14 ต.ค. 2023 เวลา 02:15 • ข่าวรอบโลก

ท่าทีล่าสุด “อิหร่าน” “อิรัก” และ “รัสเซีย” ต่อสงครามอิสราเอล-ฮามาส (13/10/2023)

“ปูติน” เสนอตัวไกล่เกลี่ยเพื่อแก้ไขความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล
2
  • อิหร่าน “เปิดหน้า?”
“ฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน” รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่านขู่ว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะเปลี่ยนไป หากกองทัพอิสราเอล (IDF) ยังคงโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาต่อไปไม่เลิก
พวกเขา [อิสราเอล] ไม่สามารถปิดล้อมฉนวนกาซา ทิ้งระเบิดใส่พลเรือน ก่ออาชญากรรมสงคราม โดยคาดหวังว่าจะไม่ได้รับการตอบโต้ต่ออาชญากรรมเหล่านี้
ฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน คำพูดอ้างอิงจากสำนักข่าว Tasnim ของอิหร่าน
1
“อับดุลลาเฮียน” เสริมว่าเตหะรานหวังที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีการต่างประเทศของประเทศกลุ่มอาหรับ
“ฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน” รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน เครดิตภาพ: Al Jazeera
ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีอิหร่านผู้นี้ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Al-Mayadeen ของเลบานอน โดยบอกว่าอาจจะมีการเปิดแนวรบใหม่เกิดขึ้น “หากการรุกรานของอิสราเอลยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง (และขยายวงกว้าง) นั่นหมายถึงอาชญากรรมสงคราม และการปิดล้อมฉนวนกาซา”
  • จับตามอง “อิรัก” ให้ดี
13 ตุลาคม 2023: “อับดุลลาเฮียน” รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านได้มีพบพูดคุยกับ Qasim al-Araji “อัล-อาราจี” ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติอิรัก ที่กรุงแบกแดดในอิรัก “ทุกวันนี้บทบาทของอิรักที่เกี่ยวข้องกับปาเลสไตน์อยู่ในความสนใจ เรารู้ดีเกี่ยวกับการสนับสนุนปาเลสไตน์ของคุณ” รัฐมนตรีอิหร่านกล่าวระหว่างการประชุม
เราสนับสนุนสิทธิของชาวปาเลสไตน์ที่ไม่สามารถแยกออกจากันได้มาโดยตลอด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการ Al-Aqsa Storm นั้นต้องยอมรับว่าเป็นการกระทำของชาวปาเลสไตน์โดยแท้จริง ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่เกิดขึ้นหลังมีความอัดอั้นในใจของชาวปาเลสไตน์ในกาซา และส่งผลนำมาซึ่งการตอบโต้ต่ออาชญากรรมที่ยั่วยุพวกเขาอย่างต่อเนื่อง (ของกลุ่มยิวไซออนนิสท์)
ฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน
สิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซานั้นเป็นอาชญากรรมต่อสตรีและเด็ก เราต้องการเรียกร้องให้ยุติการนองเลือดและคำนึงถึงสิทธิของชาวปาเลสไตน์
อัล-อาราจี ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติอิรักตอบกลับอับดุลลาเฮียน
อ้างอิง: Tasnim
1
การพบกันระหว่าง ฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีการต่างประเทศอิหร่าน (ซ้าย) กับ Qasim al-Araji ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติอิรัก (ขวา) ในกรุงแบกแดด เมื่อ 13 ตุลาคม 2023 เครดิตภาพ: TASNIM
  • อียิปต์ “ระดมกำลังทหาร” ไว้ที่แนวชายแดนฉนวนกาซา
ในเวลาเดียวกันกับที่อิหร่านและอิรักกำลังคุยกัน “อียิปต์” ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของอิสราเอล ก็ได้เพิ่มความพยายามมากขึ้นเช่นกันในการรักษาความสงบ ตามที่ AP รายงาน โดยอ้างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอาวุโสของอียิปต์ ไคโรได้ส่งกองกำลังรักษาความมั่นคงหลายพันนายไปยังชายแดนฉนวนกาซา
อ้างอิงตามแหล่งข่าว ถือว่าอียิปต์ใช้ “มาตรการที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อระดมกองกำลังหลายพันคนไปประชิดยังชายแดนอิสราเอล ทางการอียิปต์ได้มีการติดต่อกับพันธมิตรของอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป โดยพวกเขามีความพยายามเพื่อป้องกันการเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินของ IDF ในฉนวนกาซา (ความกังวลเรื่องตัวประกันที่มีชาวอเมริกันและยุโรปรวมถึงชาติต่างๆ ที่ยังติดอยู่ในฉนวนกาซาอพยพออกมาให้หมดก่อน)
เครดิตภาพ: Anadolu Ajansi
  • ท่าทีของ “รัสเซีย”
“วลาดิเมียร์ ปูติน” ในระหว่างการประชุมสภาผู้นำกลุ่มประเทศ CIS (รัฐอิสระหลังยุคโซเวียต) ในเมืองบิชเคก เรียกร้องให้มีการดำเนินการตามสูตร “สองรัฐ” ของสหประชาชาติ ซึ่งวาดภาพของการสร้าง “รัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ” โดยมีเมืองหลวงในกรุงเยรูซาเล็มตะวันออก ซึ่งสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติและมีความมั่นคงร่วมกับอิสราเอลได้ (สูตรสำหรับการสร้างสองรัฐบนดินแดนปาเลสไตน์ได้รับการเห็นพ้องร่วมกันโดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 1947 ตามมติที่ 181) - อ้างอิง: Gazeta [1]
1
“ปูติน” ยอมรับว่าอิสราเอลถูกโจมตีอย่างโหดร้ายก่อนและมีสิทธิที่จะป้องกันตนเอง แต่ในเวลาเดียวกันเขาเตือนว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลเพื่อเอาคืนในฉนวนกาซาจะยิ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายขึ้น การบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนจะมหาศาล เนื่องจากฉนวนกาซาเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนราวสองล้านคน – อ้างอิง: Gazeta [2]
เรากำลังได้ยินเกี่ยวกับแผนการเตรียมปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา แต่คุณและผมเข้าใจดีว่าการใช้อาวุธหนักในพื้นที่อยู่อาศัยของพลเรือนเป็นเรื่องที่ลำบากยากนัก และเต็มไปด้วยผลที่ตามมาร้ายแรงสำหรับทุกฝ่าย โดยหากไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแล้ว การโจมตีโดยอาวุธหนักเหล่านี้และในพื้นที่ที่อยู่อาศัยที่พูดถึง [ฉนวนกาซา] ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ร้ายแรง
วลาดิเมียร์ ปูติน
ปูตินเรียกร้องให้คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ซึ่งไม่รู้เห็นอะไรด้วย และหาทางออกจากความขัดแย้งนี้ให้ได้โดยไว และเขายังกล่าวอีกว่า มีพลเมืองตั้งแต่ยุคโซเวียตและชาวรัสเซียอาศัยอยู่ในอิสราเอล ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้เช่นกัน
เครดิตภาพ: The Economic Times
ประธานาธิบดีปูตินยังแสดงความพร้อมของรัสเซียในการเป็นตัวกลางในการแก้ไขสถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เนื่องจากมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย เพื่อที่ว่าจะได้ไม่มีข้อครหาว่าเข้าข้างฝ่ายไหน - อ้างอิง: TASS
เรียบเรียงโดย Right SaRa
14th Oct 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) - Mohammed Saber / EPA / Scanpix / LETA (ล่าง) – Niloofar Abbasi / IBNA.ir>
โฆษณา