17 ธ.ค. 2023 เวลา 03:34 • ความคิดเห็น

แชร์วิธีป้องกันมิจฉาชีพยุคนี้

เพราะสมัยนี้เทคโนโลยีไปไกลจึงมีวิธีหลอกลวงกันง่าย จะมาแชร์วิธีป้องกันคร่าว ๆ ไว้นะครับ
1. ถ้าไม่มีคนติดต่อด้วยเบอร์โทร ตปท. ให้กด *138*1# เพื่อบล๊อกสายไปเลย พวกเบอร์ +เลขอะไรแปลก ๆ ที่ไม่ใช่ 66 จะได้ไม่โทรมา... กรณีปลดบล๊อก ก็กด *138*2# (ง่ายมาก)
2. พยายามเลี่ยงการใช้ Free Wifi เพราะบางที่เขาสามารถดัก Package ข้อมูลที่เราใช้ได้ เขาอาจจะขโมย cookies ในเครื่องเราไปปลอมตัวเป็นเราโดยไม่ต้องใช้ password ก็ได้นะ (เรียกว่า Session hijacking รายละเอียดมีพวกคลิปในยูทูบบอก แต่เอาสั้น ๆ ว่าพยายามใช้เน็ตจากมือถือเรานี่แหละ ปลอดภัยสุด หรือ Internet บ้านที่ตั้ง mode: WPA2 / AES จะดีสุด)
*รวมทั้ง ถ้ามีบัญชี email หรือ Social media ไหนสามารถตั้ง 2FA ได้ก็ควรทำครับ ป้องกันไว้ดีที่สุด
3. ติดตั้ง Whoscall ไว้ในมือถือ มีเบอร์แปลก ๆ มาจะได้เอามาตรวจสอบก่อน
4. ไม่หลงเชื่อการกดลิงค์หลอกต่าง ๆ จากคอมเม้นในโพสข่าว ที่ว่าดูคลิปเต็มที่ หรือดูเหตุการณ์นี้ได้ที่... (โผล่มาเยอะมากเช่นเพจของ สรยุทธ)
5. ไม่หลงเชื่อคนอ้างว่าหางานจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น tiktok, shopee
6. พยายามเลี่ยงการซื้อประกันทางมือถือ... ถ้าสนใจประกัน ลองเข้าไปอ่านและสมัครด้วยตัวเองดีที่สุดครับ (อันนี้ไม่มิจฉาชีพ แต่ที่ผมเคยโดนก็คล้าย ๆ กันคือบอกว่า ผมซื้อกับทางเขาอยู่แล้ว และพยายามบอกให้ตอบ ตกลง...
วิธีแก้ ก็โทรไปยกเลิกที่สำนักงานใหญ่ของประกันนั้น ๆ เลย //เขามีข้อมูลเราพอควรเลยนะ ซึ่งมารู้ทีหลังว่าเป็นทาง บัตรเครดิตส่งให้ ถ้าไม่ให้เขาส่ง ต้องโทรไปแจ้งบัตรนั้น ๆ เอง)
หลัก ๆ มีประมาณนี้ครับ หวังว่าจะพอเป็นประโยชน์กันบ้างนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา