14 ต.ค. 2023 เวลา 12:53 • ไลฟ์สไตล์

ก็ในเมื่อทุกเรื่องราวในชีวิตของเรามักมีคนอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ ทุกความสัมพันธ์จึงสำคัญ!

🔊 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
เคยบ้างมั๊ย ที่ตัวคุณเองรู้สึกว่า ทำอะไร ยังไง ก็ไม่มีคนเข้าใจ ไม่มีคนให้ความสนใจหรือร่วมมือ เหมือนทุกคนมองคนละมุมกับคุณไปหมด อย่างความหวังดีที่ทำบางเรื่องลงไป อีกฝ่ายกลับมองว่าหวังร้าย มองไปแง่ลบเสียอย่างนั้น
เรื่องแบบนี้เจอบ่อยๆ เข้าก็พาให้จิตใจคุณท้อแท้ ห่อเหี่ยว พาลหมดเรี่ยวหมดแรงอยากจะทำอะไรต่อไป ความจริงที่ว่า คุณกับคนอื่นมีมุมมองไม่เหมือนกัน แต่คุณไม่เข้าใจความต่างเหล่านั้น มันอาจกำลังสร้างปัญหาลึกๆ ในใจทุกฝ่าย
เอาว่า เรามาลองมองย้อนกลับไปดูดีมั๊ยว่าอะไรที่เป็นต้นตอของปัญหาที่เคยถูกมองข้ามมาเนิ่นนาน มาพลิกมุมมองเล็กๆ น้อยๆ กันวันนี้ก็ยังไม่สาย เผื่อว่าอะไรๆ จะดีขึ้นและง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนกันค่ะ มารับรู้ไปด้วยกันเลยค่ะ
1. เรื่องราวเกี่ยวกับพ่อแม่ของคุณ
เรื่องแรกเลยที่สำคัญมากๆ อย่าลืมว่า พวกท่านเพิ่งเคยเป็นพ่อแม่ครั้งแรกในชีวิตกันทั้งนั้น มันเป็นเรื่องปกติวิสัย ที่มันก็ต้องมีเรื่องที่ทำถูกหรือทำผิดกันได้บ้าง
ทางที่ดี หากเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา ก็ขอให้รับมือด้วยการความใจเย็น ใช้สติทำความเข้าใจและรับมือถึงจะดีกว่า การใช้อารมณ์ในการแก้ไขหรือตอบโต้กันไปมา รังแต่จะยิ่งสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จะหนีจากกันไปไหนได้ ก็ในเมื่อพวกท่านคือ ครอบครัวของคุณ
ลองมองมุมนี้ดูเสียหน่อยว่า โลกมันหมุนไปไวมากเหลือเกิน บางทีมันอาจเร็วเกินไปจนท่านเองก็อาจปรับตัวไม่ทัน ความคิดที่เคยใช้ได้เมื่อก่อนแค่ไม่กี่ปีนี้มันอาจจะดูไม่เข้าทีไปเสียแล้วก็ได้ ก็มีแต่คุณนี่ละ ที่จะคอยพาท่านให้ก้าวไปด้วยกันในยุคสมัยแบบนี้ อยู่ด้วยกันก็ต้องคอยดูแลใส่ใจกัน
เพราะวันหนึ่งยามไม่มีพวกท่านแล้ว คุณจะเข้าใจว่า ความรักที่ปราศจากเงื่อนไข มันมีได้แค่จากพวกท่านเท่านั้น ต่อให้คุณแย่แค่ไหน จะเลวร้ายขนาดไหน พ่อแม่ก็จะคอยโอบกอดคุณเอาไว้เสมอ อย่าลืมคิดถึงจุดนี้ด้วยละ
1
2. เรื่องราวเกี่ยวกับลูกๆ ที่บ้าน
1
หลายบ้านมักคุ้นเคยกับลูกที่อยู่ด้วย เคยชินที่เคยถูกดูแล เคยพึ่งพาอาศัย แต่ก็น่าแปลกเมื่อถึงเวลามีอะไรดีๆ อยากให้สมบัติหรืออะไรก็ตาม กลับนึกถึงแต่คนไกลตัว
ลูกที่แค่โทรมาทักทาย นานทีปีหนถึงแวะมาเยี่ยม หรือแทบไม่เคยมาหาเลย เงินทองก็อาจแทบไม่เคยให้พ่อแม่เลยด้วยซ้ำ อาจจะเก่งแต่พูดจาดี พูดจาไพเราะทางโทรศัพท์ในช่วงเวลาสั้นๆ แต่จริงๆ กลับไม่เคยดูแลอะไรคุณเลยเสียด้วยซ้ำ
พอมองถึงจุดนี้แล้ว ยังไงก็ขอให้อย่าลืมลูกใกล้ตัวที่คุณทะเลาะด้วย คนที่คุณกระทบกระทั่งด้วยเพราะการอยู่ร่วมกัน คนที่หาข้าวหายา หาอาหารมาวางบนโต๊ะให้คุณ ทั้งที่ตัวคุณอาจจะไม่ชอบเขาเลยก็ตาม เพราะชอบขัดใจคุณ ยุ่งกับคุณมากไป เพราะห่วงเรื่องอาหารมันหรือหวานเกินไป ห่วงการทำอะไรเกินกำลังของคุณในยามแก่ชราแล้ว
อย่าลืมนึกถึงคนที่คุณพึ่งพาได้จริงๆ คือ คนๆ นี้ ไม่ใช่คนไกลตัวที่ทนคุณคุยด้วยแค่ 5 นาที 10 นาที ทางโทรศัพท์แล้วก็วางหูไป ก็ใช่อยู่ ที่คนไกลจะพูดเพราะ พูดตามใจคุณ อย่างที่บอกไป เขาอาจสามารถรับฟังคุณได้ทุกเรื่อง แต่มันก็แค่ในเวลาสั้นๆ แล้วมันก็จบกันไปเมื่อวางหู ไม่ได้มาอยู่หน้างานกับคุณ รับมือคุณทุกวัน
1
แต่คนที่อยู่กับคุณ คอยดูแลใส่ใจคุณ คนๆ นี้ต่างหากที่รักและแคร์คุณจริงๆ ให้นึกถึงเอาไว้บ้าง อย่าทำคนใกล้ตัวน้อยใจที่ไม่มีคนเห็นคุณค่าจะดีกว่า ควรให้กำลังใจกันรักกันถึงจะถูกต้อง
3. เรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อนๆ ของคุณ
บางครั้งเราก็ติดนิสัย พูดจาไม่เพราะกับคนคุ้นเคย พูดจาแดกดันกัน พูดเล่นแบบแรงๆ เอาสนุกเอาฮา แต่หารู้ไม่ บางครั้งมันก็แรงเกินไป
คนที่เรารักและปรารถนาดีด้วย เราเองก็อยากได้รับคำพูดดีๆ คืนกลับมา อยากได้กำลังใจดีๆ ในวันที่แย่ ไปต่อไม่ไหว นอกจากครอบครัวแล้ว เพื่อนที่รักที่สนิทด้วยนี่ละ ที่จะส่งกำลังใจให้กันได้ ช่วยพากันไปที่ๆ ดี เจริญขึ้นได้
1
ไม่มีใครชอบคนพูดจาไม่ดีด้วยหรอกนะ ยิ่งเพื่อนกัน ควรนึกถึงใจเขาให้มาก ยิ่งสนิทยิ่งต้องรักษาน้ำใจ ใส่ใจความรู้สึกกันด้วย ไม่ต้องชนะทุกครั้งในบทสนทนาก็ได้ ยอมกันบ้างก็ได้นะ ก็เพื่อนของเราเองนี่นา
4. เรื่องราวเกี่ยวกับลูกน้องของคุณ
หลายคนพอปรับเปลี่ยนตำแหน่งจากเพื่อนร่วมงาน มาเป็นหัวหน้างาน นิสัยใจคอก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย จากคนที่ช่วยเหลือเพื่อนฝูงดี ถ้อยทีถ้อยอาศัย ทำงานกันเป็นทีม กลับเปลี่ยนเป็นเหมือนศัตรูคู่อาฆาตกันแต่ชาติปางก่อน
คอยจ้องจับผิดทุกจังหวะ คอยหาช่องเอาหน้าเอาผลงานลูกน้อง ตัวเองเข้าใจผิด ทำผิดไปก็ไม่เคยเอ่ยปากขอโทษ ทำตัวเหมือนคนไม่เคยเป็นลูกน้องใครมาก่อน ยิ่งอยู่ไปเรื่อยๆ ก็พาทีมงานแตกคอกัน เข้ากันไม่ได้
ความจริงคือ ลูกน้อง หรือลูกพี่ก็คนในองค์กรเดียวกัน เราต่างก็หาเข้ากินค่ำ อาศัยเงินจากองค์กรนี้หาเงินกินข้าวไปวันๆ คุณควรนึกถึงเวลาที่เคยเป็นลูกน้องมาก่อน อะไรที่คุณปรารถนาให้เจ้านายเข้าใจ
อย่างการให้เกียรติ ให้โอกาส ไม่หักหน้าว่ากล่าวต่อหน้าคนอื่น สิ่งเหล่านี้คุณรู้ว่ามันดี ตอนนี้ที่เป็นหัวหน้าแล้วคุณก็ควรทำ ทำอย่างคนมีอารยธรรมทำกัน เพราะถ้าเป็นคนดีจริง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ตำแหน่งจะเปลี่ยนไปยังไงเขาก็จะเป็นคนดีอยู่วันยังค่ำเสมอนั่นละนะ
5. เรื่องราวเกี่ยวกับคนรักของคุณ
หลายครั้งที่คำว่า "หมดโปร" ถูกนำมาใช้หลังจากความรักมันจืดจางลง ในช่วงเริ่มต้นของความสัมพันธ์มักจะเป็นช่วงโปรโมชั่น ช่วงหลอกล่อให้อีกฝ่ายหลงรัก ช่วงที่ยอมทำทุกทางให้สามารถชนะใจอีกฝ่ายได้ เป็นช่วงที่หลายคนชื่นชมและอยากให้มีแบบนี้ตลอดไป
แต่ความจริงส่วนมากแล้ว มันก็จบลงในเวลาเพียงไม่นาน เมื่ออีกฝ่ายมั่นใจว่า คนที่ตนหลงรักนั้น ตอบรับความรักของตนแล้ว จากนิสัยดีแบบหน้ามือก็กลายเป็นหลังมือ หรือไม่ก็กลายเป็นหลังเท้าไปเลยก็ยังมี มันเป็นเรื่องเศร้าที่คนเราจะทำตัวได้ไม่น่ารักขนาดนี้
ความจริงแล้ว ทุกความรัก ทุกความสัมพันธ์ของคู่รัก ควรเริ่มต้นที่ความถูกต้อง ความรวย ความจน นิสัยใจคอที่แท้จริง ควรแสดงออกมาอย่างชัดเจน เปิดเผยตัวตนของตนเอง ควรเป็นเรื่องที่ต่างฝ่ายต่างควรมีโอกาสได้รับรู้และมีทางเลือกว่า จะควรคบคนๆนี้ดีหรือไม่
หากคุณเป็นคนแบบไหนและทำเสมอต้นเสมอปลาย คุณก็จะดึงดูดคนแบบเดียวกันเข้ามา หากคุณอยากได้คนดี คุณเองก็ต้องเป็นคนดีเพื่อดึงดูดคนดีเข้ามาในชีวิต เพราะคนเราจะเข้ากันได้ไปกันได้ ก็ด้วยธาตุ ต้องมีศรัทธา มีศีลและมีปัญญาเสมอกัน เวลาจะไปไหน จะกินอะไร จะคุยอะไรก็ไปในแนวทางเดียวกันถูกคอชอบพอกันได้โดยง่ายนั่นเอง
1
และนี่ละ เรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบตัวที่อาจกำลังสร้างปัญหาให้คุณโดยที่คุณเองก็ยังไม่รู้ตัว เรื่องราวง่ายๆ ที่คุณลืมคิดไป เรื่องราวที่เหมือนน้ำผึ้งหยดเดียว แต่สามารถสร้างปัญหาใหญ่ตามมาได้อีกมาก
โอกาสดีๆ มันมีได้เสมอ ถ้าตอนนึ้กำลังเจอกับเรื่องราวชวนปวดหัวข้อไหนอยู่ ก็แค่ปรับมุมคิด เปิดโอกาสให้ตัวเองได้แก้ไขข้อผิดพลาด ไม่ใช่รู้ว่าไม่ดี ก็ยังเดินหน้าทำตัวแย่ๆ ต่อไป แค่นี้โอกาสดีที่จะได้พัฒนาความสัมพันธ์ ที่จะได้เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน มิตรภาพและความผูกพันธ์ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วละ
ส่งกำลังใจดีๆ ให้คุณนะคะ ทุกความสัมพันธ์เริ่มต้นที่ความเข้าใจค่ะ คุณมีความสัมพันธ์ดีๆ ได้แน่นอนค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
โฆษณา