14 ต.ค. 2023 เวลา 23:34 • ข่าวรอบโลก

“ซาอุดิอาระเบียเดินเกมทางการทูต” สั่งระงับการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับ “อิสราเอล”

หลังเกิดความขัดความแย้งครั้งใหญ่ระหว่าง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ฮามาส
3
ทางการซาอุดิอาระเบียได้ขอเลื่อนการเจรจาเพื่อจัดทำข้อตกลงในการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอิสราเอล สำนักข่าวต่างๆ อย่าง Al Jazeera, Reuters, Bloomberg รายงานเมื่อช่วงวันที่ 13-14 ตุลาคม 2023
2
ภาพข่าวจาก Al Jazeera, Reuters, Bloomberg
ตามที่สำนักข่าวรายงาน ซาอุดิอาระเบียได้แสดงจุดยืนของตนไปยังทางการสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มสนับสนุนการเจรจาเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ แหล่งข่าวของ Bloomberg ตั้งข้อสังเกตว่า ทางการริยาดเรียกการเคลื่อนไหวของซาอุดิอาระเบียครั้งนี้ว่าเป็น “การหยุดชั่วคราว” แต่ไม่ใช่การสิ้นสุดการเจรจาทางการทูต
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อบอกกับ Bloomberg ว่าทำเนียบขาวยังคงติดต่อกับทางการซาอุดิอาระเบียอยู่ และไม่ได้รับข้อมูลว่าการเจรจาที่อเมริการิเริ่มไว้นี้ถูกระงับอยู่โดยทางการซาอุฯ ในขณะเดียวกันแหล่งข่าวของสำนักข่าวฝรั่งเศส AFP กล่าวว่าริยาดแจ้งให้วอชิงตันทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว (ข้อมูลไม่ตรงกัน)
2
ก่อนที่กลุ่มฮามาสจะโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ผู้นำอิสราเอลและซาอุดิอาระเบียต่างกล่าวว่าพวกเขามั่นใจที่จะบรรลุข้อตกลงทางการทูตดังกล่าว
“ข้อตกลงการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง อิสราเอล-ซาอุดิอาระเบีย” ใจความสำคัญคือ
  • ซาอุดิอาระเบียจะยอมรับอิสราเอลในฐานะรัฐประเทศ และเริ่มความสัมพันธ์ทางการทูตและการค้ากับอิสราเอล
  • เพื่อเป็นการตอบแทน “ซาอุดิอาระเบียต้องการอิสราเอลให้สิทธิ์ในดินแดนแก่ชาวปาเลสไตน์ และสหรัฐฯ ต้องให้การรับประกันด้านความมั่นคงและความช่วยเหลือในโครงการนิวเคลียร์”
1
อ้างอิงบทความของ The Wall Street Journal (WSJ) เมื่อเดือนสิงหาคมปีนี้ แหล่งข่าวของ WSJ ยังกล่าวว่าริยาดและวอชิงตันเห็นพ้องในเนื้อหาโดยรวมของข้อตกลงนี้แล้ว
  • สื่อตะวันตกระบุว่าข้อตกลงเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิสราเอลให้เป็นปกติ ถือเป็น “ข้อตกลงสันติภาพที่สำคัญที่สุดในตะวันออกกลาง” ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา
2
  • ประเทศส่วนใหญ่ในโลกอาหรับยังคงปฏิเสธที่จะยอมรับอิสราเอล ในปี 1979 อียิปต์กลายเป็นประเทศอาหรับประเทศแรกที่รับรองอิสราเอล (อ้างอิง: AA) จอร์แดนตามมาเมื่อปี 1994 (อ้างอิง: Wikipedia) ส่วนบาห์เรนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ทำเช่นนั้นในปี 2020 ในสมัยทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ (อ้างอิง: AP)
1
อย่างไรก็ตามถึงแม้บางประเทศในโลกอาหรับจะยอมรับอิสราเอลในฐานะรัฐประเทศ แต่ความสัมพันธ์ทางการทูตก็ยัง “มีกระท่อนกระแท่น” กันอยู่ เหตุผลหลักก็เป็นในเรื่องของประวัติศาสตร์และด้านเชื้อชาติ ยิว-ปาเลสไตน์
2
ทางเพจได้ไปอ่านเจอบทความหนึ่งน่าสนใจเขียนโดยนักวิชาการผู้สันทัดกรณีในดินแดนตะวันออกกลาง (Middle East Eye) เขาเขียนสรุปใจความสำคัญไว้ว่า “จะไม่มีสันติภาพเกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและชาติอาหรับใดๆ จนกว่าความขัดแย้งของชาวปาเลสไตน์จะคลี่คลายผ่านอำนาจอธิปไตยร่วมกันเหนือดินแดน” สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
2
เรียบเรียงโดย Right SaRa
15th Oct 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) – Morocco World News (ล่าง) – Saudi Gazette>
โฆษณา