17 ต.ค. 2023 เวลา 15:39 • ความคิดเห็น

วิธีแก้ไขเมื่อ โดนหลอกให้ซื้อประกันทางโทรศัพท์

เดี๋ยวนี้นอกจากจะมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้ว ยังมีตัวแทนประกันที่เรียกว่า Telesales โทรเข้ามาอีก โดยบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ที่มีใบอนุญาตจริง ๆ นะ และข้อมูลส่วนตัวเราเขาก็มีเยอะด้วย (เช่นเลขบัตรประชาชน เลขบัตรเครดิต ที่อยู่...ที่ต้องคอยระวังจริง ๆ คือ อย่าเผลอตัวไปทวนเลข หรือตอบตกลงตาม)
1. อย่างแรกเลยเมื่อมีสายบอกว่าเป็นประกันเข้ามา จะบอกว่าประกันที่เราตัดบัตรประจำใกล้หมดแล้ว หรือมีโปรอะไรน่าสนใจกว่าก็ตาม ให้เราจดชื่อกับเลขใบอนุญาตเอาไว้ก่อน
2. ถ้าเรามีประกันเจ้า ABC แต่เขาเป็น DEF แล้วพยายามโน้มน้าวว่า เราซื้อของเขาอยู่แล้วพ่วงมากับบัตรหรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้าเราจำได้ว่าไม่ได้ซื้อ ก็คือไม่ได้ซื้อ.. (ปฏิเสธ หรือวางสายไปก็ได้)
3. ไม่มีค่าใช้จ่ายไม่มีจริง หากเขาล่อให้เราทวนเลขบัตรเครดิต วันหมดอายุ ผู้รับผลประโยชน์ และบอกให้เราตกลง พร้อมบอกว่า "ไม่ได้เป็นการขายประกัน เดี่ยวจะส่งกรมธรรม์ไปให้ดู ถ้าไม่ชอบก็ยกเลิกได้ใน 30วัน" คือกำลังโดนให้ตกลงซื้อแล้ว
(ตรงนี้ถ้าไหวตัวทันก็ให้วางสายไปเลย)
4. หากหลวมตัวตกลงไปแล้ว เช็คยอดบัตรเครดิตดู จะมีการเรียกเก็บเป็นจำนวนทั้งปี เช่นเขาบอกว่าเบี้ยเขาถูกปีละ 600 บาท ก็จะถูกเรียก 7200 บาทในเดือนนั้น จริง ๆ สามารถรอจนกรมธรรม์ส่งถึงบ้านแล้วยกเลิกก็ได้ใน 30วัน (แต่เห็นหลายเคส ยกเลิกไม่ทันก็จะเสียเงินไป ราว ๆ 500บาท)
ดังนั้นจากข้อ 1. ที่เราจดชื่อ กับใบอนุญาตไว้ ก็ให้เราโทรไปหาบริษัทประกันโดยตรงได้เลย แล้วบอกว่าเราไม่ได้สนใจจะทำประกันกับเจ้าหน้าที่ คนนี้ โดยสมัครใจ ทางบริษัทประกันจะทำเรื่องแคนเซิลยอดเงินที่เรียกตัดบัตรไปให้คืนเต็มจำนวนครับ
พอดีวันนี้โดนมากับตัว และลองดูใน google ก็เห็นมีหลายคนโดนคล้าย ๆ กัน
เราเองก็ทำประกันออมทรัพย์นะ แต่ไม่ชอบในการที่เอาข้อมูลเรามาแล้วมาหลอกให้สมัครเพิ่มโดยที่เราก็ไม่เต็มใจ และถ้ารู้สึกไม่โอเคกับ Broker ที่โทรมาจริง ๆ ก็ร้อง 1186 ได้เลย..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา