15 ต.ค. 2023 เวลา 13:43 • การเมือง

บทบาทของ “จีน” ใน “สงครามอิสราเอล-ฮามาส” เหมือนเป็นกลาง จริงแล้วเลือกข้าง?

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีนได้ต้อนรับประธานาธิบดี “มาห์มุด อับบาส” ของปาเลสไตน์ที่กรุงปักกิ่งในการเยือนอย่างเป็นทางการ และเสนอที่จะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยกล่าวว่าเขาสนับสนุน “ความชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์ในการรื้อฟื้นสิทธิตามกฎหมายในฐานะรัฐประเทศ”
1
ผู้นำทั้งสองยังกล่าวอีกว่าพวกเขาได้ตกลงที่จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ และอับบาสได้ร่วมนามในแผนอภิมหาโปรเจคของจีนที่ชื่อว่า Belt and Road Initiative (BRI) เป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จีนใช้เชื่อมโลกตะวันออกกับตะวันตก จนมีการเรียกกันว่าเป็น “เส้นทางสายไหมยุคใหม่” - อ้างอิง: Financial Times
2
และในเดือนเดียวกัน (มิถุนายน 2023) สีก็ยังได้เชิญนายกรัฐมนตรี “เบนจามิน เนทันยาฮู” ของอิสราเอลมาที่ปักกิ่งด้วย - อ้างอิง: Reuters [1]
เครดิตภาพ: Klangpanya
ในช่วงทศวรรษ 1960s และ 70s รัฐบาลจีนยังสนับสนุนอย่างเปิดเผยต่อกลุ่มชาวปาเลสไตน์ในฐานะขบวนการร่วมปลดปล่อย PLO และยังไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตใดๆ กับอิสราเอล ในสมัยของประธานาธิบดี “เหมา เจ๋อตง” ช่วงนั้นประธานเหมายังเปรียบความมีตัวตนของ “อิสราเอล” กับ “ไต้หวัน” อีกด้วย
3
ในทศวรรษต่อๆ มา จีนได้เริ่มเปลี่ยนจุดยืนดังกล่าว โดยในปี 1992 สมัย “หยาง ช่างคุน” เป็นประธานาธิบดี จีนได้เริ่มความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับอิสราเอล และปัจจุบันยังคงรักษาความสัมพันธ์อันอบอุ่นกับทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์
1
อ้างอิง: Wikipedia
หลังจากเกิดการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อเช้าวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของจีนประณามความรุนแรงต่อพลเรือนที่เกิดขึ้นในคำแถลงการณ์ในทันทีหลังเกิดเหตุ แต่ไม่ได้มีการเอ่ยนามกลุ่มฮามาสออกมา และยังเรียกพวกเขาว่าเป็นรัฐเอกราชปาเลสไตน์ ทำให้ทางการอิสราเอลผิดหวังในเรื่องนี้
1
“เมื่อผู้คนถูกสังหาร ถูกกระทำทารุณตามท้องถนน นี่ไม่ใช่เวลาที่จะเรียกร้องให้ใช้วิธีแก้ปัญหาแบบที่เรียกว่าสองรัฐประเทศ” ยูวัล วัคส์ เจ้าหน้าที่อิสราเอลในกรุงปักกิ่งกล่าวพร้อมเสริมว่า อิสราเอลคาดหวังว่าจีนจะ “ประณามพวกฮามาสรุนแรงมากกว่านี้” ต่อเหตุการณ์การโจมตีต่ออิสราเอล - อ้างอิง: Reuters [2]
5
ขณะเดียวกันความเห็นบนสื่อทางการจีนและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาอย่างเข้มงวดกลับเห็นถึงข้อความกล่าวโทษการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง บอกว่าพวกเขาเป็นต้นเหตุของความรุนแรงที่ครอบงำอิสราเอลและฉนวนกาซาภายหลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา - อ้างอิง: AXIOS [1]
1
ข่าวที่น่าจับตามองของจีนในช่วงที่ผ่านมาคือ “ไจ๋ จุน” ทูตพิเศษของจีนด้านกิจการตะวันออกกลางกล่าวระหว่างสัปดาห์นี้ว่าจีนต้องการประสานงานกับอียิปต์เพื่อสร้างข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ - อ้างอิง: South China Morning Post
2
รัฐบาลจีนกำลังนำเสนอตัวเองว่าเป็นผู้สร้างสันติภาพที่ดีกว่าสหรัฐฯ หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นคนกลางช่วยคุยในข้อตกลงระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านเมื่อต้นปีนี้ และสื่อทางการจีนได้นำเสนอถึงบทบาทล่าสุดของปักกิ่งในการเป็นคนกลางในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านครั้งนี้ว่าเป็น “บทบาทที่เป็นแบบอย่างในการแก้ไขความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์-อิสราเอล” - อ้างอิง: AXIOS [2]
3
เครดิตภาพ: China Daily via Reuters
ปักกิ่งพยายามใช้ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสในครั้งนี้ เพื่อเข้าหาประเทศในกลุ่มอาหรับ โดยจีนจะได้รับการสนับสนุนให้เป็นคนกลางในการเจรจาและเป็นวาระระดับโลก ทำไมถึงคิดเห็นเป็นเช่นนั้น สิ่งที่จีนจะได้ประโยชน์คือพยายามสร้างความชอบธรรมในนโยบายระหว่างประเทศและในเรื่องสิทธิมนุษยชนในเวทีระหว่างประเทศ (ซึ่งเป็นจุดด้อยของจีนในสายตาของบางประเทศ)
จีนแสดงท่าทีดูเหมือนจะกลาง และอาสาเป็นคนกลางช่วยเจรจาในความขัดแย้ง (โดยอาจมีเบื้องหลังของผลพลอยได้) แต่ยังไงก็ดีผู้ที่ติดตามข่าวต่างประเทศในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็คงพอคาดเดาได้อยู่แล้วว่า “จีนอยู่ฝั่งไหน” ปักกิ่งมองดูความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และตระหนักดีว่าอิสราเอลจะไม่มีวันถูกชักจูงให้หนีออกจากค่ายอเมริกาอย่างแน่นอน
5
เครดิตภาพ: Honest Reporting
เรียบเรียงโดย Right SaRa
15th Oct 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Al-Estikal Newspaper>
โฆษณา