12 ต.ค. 2023 เวลา 12:00 • สุขภาพ

เลิกปล่อยตัวจนป่วย! เก็บตกนวัตกรรมดูแลป้องกันสุขภาพ จากงาน SX2023

เก็บตกงาน #SX2023 หรือ Sustainability Expo 2023 งานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่ขน “นวัตกรรม” และการพัฒนาในด้านต่างๆ พร้อมขานรับกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) 17 ด้าน ของ UN
.
เทรนด์หนึ่งของนวัตกรรมเปลี่ยนโลก ที่เกิดขึ้นจากการวิจัยและพัฒนาโดยสมองและฝีมือคนไทย เป็นนวัตกรรมเพื่อเปลี่ยนแปลงให้เกิด “สังคมสุขภาวะที่ยั่งยืน” ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญของภาพอนาคต นวัตกรรมเหล่านี้จะช่วยทั้งสุขภาวะในระดับบุคคลและยกระดับสุขภาวะในสังคม เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่ผู้คนประสบอยู่ในปัจจุบัน และเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตและสุขภาพของทุกคนดีขึ้นอย่างยั่งยืน
.
1. โดรนขนส่งสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย สภากาชาดไทย
ในภาวะอุบัติภัย หรือพื้นที่ห่างไกล ที่ผู้คนอาจขาดแคลนยาและอาหาร หรือที่ถูกตัดขาดการขนส่งภาคพื้นดิน และไม่สามารถเข้าถึงได้ ศูนย์วิจัยและนวัตกรรม สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ออกแบบและพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ(Unmanned Aerial Vehicle: UAV) หรือโดรนขนส่งทางอากาศสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัย ควบคุมโดยระบบ GPS นำทางเข้าสู่พื้นที่เป้าหมาย
ซึ่งต้นแบบที่กำลังทดสอบความสามารถในการทำงานมี 2 ลำ คือโดรนขนาดใหญ่ที่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 30 กก. เพื่อบรรทุกถุงยังชีพ และโดรนขนาดเล็กที่รับน้ำหนักได้ 5 กก. เพื่อส่งยาและอุปกรณ์การแพทย์เพื่อการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
.
2. Dietz สตาร์ตอัปด้านสุขภาพและการแพทย์ออนไลน์
เป็นแพลตฟอร์ม NCDs telemedicine ระบบการแพทย์ทางไกล ผู้ช่วยเหลือติดตามดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังจากที่บ้าน โดยในแพลตฟอร์มจะมีทีมสุขภาพคอยสื่อสารกับผู้ป่วยผ่านแชทหรือวีดีโอคอล ใช้งานง่ายเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถบันทึกข้อมูลด้วยตนเองได้ และแสดงกราฟรวมผลการตรวจสุขภาพสรุปผลการดูแลตัวเองจากที่บ้านและการรักษาในสถานพยาบาล
มีบริการระบบ Tele-pharmacy จากร้านขายยาแบบออนไลน์กับผู้ป่วย รวมถึงเชื่อมโยงกับสถานพยาบาลในพื้นที่ เพื่อเภสัชกรร้านยาสามารถจัดยาตามใบสั่งแพทย์ และไดเอทซ์จะจัดการระบบจัดส่งต่อไปถึงผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยทุกคนเข้าถึงกระบวนการรักษาทุกขั้นตอนได้อย่างต่อเนื่อง
.
3. “ไฟท์ฝุ่น” สู้ PM2.5 โดย CU Innovation Hub
นวัตกรรมเพื่อสุขภาพจากงานวิจัยภายใต้ CU Innovation Hub นั้นมีมากมายที่น่าสนใจ แต่สำหรับ “ไฟท์ฝุ่น สเปรย์” (Phytfoon Spray) นั้นนับว่าเป็นนวัตกรรมเพื่อผู้คนที่ต้องสู้กับฝุ่น PM2.5 ในยุคนี้อย่างแท้จริง โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยของคณาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเป็นสเปรย์สำหรับใช้ภายในพื้นที่ปิด (indoor) เช่น บ้าน ออฟฟิศ รถยนต์ ให้ช่วยลดปริมาณฝุ่น PM2.5 ที่มีอนุภาคขนาดเล็กได้สูงสุดถึง 80% ยาวนาน 7 ชั่วโมง โดยส่วนประกอบเป็นสารจากธรรมชาติที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
.
4. “บางกอกน้อยโมเดล” ชุมชนต้นแบบด้านสุขภาวะ
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ออกแบบแผนการส่งเสริมสุขภาพชุมชนเชิงรุก ในชื่อ “บางกอกน้อยโมเดล” สำรวจชาวชุมชนบางกอกน้อย ซึ่งมีลักษณะของชุมชนกึ่งเมืองและกำลังเป็นสังคมผู้สูงอายุ ก่อนนำไปพัฒนาสุขภาพในมิติต่างๆ
ให้ประชาชนมีความรู้ด้านสุขภาพ ให้ข้อมูลสุขภาพที่เชื่อถือได้เพื่อลดภาวะความเจ็บป่วยด้วยตนเอง เป็นแนวทางการลดความแออัดในการเข้ารับบริการทางการแพทย์ เช่น สอนการทำ CPR ให้ประชาชน จัดกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อสุขภาพประชาชนในสังคมไทยที่ดีขึ้น ทั้งในด้านร่างกาย คุณภาพจิตใจ และสิ่งแวดล้อมในชุมชน ไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
5. CHEM Meter เช็กอาหารเค็มก่อนกิน
ผลวิจัยพบว่าคนไทยที่กินเค็มมากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 18-29 ปี สูงสุดเฉลี่ย 3,790 มิลลิกรัม เกินกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำต่อวัน (ควรน้อยกว่า 2,000 มก./วัน)
ศูนย์พัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ MIND CENTER (Medical Innovations Development Center) มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ออกแบบ “CHEM Meter” มิเตอร์เช็กปริมาณเกลือในอาหารก่อนกิน ขนาดเล็กพกพาได้ วิธีใช้ทำได้ง่ายๆ เพียงจุ่มปลายโลหะสีทองของเครื่องลงในอาหาร กดปุ่มเปิดเครื่อง แล้วรอการแสดงผลตัวเลขที่หน้าจอ และยังมีการแสดงผลด้วยรูปใบหน้ายิ้ม เฉยๆ หรือเศร้าถ้าเค็มมากไปอีกด้วย
.
6. Inner Scan เช็กมวลกายกับ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยฯ
ด้วยเครื่อง Inner Scan ที่โดยใช้หลักการวัดค่าความต้านทานกระแสไฟฟ้าต่อเซลล์ บอกได้ทั้งน้ำหนัก และมวลกล้ามเนื้อ (Muscle Mass) มวลกระดูก (Bone Mineral Mass) อัตราการเผาผลาญ ไขมันในช่องท้อง (Trunk Fat) เพื่อแพทย์สามารถตรวจวิเคราะห์หาสัญญาณเตือนความผิดปกติของร่างกายก่อนจะเกิดโรคต่างๆ
โดยเครื่อง Inner Scan ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปเช่นแบรนด์ TANITA เป็นเครื่องวัดองค์ประกอบร่างกาย ที่สามารถวัดมวลไขมัน น้ำในร่างกาย มวลกระดูล กล้ามเนื้อ และค่าอื่นๆ ได้เช่นเดียวกัน โดยทำงานผ่านสมาร์ตโฟนและแอปพลิเคชั่น Health Planet เพื่อให้ติดตามผลสุขภาพได้ทุกวัน
.
เทรนด์ของการดูแลสุขภาพในอนาคตจะไม่ใช่การกินยาเพื่อรักษาอาการป่วยอีกต่อไปแล้ว แต่จะเป็นการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วย โดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่ปัจจุบันยังมีผู้ป่วยจำนวนมาก และการเข้าถึงการรักษาในระบบ เป็นเรื่องที่ทุกคนจะสามารถทำได้ง่ายขึ้นแม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกลด้วยตัวเอง
.
.
ข้อมูล :
>> ทางไปช่วยกาชาด แล้วกาชาดจะช่วยเรา https://redcross.or.th/home/
>> ทางดูแลสุขภาพออนไลน์ https://dietz.asia/th/หน้าหลัก/
>> ทางลดฝุ่น https://cuinnovationhub.com/phytfoon/
>> ทางเรียนรู้แผนบางกอกน้อยโมเดล https://bangkoknoimodel.com/โครงการย่อย/
>> ทางรักไต งดเค็ม https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue033/rama-update
>> ทางเช็กมวลกาย https://www.thaiheartfound.org/Article/Detail/170771
#Humanitas #Trend #TVBG #health #Innovation #Wellbeing #โรคเรื้อรัง #สสส. #โรคไต #โรคความดันโลหิตสูง #โซเดียม #โรคNCDs #ลดกินเค็ม #Sustainability #Sustainable
โฆษณา