14 ต.ค. 2023 เวลา 12:00 • ข่าวรอบโลก

รัฐบาลคาตาโลเนียอนุมัติให้ผู้หญิงรับถ้วยอนามัยออร์แกนิกฟรี!

ในปีหน้า (2024) สาวๆ คาตาโลเนียทุกคนได้เฮ! เพราะรัฐบาลคาตาโลเนียแจกอุปกรณ์สำหรับวันนั้นของเดือนแบบออร์แกนิกฟรี ผ่านเครื่องจ่ายในสถานที่สาธารณะและบริการต่างๆ นอกจากนี้ยังจะติดตั้งเครื่องจ่ายผลิตภัณฑ์สำหรับประจำเดือนแบบใช้ซ้ำได้ เช่น ถ้วยอนามัย รวมทั้งปรับปรุงห้องน้ำสตรีให้สะดวกกับการใช้มากขึ้นด้วย
.
ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส กานา และอื่นๆ ทำให้ประชาชนหลายล้านคนต่างประสบปัญหาเรื่องการใช้จ่าย การให้ผ้าอนามัยและถ้วยอนามัยฟรีจึงเป็นหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งผลักดันโดยกระทรวงความเสมอภาคและสิทธิสตรีนิยม ตามกรอบการพัฒนายุทธศาสตร์สิทธิทางเพศและการเจริญพันธุ์แห่งชาติคาตาโลเนีย
และยังเป็นจุดเริ่มต้นในระดับนานาชาติว่ารัฐบาลนั้นรับประกันว่าผู้หญิงทุกคนจะเข้าถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนได้ฟรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน และยังเป็นการแสดงออกถึงสิทธิทางเพศและการเจริญพันธุ์ หักล้างกับข้อห้ามต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการมีประจำเดือน ด้วยข้อมูลที่มีคุณภาพตามแบบสากล ซึ่งผลจากการอนุมัติแผนฯ ฉบับนี้ อาจทำให้มีผู้หญิงเข้าถึงสิทธิราว 1.8 ล้านคน
.
โดนแผนฯ นี้ รัฐหวังผลสำเร็จ 3 ประการ คือ ประการแรกเป็นการส่งเสริมความยุติธรรมทางเพศ ทำลายข้อห้ามและการตีตราเกี่ยวกับการมีประจำเดือน รวมถึงสนับสนุนด้านสุขภาพของผู้หญิง ประการที่สอง ถือเป็นก้าวหนึ่งของการต่อสู้กับความยากจนในช่วงมีประจำเดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้หญิง 1 ใน 5 รายในประเทศ และอาจเพิ่มจำนวนตามค่าครองชีพที่สูงขึ้นในปัจจุบัน และประการที่สาม เพื่อแก้ปัญหาด้านสภาพอากาศ เพราะในแต่ละปี คาตาโลเนียมีการผลิตผ้าอนามัยที่ไม่สามารถใช้ซ้ำถึงประมาณ 9,000 ตัน
.
นอกจากนี้แผนดังกล่าวยังกำหนดทิศทางการดำเนินงานครอบคลุมไปถึง การให้ความรู้เกี่ยวกับประจำเดือนในวัยเด็ก วัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ตอนต้น การให้ความรู้เกี่ยวกับประจำเดือนในด้านสังคมและชุมชน การทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และมีพื้นที่ที่เหมาะสม การฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญ ส่งเสริมการวิจัยและความรู้ และการเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้ให้ประชาชนไปด้วย
.
ในเมื่อคาตาโลเนียประกาศแผนฯ และวางนโยบายเป็นตัวอย่างให้ชาติอื่นแล้ว เรื่องวันนั้นของเดือนของผู้หญิงคงไม่ใช่เรื่องปัจเจกอีกต่อไป เพราะสามารถขับเคลื่อนไปถึงการต่อสู้กับภาวะทางเศรษฐกิจ สิทธิและเสรีภาพ รวมไปถึงความห่วงใยต่อสภาพแวดล้อมโลก ซึ่งก็เป็นโอกาสที่แบรนด์ต่างๆ คงจะต้องเร่งคิดเปลี่ยนแปลงตัวเองบ้างแล้ว ว่าจะรองรับเทรนด์ที่หลายชาติในโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปด้วยการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือนที่ยั่งยืนต่อไปอย่างไร
.
#Humanitas #Trend #TVBG #climacteric #reusable #menstrual #women
โฆษณา