12 ต.ค. 2023 เวลา 16:08 • ความคิดเห็น

เอาเปรียบคนแก่ คนจน ทำคอนเท้นต้นทุนต่ำ สร้างยอดวิว

การอวด “ดี” หรืออวดความดี ทำดี ตามคตินิยมของสังคมไทย นับว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เป็นอย่างดีของคนในวงกว้าง และมักได้รับการตอบรับในเชิงบวก จึงเป็นที่นิยมทำกันในหมู่ เจ้าแม่ เจ้าพ่อคอนเท้นออนไลน์ อย่างแพร่หลาย
สังคมทุนนิยม ที่มักจะมองว่า ผู้ครอบครองวัตถุ เงินทุนมาก เป็นกลุ่มคนที่สำเร็จ และแทนค่าให้เป็น กลุ่มคนที่มีความสุข แต่หากกลุ่มคน หรือ บุคคลใด ไม่เป็นเช่นนั้น มักจะถูกปิดฉลากตีตราว่า ไม่มีความสุข และ น่าสงสาร
คนกลุ่มหนึ่ง ใช้โอกาส ในภาพค่านิยมในเช่นนี้ เป็นโอกาสในการเพิ่มแสง สร้างซื่อ และ ความนิยมชมชอบ ที่นับกันจากตัวเองจากยอดวิว และ ยอดผู้ติดตาม ซึ่งยิ่งมาก ยิ่งนำมาซึ่งรายได้
การใช้แว่นของตนเอง ไปมองความแตกต่าง หากต่างจากตน หรือ ไม่ได้เป็นเหมือนตน ก็จะมองว่า เขาน่าสงสาร
คุณยาย ขายพวงมาลัย ดอกไม้ ตามสี่แยกไฟแดง อาจจะไม่ได้รู้สึกว่า วิถีชีวิต หรือ กิจวัตรของเขา ลำบาก หรือ ไม่มีความสุข เพราะ คุณยายทำแบบนั้นมาเป็นเวลาหลายสิบปี จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว
เด็กกระโดนเล่นน้ำ ในทางระบายน้ำข้างทาง โดยที่รู้สึกว่า นี่คือกิจกรรมที่มีความสุข แต่หากคน ๆ หนึ่ง ใช้แว่นของตนเองมองแล้วบอกว่า น้ำสกปรก เด็กพวกนี้น่าสงสาร แม้ในความเป็นจริงแล้ว นั้นคือ โมเม้นที่มีความสุขมาก ๆ
การใช้มุมมองแบบ นั้น จึงมักถูกสร้างขึ้นมาเป็นคอนเท้นออนไลน์ บ้างก็บีบน้ำตา ว่า สงสารพวกเขา บ้างก็เหมาของ บ้างก็ให้เงินพันสองพัน เพื่อใช้คนเหล่านั้น แลกกับการถ่ายวิดีโอ เอาภาพของเขาไปเผยแพร่ โดยให้ภาพ ในทำนอง
เน็ตไอดอล ใจดี ร่ำรวย เป็นคนดี และอีกฝ่าย จน น่าสงสาร รัยทด หดหู่ และ ลำบาก
กรณีแบบนี้ เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศเช่นกัน ในออสเตเรีย มีเน็ตไอดอล ถ่ายวีดีโอ ที่ตนไปทอบช่อดอกไม้ให้หญิงชราที่นั่งอยู่คนเดียวในห้าง แล้วบรรยายว่า หญิงชราคนนี้ น่าสงสาร ตามแบบ ภาพคติ มายาคติที่คนมอง เมื่อวีดีโอถูกเผ่นแพร่ออกไป จนเน็ตไอดอลคนดังกล่าว ได้รับคำชื่นชม ยอดวิวจำนวนมาก
แต่เมื่อหญิงชราคนนั้น ได้เห็น กลับไปฟ้องคดีกับไอดอลออนไลน์ผู้นั้น จนเป็นเรื่องราวใหญ่โต โด่งดัง ดับสนิท โดยหญิงชราผู้นั้น ได้กล่าวว่า เป็นการด้อยค่า หยามศักดิ์ศรีของเธอ และ ยังบอกว่า สังคมป่วย ที่มองว่า คนแก่ คนสูงอายุ ต้องลำบาก เหงา น่าสงสาร และ มักตกเป็นเหยื่อ ของคนหนุ่มสาว ที่มักจะหากินกับการสร้าง คอนเท้น โดยให้คนแก่ คนจน เป็นผู้อ่อนแอ และต้องให้พวกเขามาช่วย
ทำความดี ไม่ต้องถือกล้อง ไปก็ได้
ทำความดี แบบบังเอิญเจอ ไม่ต้องแบกกล้องขนทีมงาน ได้ภาพ แบบไม่บังเอิญ ดราม่า ครบ
หากการทำความดี เพื่อความดี ย่อมดี แต่หาก ทำเพราะ เรียกยอดวิว หาพื้นที่สื่อ เพิ่มแสง คน ๆ นั้น ก็กำลังเอาเปรียบ ผู้อื่น และ ด้อยค่า คน ทำให้มนุษย์ด้วยกัน เสียเกียรติ
คนจะเสพคอนเท้น ของคิดรอบด้าน
ว่าแท้จริง คนเหล่านั้น ช่วยเหลือจริง ๆ หรือ กำลังใช้ประโยชน์จาก การเปาเปรียบ ลดต้นทุน ในการผลิตคอนเท้น หรือไม่
อย่าเหยียบ ผู้อื่นให้ตัวเองสูง อีกเลย
โฆษณา