14 ต.ค. 2023 เวลา 13:15 • ท่องเที่ยว

แชร์สูตรเกือบเด็ด..เคล็ดไม่ลับ เบรคฟาสท์ ลันช์ ดินเนอร์ กับซูเปอร์มาร์เก็ตสุดเลิฟ ทริปตะลุยเดนมาร์ก

ใครชอบสำรวจซูเปอร์มาร์เก็ตเวลาไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมืองบ้าง ยกมือขึ้น…แล้วมากองรวมกันทางนี้เลย Ep.10 นอกจากจะพาไปส่องซูเปอร์มาร์เก็ตที่เดนมาร์กแล้ว ขอเล่าเรื่องราวของอาหารการกินที่เรากับลูกสาวทำทานกันเองง่าย ๆ ในมื้อเช้า รวมถึงมื้อเย็นที่ช่วยคุณอาทำบ้าง คุณอาซื้อมาให้ทานบ้าง มาเล่าสู่กันฟังนะคะ
ทานให้ครบ 5 หมู่ จะได้มีแรงเที่ยวนะจ๊ะ
ด้วยความที่เดนมาร์กเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องวัวนม ผลิตภัณฑ์จากนมของที่นี่จึงฟินเฟ่อร์ดีแท้ พอได้มีโอกาสไปซูเปอร์มาร์เก็ต เรากับลูกสาวก็จะสอยอะไรที่อยากกินกันรัว ๆ หนึ่งในนั้น คือ นมและโยเกิร์ตไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ตพร้อมดื่มหรือโยเกิร์ตแบบถ้วย ๆ สำหรับโยเกิร์ตพร้อมดื่มนั้น ต้องบอกว่า แพ็คเกจดีงามมากเป็นกระดาษ เรียบง่าย กล่องสวยทุกรส ยังคุยกับลูกอยู่เลยว่า ทำไมกล่องโยเกิร์ตเค้าต้องออกแบบสวยอย่างนี้อะคะ ลูกสาวก็บอกว่า สวยจริง แม่ลูกก็เลยจัดไป รสสตรอว์เบอรี่ กล้วย แพร์ ผลปรากฎว่าอร่อยทุกรสอะ
นี่ไง กล่องโยเกิร์ตที่เล่าให้ฟัง สวยละมุนใจมากอะ
หนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตเก่าแก่ดั้งเดิมในโคเปนเฮเกน เมืองหลวง และเมืองทางตะวันออกของเดนมาร์กซึ่งเป็นที่รักของชาวเดนิช มีชื่อว่า Irma ซูเปอร์มาร์เก็ตไฮเอนด์ที่เปิดมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1886 แต่น่าเสียดายที่คุณอาบอกว่า เจ้าของ Irma ตัดสินใจรีแบรนด์และปิดกิจการภายในปีนี้ จะว่าไปซูเปอร์มาร์เก็ตของ Irma ไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก แต่ของข้างในซูเปอร์อัดแน่นไปด้วยของกินของใช้ ที่เราชอบมากสำหรับซูเปอร์ฯที่นี่ คือ เค้าเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ วัยเรียนมารับจ็อบทำงาน เห็นแคชเชียร์หลายร้านละที่เป็นเด็ก ๆ วัยเรียนทั้งนั้นเลย
แผงผลไม้ที่วางขายด้านหน้าซูเปอร์มาร์เก็ต
ทำไม Irma ถึงเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่รักของชาวเดนมาร์ก จากที่สังเกตดู สินค้าที่ขายใน Irma จะบอกว่าถูกสำหรับเราก็คงไม่ใช่ เพราะค่าครองชีพที่เดนมาร์กสูงอยู่แล้วเมื่อเทียบกับบ้านเรา แต่เรามองว่า คุณภาพของสินค้าที่ขายใน Irma นั้น ดีและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป อันนี้ไม่ได้อวยยศแต่อย่างใดนะ ขอยกตัวอย่างกาแฟสำเร็จรูปแบบขวด ๆ ยี่ห้อของ Irma เอง ที่เราชงดื่มแบบร้อนแทบจะทุกเช้า
ปกติเราจะชอบกาแฟใส่นมและใด ๆ ที่จะทำให้คลอเรสเตอรอลขึ้น รวมทั้ง Dirty มั่ก ๆ มาที่นี่ ได้กลิ่นกาแฟที่คุณอาชงแล้วหอมมม เลยลองกาแฟร้อนล้วน ๆ แบบไม่ใส่อะไรเลยบ้าง ปรากฎว่า กินได้แฮะ ชอบด้วย ดื่มกาแฟร้อนเพียว ๆ แทบจะทุกวันเลย
กาแฟกับเค้กแต่เช้าได้ไงเนี่ย
ความกาแฟที่เอาเรื่องเช่นนี้ ทำเอาเหล่าสาวก Irma ทั้งคุณอาและเพื่อน ๆ คุณอาแห่ไปสอยและตุนกาแฟกันให้จ้าละหวั่น หลังจากที่รู้ข่าวว่า Irma จะรีแบรนด์ เพื่อนของคุณอาคนนึงที่เราได้มีโอกาสไปเที่ยวบ้านเค้า ผู้ซึ่งมีบ้านอยู่บนเนินเขาติดทะเลที่เราจะมาเล่าให้ฟังใน Ep ต่อ ๆ ไป ยังตุนกาแฟ Irma ไว้ 10 กว่ากระปุกเลย ฟังเรื่องนี้จากคุณอาแล้วก็อดยิ้มไม่ได้
ขนาดคุณพ่อของเราที่ปกติจะไม่ค่อยช็อปอะไรตามประสาผู้ชาย พ่อไปเที่ยวเดนมาร์กก่อนหน้าที่เรากับลูกสาวจะไป คุณพ่อก็ยังสอยกาแฟ Irma กลับมาเหมือนกัน 555 เราเองก็บอกคุณอาไว้ว่า กลับมาไทยปีนี้ ถ้าหาซื้อกาแฟ Irma ได้ ฝากซื้อกาแฟมาฝากหลานตาดำ ๆ ด้วยนะคะ
นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างเวลาไปซูเปอร์มาร์เก็ต คือ การพกถุงผ้าหรือถุงใด ๆ ที่เราสะดวกติดตัวไปด้วย เพื่อใส่ของกลับที่พัก จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อถุงและยังช่วยลดโลกร้อนอีกด้วย พูดถึงเรื่องโลกร้อน ที่เดนมาร์กนี่ เค้าจัดการขยะครัวเรือนได้ดีมากเลย แต่ละบ้านจะมีถังขยะ 3 ประเภท คือ ถังขยะแห้งสำหรับทิ้งพวกพลาสติก ถังขยะสำหรับพวกใบไม้ใบหญ้าในสวน และถังขยะที่เป็นพวกของสด
เพื่อนยามเช้า ป๊ะกันทุกวัน
ว่าแล้วก็วกกลับมาที่อาหารเช้าบ้าง เรากับลูกสาวจะสลับกันทำอาหารเช้า แล้วแต่ว่าใครตื่นก่อนกัน วันแรก ๆ ที่ไปถึงยังปรับเวลาไม่ได้ ก็จะตื่นมาทำอาหารพร้อมกัน คุณอาเองก็ตุนเสบียงไว้ในตู้เย็นอย่างพวก แฮม ขนมปัง ไข่ เบค่อน แยม นม และถั่วงอก (ถั่วงอกไว้ใส่มาม่า คุณอาบอกให้เตรียมบะหมี่สำเร็จรูปที่ชอบติดมาด้วย ซึ่งอันนี้ขอแนะนำนะทู้กคน มันฟีลกู๊ดมากอะเวลาที่ได้ซู้ดมาม่ารสที่เราชอบเวลาอยู่ต่างบ้านต่างเมือง) ตอนเช้าอยากทานอะไรก็ทำกันเองตามสบาย
เรากับลูกก็ชอบลอง มื้อแรก ๆ เราก็เลยทำแบบง่าย ๆ สบาย ๆ ลองขนมปัง ไข่ เบค่อนของเดนมาร์กเลยละกัน เพิ่มผักผลไม้ให้กับชีวิตด้วยการเอามะเขือเทศไปใส่กระทะพร้อมไข่ และท็อปด้วยสตรอว์เบอรี่และเบอร์รี่ต่าง ๆ บนโยเกิร์ตแพ็คเกจสวยตรึงใจอย่างที่เล่าไป
สตรอว์เบอรี่เดนมาร์ก ลูกกลาง ๆ สามเหลี่ยม เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ
จะบอกว่า สตรอว์เบอรี่ของเดนมาร์กอร่อยมาก ราคาไม่แพงด้วย สตรอว์เบอรี่ทยอยออกช่วงมิดซัมเมอร์เนี่ยแหละ ลูกขนาดปานกลาง หวาน ๆ เปรี้ยว ๆ ไปซูเปอร์มาร์เก็ตไหนก็เจอ การที่เราซื้อผลไม้ตามฤดูกาลของที่ที่เราไปเที่ยวนั้น นอกจากจะช่วยประหยัดแล้ว ยังทำให้เราได้ลองและสัมผัสกับรสชาติและความอร่อยของฤดูกาลอีกด้วย
ลูกสาวทำข้าวผัดให้ทาน ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นนางใส่ถั่วงอกที่เหลือจากทำมาม่าปนมาให้ด้วย
พอเรารู้แล้วว่า ขนมปัง แฮม เบค่อนของที่นี่เป็นยังไงแล้ว มื้อต่อ ๆ ไป เราก็จะสลับเมนูให้มีความหลากหลาย ด้วยความที่อากาศที่เดนมาร์กตอนเช้าค่อนข้างเย็นสำหรับเรา ข้าวต้มจึงเป็นอีกเมนูที่ทำกินกัน วันไหนมีหมูย่างหรือไก่ย่างเหลือจากมื้อเย็น เราก็แค่ผัดผักที่เราชอบหรืออยากลองแล้วทำไข่เจียวเพิ่มอีกซักอย่างก็อิ่มท้องแล้ว นอกจากความอิ่มท้องแล้ว ความหลากหลายของเมนู ผัก ผลไม้ น้ำนี่อย่าลืมเลยนะทุกคนเวลามาต่างบ้านต่างเมือง ท้องไส้จะได้ทำงานและขับถ่ายได้ตามปกติ
ข้าวสวยเหลือจากมื้อเย็น เช้ามาก็ทำข้าวต้มซะเลย
สำหรับมื้อกลางวันนั้น ถ้าวันไหนจะออกไปเที่ยว คุณอาก็จะซื้อบ้างหรือเตรียมของง่าย ๆ ไว้ให้ อย่างฮ็อทด็อก เคล็ดลับความอร่อยของฮ็อทด็อกที่วันนั้นขนาดคุณอาไม่ได้ซื้อขนมปังฮ็อทด็อกมาให้แต่ก็ยังอร่อยได้ก็คือ หอมเจียวจ้าหอมเจียว ฟังไม่ผิดแล้ว หอมเจียวกระปุกนี่แหละ ใส่ซอสพริกซอสมะเขือเทศใด ๆ ตามชอบแล้วท็อปด้วยหอมเจียวสำเร็จรูปกรอบ ๆ แต่มีเนื้อมีหนังนะ โห อย่างฟิน
ตอนแรกเราจะไม่ลองแล้ว เพราะระวังเรื่องคลอเรสเตอรอล แต่พอเห็นทุกคนใส่หอมเจียวกินกันอย่างจอย ก็เลยเอาบ้าง หอมเจียวหมดไปครึ่งกระปุก 555 บทเรียนที่ได้จากมื้อนี้ คือ มาเที่ยวแล้วจอยๆไป กลับบ้านค่อยมาคุมอาหารกันอีกที
กระปุกหอมเจียวอยู่ข้างขวดซอสจ้า
มาต่อกันด้วยมื้อเย็นบ้าง ช่วงที่เราไปเป็นมิดซัมเมอร์ของที่นั่น ตอนเย็นอากาศยังไม่หนาว คุณอาเลยออกมาย่างเนื้อ ย่างปลา ย่างซี่โครงหมูให้ทานกันบ่อย ๆ ที่เรากับลูก และคุณพ่อชอบเหมือนกัน คือ ซี่โครงหมูย่าง เคล็ดไม่ลับคือการเลือกซี่โครงแล้วหมักหมูทิ้งไว้ด้วยซอส Hoisin และที่เด็ดสำหรับเราคือ ซอสจิ้มที่คุณอาให้หั่นขิงเป็นชิ้นเล็ก ๆ และพริกใส่ลงไปในซอสสำเร็จรูป กินกับสลัดผักและข้าวแล้วดีงามอะ
ซี่โครง ไก่ย่าง อย่างแจ่ม
โห เล่ามาขนาดนี้ ยังไปไม่ถึงเบเกอรี่เลย สงสัยต้องมาต่อเรื่องซูเปอร์มาร์เก็ต เบเกอรี่ และร้านขายของแนว 60 บาท 100 บาทแบบบ้านเราที่นั่นใน Ep หน้าซะแล้ว ใครสายหวาน สายช็อปซูเปอร์มาร์เก็ต ห้ามพลาด!
โฆษณา