13 ต.ค. 2023 เวลา 14:30 • ข่าวรอบโลก

สามี-ภรรยาต้นแบบที่หาได้ยากในยุคนี้:

มีหลายครั้งที่เปิด FB มาแล้วเห็นข่าวดาราที่อยู่กินด้วยกันก่อนแต่งเอง ไม่ได้ยี่หระต่อวัฒนธรรมประเพณี ไม่กลัวผิดผีผิดธรรม ไม่ได้มีคุณธรรมรักนวลสงวนตัวเหมือนสมัยโบราณเลิกกัน พอเลิกกันได้ไม่นานก็หาคนใหม่มาควงต่อ อยู่กินกันโดยไม่ต้องแต่งงาน ได้กันไม่นานก็เลิกกันอีก
4
กว่าจะหาคนได้แต่งงานเป็นสามี-ภรรยา จดทะเบียนกันถูกต้องตาม กฎหมาย คนจำนวนมากในยุคนี้ก็ผ่านการมีผัวมีเมียที่ไม่ได้จดทะเบียนกัน ๕ ถึง ๖ คนก็มี พอเห็นข่าวดาราแต่งงาน ผมจึงนึกอยู่ในใจลึกๆ ว่าไม่นานก็คงเลิกเหมือนคู่อื่นๆ นั่นแหละ
วันนี้ เห็นข่าวผ่านๆ ตาตามลิงก์ข้างล่างว่าดารานักร้องชื่อก้อง (สหรัถ สังคปรีชา) เป็นคนรักเดียวใจเดียวที่สาวๆ ทุกคน อยากได้ เพราะไม่เคยนอกใจคนรักเลยตลอดระยะเวลาที่รักกันมาหลายสิบปี
2
ความจริง ผมเคยสอนนักเรียนพยาบาลปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องการเลือกคู่ครองและศิลปะการใช้ชีวิตครอบครัวกับคู่ครองตามวิถีพุทธว่าพระพุทธศาสนามีหลักการอย่างไร ไม่ยากครับ
4
ขั้นตอนแรก หาคนที่เป็นคนดี มีศีลธรรมหรือปฏิบัติธรรมให้เจอ เกณฑ์ที่สำคัญที่สุด ต้องเป็นคนดีมีศีลธรรมเท่านั้น ไม่ใช่รวยหรือหล่อหรือสวย ถ้าไม่ใช่คนดี ไม่ต้องเลือกครับ คนโบราณเลือกคนโดยดูว่าเขาผ่านการอบรมมาอย่างไร ไม่ใช่ดูว่าร่ำรวยหรือจน หล่อหรืออัปลักษณ์
6
เพราะถ้าแต่งงานกันด้วยเห็นว่ารวยหรือหล่อ อยู่กินกันได้ไม่นาน ก็เบื่อกันและจะทนกันไม่ได้ แต่คนที่แต่งงานกันแล้วอยู่ได้นานๆ เพราะเขามีธรรมะในใจ พร้อมจะดึงธรรมะมาใช้เมื่อมีปัญหาในครอบครัวต่างหาก
7
ขั้นตอนที่ ๒ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องให้สม่ำเสมอเพื่อถนอมน้ำใจกันและกันให้รักกันต่อไปอย่างยาวๆ คือการปฏิบัติตามหลักสังคหวัตถุ ๔ (ทาน ปิยวาจา อัตถจริยาและสมานัตตตา) และปฏิบัติตามหน้าที่ทิศ ๖ ในสิคาโลวาทสูตรต่อกันและกัน
ถ้าตราบใดที่สามี-ภรรยาเลือกคนดีมีศีลธรรมเป็นอันดับแรกได้ แล้วตามมาด้วยการปฏิบัติตามหลักสังคหวัตถุหรือหลักในการดูแลต่อกันและกันตามหน้าที่ในทิศ ๖ ซึ่งเป็นการถนอมน้ำใจซึ่งกันและกัน ตราบนั้นก็จะครองรักกันไปได้นานและไปกันรอด อยู่จนแก่เฒ่ากันไปได้ทุกครอบครัว
10
ขอชื่นชมคุณก้อง ก้อง สหรัถ สังคปรีชาและภรรยาที่ประพฤติตัวเป็นตันแบบให้หญิงชายในยุคที่ศีลธรรมเสื่อมโทรม ผู้คนไม่ค่อยรักนวลสงวนตัวกันแล้วได้ สมควรที่จะได้ *รางวัลครอบครัวดีเด่น* หรือ *สามีภรรยาตัวอย่าง* ครับ
6
ส่วนพวกดาราหรือคนทั่วไปที่มักมากในกาม วิ่งตามกามารมณ์ไม่รู้จักพอ ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างครับ เพราะยังไงเสีย คนเหล่านี้ต้องไปเกิดในภพที่ต่ำอยู่แล้ว
ราตรีสวัสดิ์ครับ
6
โฆษณา