สำนวน «ждать у мо́ря пого́ды»

⁣ 🌊 สวัสดีค่ะ วันนี้เราขอแชร์สำนวนภาษารัสเซียที่นิยมพูดค่ะ นั่นก็คือ «ждать у мо́ря пого́ды» มาดูกันว่าสำนวนดังกล่าวมีความหมายอย่างไรและใช้พูดในบริบทใดบ้างค่ะ⁣
🌅 สำนวน «ждать у мо́ря пого́ды» (รออากาศอยู่ริมทะเล) เป็นสำนวนภาษาพูดในเชิงเสียดสีค่ะ ความหมายของสำนวนดังกล่าวคือรอคอยผลลัพธ์ที่ตามมาของเหตุการณ์หรือสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งโดยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือลงมือทำอะไรเลย อาจจะเป็นเพราะไม่มีบทบาทหรือมีอิทธิพลที่ไปข้องเกี่ยวได้ หรือในอีกความหมายหนึ่งของสำนวนนี้คือรอคอยจังหวะเวลาที่เหมาะสมโดยไม่แน่ใจว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมจะเกิดขึ้นหรือไม่ค่ะ ⁣
🤔 นักวิชาการเชื่อมโยงภาพลักษณ์ของสำนวนดังกล่าวด้วยการเปรียบเทียบกับการตกปลาในทะเลค่ะ กล่าวคือ หากต้องการล่องเรือออกทะเลอย่างปลอดภัย เราจำเป็นต้องรอให้อากาศดีก่อน ในภาษารัสเซียคำว่า «пого́да» หรือ “สภาพอากาศ” นั้น ในอดีตมีความหมายที่แตกต่างและเฉพาะเจาะจงมาก โดยหมายถึง "สภาพอากาศดี" ดังนั้นในภาษารัสเซียจึงมีคำตรงข้ามคือคำว่า «непого́да» ซึ่งแปลว่า "สภาพอากาศเลวร้าย" เพราะฉะนั้นคำคุณศัพท์ "ดี" จึงมาจากคำว่า "สภาพอากาศ" ค่ะ ซึ่งสะท้อนถึงวันที่อากาศดี อากาศอุ่น และท้องฟ้าแจ่มใสค่ะ⁣
🤓 ชาวประมงและกะลาสีเรืออาจจะต้องรอเป็นเวลานานสำหรับอากาศดี ๆ ที่ชายฝั่งริมทะเล ก่อนที่จะมีการประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือที่สามารถพยากรณ์อากาศได้อย่างแม่นยำ เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากมากค่ะที่จะคาดเดาได้ว่าเมื่อไหร่พวกเขาจึงจะสามารถออกทะเลได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดพายุ⁣
📜 ในหนังสือ “สำนวนสุภาษิตของชาวรัสเซีย” ที่เขียนโดยนักเขียนพจนานุกรมวลาดิมีร์ ดาล (Влади́мир Ива́нович Даль) ในปีค.ศ. 1853 มีการระบุสำนวนนี้ไว้สองแบบ ได้แก่ «у мо́ря сиди́ да пого́ды жди» และ «сиди́ у мо́ря да жди пого́ды» ในช่วงแรกสำนวนนี้ไม่ได้มีความหมายเชิงลบเลยค่ะ แต่ต่อมาภายหลังคนรัสเซียเริ่มใช้สำนวนดังกล่าวสำหรับการพูดถึงคนขี้เกียจ คนที่ไม่ลงมือทำอะไรเลย แต่อยากให้เป้าหมายที่วางไว้สำเร็จ หรือรอให้โชคช่วยค่ะ⁣
📖 นอกจากนี้สำนวน «ждать у мо́ря пого́ды» (รออากาศอยู่ริมทะเล) มักจะนิยมเขียนในงานประพันธ์ค่ะ ⁣
📚 เป็นไงกันบ้างคะ หากมีข้อสงสัยหรือคำถามใด ๆ เกี่ยวกับภาษารัสเซีย จะคอมเมนท์ที่ใต้โพสต์นี้ หรือจะส่งข้อความมาได้ค่ะ เรายินดีให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
👍🏽 อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์โพสต์และเพจ เป็นกำลังใจให้เรานะคะ และทุกท่านสามารถติดตามได้ที่ Facebook, Instagram, Blockdit และ YouTube ค่ะ ในชื่อ Russian for Thais by Jibby⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
💎 เพราะภาษาเป็นคลังสะท้อนความคิด สังคม และวัฒนธรรมค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
🪆 До свида́ния! แล้วเจอกันค่ะ⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣
#ภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซีย #เรียนภาษารัสเซียด้วยตัวเอง #เรียนภาษารัสเซียด้วยตนเอง #เริ่มเรียนรัสเซีย #หัดเรียนภาษารัสเซีย #สอนภาษารัสเซีย #ครูสอนภาษารัสเซีย #อาจารย์สอนภาษารัสเซีย #ภาษารัสเซียสำหรับคนไทย #ภาษารัสเซียง่ายๆ #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียว #ภาษารัสเซียง่ายนิดเดียวที่เหลือยากหมด #ภาษารัสเซียง่ายมาก #ภาษาศาสตร์รัสเซีย #คำศัพท์รัสเซีย #เรียนภาษาเอง
#เรียนภาษารัสเซียออนไลน์ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #ภาษารัสเซียจิ๊บๆ #ภาษารัสเซียโดยจิ๊บบี้ #russianforthais #russianforthaisbyjibby #studyrussian #thaistudyrussian #learnrussian #learnrussianbymyself #russianlanguage⁣
โฆษณา