14 ต.ค. 2023 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว

ที่มาของชื่อถนนในไทย ทำไมถึงชื่อนี้?

ถนนรามอินทรา
ถนนรามอินทราหนึ่งในถนนที่การจราจรแน่นขนัดติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ โดยคำว่า ‘รามอินทรา’ มาจากชื่อของพลตำรวจโท พระรามอินทรา (ดวง จุลัยยานนท์) อธิบดีกรมตำรวจ และปลัดกระทรวงมหาดไทยคนที่ 11 และตั้งชื่อเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านในฐานะบุคคลสำคัญที่บริหารบ้านเมือง โดยช่วงที่ท่านดำรงตำแหน่ง ระบบราชการไทยยังใช้บรรดาศักดิ์ขุนนาง เมื่อมีการเลื่อนตำแหน่งจึงเป็นจากร้อยเอกเป็น ‘หลวงรามอินทรา’ และเลื่อนชั้นเป็น ‘พระรามอินทรา’ นั่นเอง
ถนนเสรีไทย
แต่แรกเริ่มถนนเสรีไทยไม่ได้ใช้ชื่อนี้ แต่ใช้ชื่อว่าถนนสุขาภิบาล 2 และถนนบึงกุ่ม ต่อมาจึงได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นถนนเสรีไทย ซึ่งคำว่า ‘เสรีไทย’ มาจากขบวนการเสรีไทยซึ่งเป็นขบวนการที่ต่อต้านการเข้ามาของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยไม่ต้องจ่ายค่าปฏิกรรมกรรมสงครามในฐานะผู้แพ้ การเปลี่ยนชื่อถนนจึงเป็นการรำลึกถึงเกียรติคุณของขบวนการเสรีไทยในวาระครบรอบ 50 ปีวันสันติภาพไทยและสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปีพ.ศ. 2538
ถนนลาดพร้าว
ถนนลาดพร้าวมีการตัดเส้นถนนเมื่อปี พ.ศ. 2487 ซึ่งอยู่ในช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยการตั้งชื่อว่า ‘ลาดพร้าว’ ไม่มีการบอกไว้แน่ชัด หากแต่มีนัยความหมายสองประการคือ ว่ากันว่าสมัยก่อนในบริเวณนั้นมีการเพาะปลูกมะพร้าวจำนวนมาก จึงนำมะพร้าวมาเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความมีต้นมะพร้าวเยอะในบริเวณนั้น อีกประการคือมะพร้าวเป็นต้นไม้ที่โตเร็ว จึงตั้งเพื่อเป็นความหมายมงคลว่าพื้นที่บริเวณนี้จะสามารถพัฒนาเจริญได้อย่างรวดเร็ว
════════════════
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
════════════════
โฆษณา