17 ต.ค. 2023 เวลา 13:48 • ประวัติศาสตร์

นิโคลา เทสลา นักวิทยาศาสตร์ผู้อาภัพ แต่ยิ่งใหญ่

เทสลาเกิดในปี พ.ศ. 2399 ในหมู่บ้านสมิลยาน ในอดีตของออสเตรีย-ฮังการี ปัจจุบันคือโครเอเชีย เขาเป็นลูกชายของพระครูและแม่ที่เป็นผู้ทำงานในบ้าน เขามีพี่น้องสี่คน เขาเรียนรู้ได้ดีในวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เขามีความสามารถในการจำภาพและสร้างแบบจำลองในหัวได้ เขาเป็นผู้มีจินตนาการสูงและชื่นชอบการประดิษฐ์ เขาเป็นผู้ที่มีปัญหาทางประสาทและเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ
ต่อมา เทสลาได้งานแรกในบูดาเปสต์โดยทำงานที่บริษัทโทรศัพท์ เขาได้ประดิษฐ์ลำโพงสำหรับโทรศัพท์ในช่วงเวลานี้ เขาได้เดินทางไปยุโรปหลายประเทศเพื่อทำงานในด้านไฟฟ้าและเครื่องกล เขาได้ย้ายไปอยู่ในอเมริกาในปี พ.ศ. 2427 เพื่อที่จะไปทำงานกับโทมัส เอดิสัน แต่เขาร่วมงานกันไม่ได้นาน เพราะมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้ากระแสตรงหรือกระแสสลับ เขาร่วมมือกับจอร์จ เวสติงเฮ้าส์ ผู้ผลิตเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ และได้พัฒนาระบบไฟฟ้ากระแสสลับแบบหลายเฟส
หลังจากได้ชื่อเสียงและการยอมรับ เขาร่วมกับผู้ถือหุ้นหลายคนในการก่อตั้งบริษัทและห้องปฏิบัติการของตัวเอง เขาร่วมกับผู้ถือหุ้นหลายคนในการก่อตั้งบริษัทและห้องปฏิบัติการของตัวเอง เขาได้ประดิษฐ์และค้นคว้าเกี่ยวกับการสื่อสารไร้สาย การส่งพลังงานไร้สาย การทำงานของคลื่นวิทยุ การใช้แสงเอ็กซ์เรย์ การควบคุมรีโมท และอื่นๆ
เทสลาและเอดิสันมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้ากระแสตรงหรือกระแสสลับ เอดิสันเป็นผู้สนับสนุนไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ไฟฟ้าที่มีแรงดันคงที่ เขาได้พัฒนาระบบไฟฟ้ากระแสตรงให้กับหลายเมืองในอเมริกา เขายังพยายามที่จะโจมตี การใช้ไฟฟ้ากระแสสลับโดยการใช้มันในการประหารชีวิตสัตว์ เทสลาเป็นผู้สนับสนุนไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ไฟฟ้าที่มีแรงดันและความถี่เปลี่ยนแปลง
เขาได้พิสูจน์ว่าไฟฟ้ากระแสสลับมีประโยชน์มากกว่าในการจ่ายกำลังไปยังระยะทางไกล เขายังได้ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับในการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า การผลิตและใช้หม้อแปลงไฟฟ้า และการจ่ายไฟให้กับหอคอยวอร์เด็นคลิฟ
เทสลาประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักและทำให้ผู้คนเห็นถึงความสามารถของเขาจากโชว์สิ่งประดิษฐ์ที่ดูน่าอัศจรรย์ทั้งหลาย ถึงแม้ว่าเขาจะได้เงินจากสิทธิบัตรต่าง ๆ แต่เขาก็ได้ทำการทดลองอย่างมากมายด้วยเช่นกัน ทำให้ในช่วงบั้นปลายชีวิตของเขาต้องเป็นหนี้ และ มีปัญหาด้านการเงิน ต้องอาศัยอยู่อย่างโดษเดี่ยวในห้องพักหมายเลข 3327 ที่โรงแรม New Yorker ด้วยลักษณะและธรรมชาติในการทำงานของเทสลาทำให้เขาถูกขนานนามว่าเป็น "นักวิทยาศาสตร์เพี้ยน"
เทสลาอ้างว่าไม่เคยนอนหลับเกินสองชั่วโมงต่อคืน อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่า "การงีบหลับ" เป็นครั้งคราว "เพื่อชาร์จแบตเตอรี่" ในช่วงปีที่สองของการศึกษาที่กราซ เทสลาพัฒนาทักษะด้านบิลเลียด หมากรุก และการเล่นไพ่ที่เขาสนใจอย่างกระตือรือร้น ซึ่งบางครั้งใช้เวลามากกว่า 48 ชั่วโมงในการนั่งโต๊ะเล่นเกมอย่างยาวนาน มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ห้องทดลองของเขาที่เทสลาทำงานเป็นเวลา 84 ชั่วโมงโดยไม่พักผ่อน
เขาไม่มีงานอดิเรก ไม่สนใจความบันเทิงใดๆ และไม่มีความสนุกสนานใด และใช้ชีวิตโดยไม่สนใจกฎสุขอนามัยขั้นพื้นฐานที่สุด
เทสลาถูกพบว่าเสียชีวิตในห้องพักหมายเลข 3327 อย่างโดดเดี่ยว ที่โรงแรม New Yorker เมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2486
โฆษณา