร์ยังสามารถเก็บกราฟการคั่วต้นแบบไว้ใช้สำหรับการคั่วรอบถัดไป ซึ่งข้อมูลในกราฟจะยังคงอยู่ทั้ง Chart temperature, เวลาที่ใช้คั่วทั้งหมด, และอุณหภูมิตอนท้ายสำหรับจบการคั่วทำให้ผู้ใช้งานสามารถคั่วกาแฟตามกราฟต้นแบบเพื่อรักษารสชาติกาแฟได้อย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเมื่อใช้ระบบออโต้ในการคั่ว ตัวเครื่องยังสามารถรับรู้ได้ถึงความร้อนที่สะสมอยู่ภายใน และจะจัดการด้วยตัวเองทั้งหมด เพื่อให้การคั่วสามารถเข้ากราฟเดิมได้จนจบการคั่ว”
เทคโนโลยีระบบออโต้ในตัว P Series ยังโดดเด่นในเรื่องอัลกอริทึมของเครื่อง ซึ่งสามารถประเมินอุณหภูมิ Beans temperature
ความฉลาดของเทคโนโลยีระบบออโต้ในตัว P Series ยังโดดเด่นในเรื่องอัลกอริทึมของเครื่อง ซึ่งสามารถประเมินอุณหภูมิ Beans temperature ข้างหน้าจะขึ้นเป็นเท่าไร เพื่อเปรียบเทียบขณะคั่วว่า การคั่วปัจจุบันอยู่ในกราฟ ใต้กราฟหรือบนกราฟ ซึ่งตัวเครื่องจะค่อย ๆ คำนวณเพื่อให้กราฟสามารถเข้าเส้นกราฟตามการคั่วต้นแบบได้อย่างสม่ำเสมอไปตลอดจนจบการคั่ว เพราะฉะนั้นการมีเทคโนโลยีระบบออโต้ที่สามารถทำเลียนแบบได้ตามกราฟต้นแบบที่โรสเตอร์เคยคั่วไว้นั้น ทาง Probat สามารถทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว
“ต้องยอมรับว่าระบบออโต้ของ P Series Probat ทำได้ค่อนข้างน่าประทับใจ ซึ่งนอกจากจะมีอัลกอริทึมที่สามารถรับรู้อุณหภูมิล่วงหน้าได้แล้ว ทางฝั่งของผู้ใช้งานยังสามารถเลือกได้ตามความต้องการว่า อยากให้ follow ในส่วนของ Beans temperature, Exhaust Air Temperature,
หรือแบ่งการฟอลโล่เป็นเปอร์เซ็นอย่างละครึ่งก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้การคั่วหรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเครื่องทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้เป็นประวัติ ทำให้เมื่อ Engineer เข้ามาเซอร์วิสเครื่องก็สามารถอ่านรีพอร์ทได้จากประวัติที่เก็บไว้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งข้อดีในด้านของการจัดเก็บข้อมูลสำหรับการซ่อมบำรุงในอนาคต”
นอกจากนี้ระบบออโต้ของ Probat ยังมีความโดดเด่นอีกหนึ่งเรื่องคือ ขณะที่เปิดใช้โปรแกรมออโต้ผู้ใช้สามารถสลับเป็น Manual และสามารถเข้า - ออก โปรแกรมออโต้ได้โดยที่การคั่วจะยังคงดำเนินต่อไปอย่างสมูท ซึ่งหากเทียบกับบางรุ่นที่เมื่อออกจากโปรแกรมออโต้ เพื่อคอนโทรลแก๊สเองแล้ว จะไม่สามารถกลับเข้าสู่ระบบออโต้ได้อีก
บอกได้เลยว่าการพัฒนาระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่นี้ Probat P Series สามารถทำออกมาได้ค่อนข้างสอดรับกับการใช้งานของโรสเตอร์เลยทีเดียว ซึ่งนอกจากจะทำให้การคั่วกาแฟมีความสม่ำเสมอในเรื่องของรสชาติแล้ว ยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ความยืดหยุ่นที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกอีกด้วย
“Probat เป็นเครื่องคั่วที่ค่อนข้าง Friendly กับผู้ใช้ทั้งในเรื่องของซอฟต์แวร์และระบบการใช้งาน ซึ่งนอกจากโปรแกรมออโต้ที่ทำมาได้อย่างดีแล้ว อีกหนึ่งระบบคือโหมดการสแตนบายด์ ซึ่งสามารถทำหน้าที่ได้อย่างชาญฉลาดเช่นกันโดยโรสเตอร์สามารถตั้งเวลาได้ตามอุณหภูมิที่ต้องการสำหรับการคั่วแบบต่อเนื่อง ทำให้โรสเตอร์สามารถ Concentrate กับเรื่องที่ต้องจัดการตรงหน้าได้อย่างดีหลังจากปล่อยเมล็ดออกจากเครื่อง แทนการปิดตัวเบิร์นเนอร์เพื่อลดอุณหภูมิลง
และเปิดอีกครั้งให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ และบางครั้งจำเป็นต้องเฝ้าดูอุณหภูมิไม่ให้มากจนเกินไปสำหรับการคั่วรอบต่อไป ซึ่งทำให้เสียเวลาในการคั่วรอบต่อไปค่อนข้างมาก ดังนั้นโหมดสแตนบายด์ของ Probat จะช่วยเลี้ยงอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่โรสเตอร์กำหนดเพื่อรอการคั่วรอบต่อไป และในส่วนของการใช้งานทั่ว ๆ ไป เช่น กราฟหรือค่าตัวเลขที่แสดงผล เราสามารถกำหนดสีได้เองซึ่งมีให้เลือกได้อย่างอิสระตามความชอบของผู้ใช้งาน
นอกจากนี้ในเรื่องวัสดุของดรัมและการวางองศาใบที่สัมผัสเมล็ดกาแฟ Probat คำนวณมาอย่างดีแล้วว่า การวางองศาเท่าไรเพื่อให้เกิดการหมุนวนของเมล็ดกาแฟในดรัมได้ดีทำให้เมล็ดกาแฟสามารถรับความร้อนที่อยู่ในดรัมได้เท่ากัน รวมถึงเมล็ดกาแฟจะไม่กองอยู่ที่ใดที่หนึ่งอีกด้วย สามารถสังเกตได้อย่างชัดเจนจากเมล็ดกาแฟที่มีผิวตึงและสีสม่ำเสมอซึ่งเกิดจากการได้รับความร้อนที่ทั่วถึง”
ดังนั้นเทคโนโลยีของ Probat จึงเรียกได้ว่า เป็นเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป จนส่งผลให้ผู้ใช้งานเกิดความยากลำบาก แต่เป็นเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งานเป็นสำคัญ เพื่อทำให้โรสเตอร์สามารถควบคุมและรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟได้อย่างดีที่สุด ด้วยเทคโนโลยีทั้งซอฟต์แวร์และระบบการทำงานที่ตอบโจทย์กับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้จุดบกพร่องหรือปัญหาที่โรสเตอร์สามารถพบเจอได้ทั่วไปในการคั่วกาแฟทำให้ Probat เป็นเครื่องคั่วอีกหนึ่งแบรนด์ที่ครองใจโรสเตอร์และบริษัทกาแฟชั้นนำระดับโลกมาโดยตลอด
Probat เป็นเครื่องคั่วที่ค่อนข้าง Friendly กับผู้ใช้ทั้งในเรื่องของซอฟต์แวร์และระบบการใช้งาน
Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน
ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ
และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ
.
สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ :
IN BOX Facebook : Coffee Traveler
.
ช่องทางการติดตามอื่น ๆ
Youtube : Coffee Traveler
Instagram : coffeetraveler_magazine
Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag
Tiktok : coffee traveler mag
โฆษณา