7 ม.ค. เวลา 14:35 • ท่องเที่ยว

ซื้อ Package Roaming ตอนไปเที่ยวเมืองนอกต้องระวัง !! ค่าเน็ตพุ่งเกือบหมื่น

เรื่องนี้ได้รับการแก้ไขจากทางค่ายเรียบร้อยแล้ว แต่ก็เห็นมีหลาย ๆ คนโดนเรื่อย ๆ เลยอยากมาเล่าให้ฟัง
เรื่องมีอยู่ว่า ผมวางแผนจะไปเที่ยวเกาหลี ปลายปี 2023
ปกติแล้วผมจะซื้อ Sim2Fly เผื่อเปลี่ยนระหว่างเดินทาง
แต่ในครั้งนี้ ได้รับคำแนะนำมาว่า สามารถซื้อ Package Ready2Fly จากในแอป My AIS ได้เลย ซึ่งใช้แค่การตั้งเวลา พอเราไปถึงประเทศนั้น ๆ ระบบก็จะหาสัญญาณและใช้ได้ทันที
พอผมไปถึงเกาหลี ที่นั่นเวลาเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง แต่ผมก็ใช้วิธีเข้าไปเช็คใน แอปว่า แพ็คเกจทำงานหรือยัง ปรากฏว่าตอนผมไปถึง แพ็คเกจยังไม่ทำงานผมก็ปิดเน็ต และรอเวลา กะไว้ว่าคงโดนค่าเน็ตเล็กน้อย
และเมื่อผมบินกลับไทย ผมเลยลองเช็คดูว่าค่าส่วนต่างเป็นอย่างไร ปรากฏว่า...
รวม VAT แล้ว 8,240 บาท ตกใจมากเลยติดต่อทางค่ายทันที เลยทราบว่า แค่เราต่อเน็ตแป๊บเดียว หลาย app มันมีการทำงานภายใน Background ทำให้มีการโหลดข้อมูลเป็น GB ในช่วงนั้น
ประกอบกับเบอร์โทรแบบรายเดือน จะมีโควต้า Roaming ให้ 2,000 บาท
สรุปก็คือ ผมใช้ไป 7,701.35 บาทแต่ทางค่ายจะคิดผมเพียง 2,000 บาทตามโควต้า
ตรงนี้ผมเลยบอกทางค่ายไปว่า ผมขอให้ปิดสัญญาณไปเลย ก็คือครั้งหน้าถ้าเดินทางแล้วผมไม่ได้ซื้อแพ็คเกจ อินเตอร์เน็ต จะใช้ไม่ได้เลย
และก็ขอกัยทางค่ายว่าพอจะมีวิธีช่วยให้ค่าโทรลดลงอีกได้ไหม ซึ่งทางค่ายก็เข้าใจและบอกว่า จะเปลี่ยนให้เป็นเราซื่อ Package รองรับเพิ่มอีกตัวนึงแทน จึงทำให้จาก 2,000 บาทเหลือ 399 บาท
คำแนะนำเพื่อกันไว้คือ ถ้าตั้งเวลาการเดินทาง ให้ตั้งตามเวลาที่เราจะบินจากในไทยไปเลยดีที่สุด จะได้ชัวร์ว่าเมื่อถึงต่างประเทศแล้วได้ใช้อินเตอร์เน็ตได้แน่ ๆ
หรือถ้ากลัวค่าโรมมิ่ง ก็ให้แจ้งทางค่ายว่า ให้ปรับโควต้าการใช้เน็ตให้เป็น 0บาทไปเลย
อีกวิธีที่ง่ายกว่านี้ก็คือ ซื้อเป็น Sim2fly แยกเบอร์ไปเลยอาจจะสะดวกและง่ายสุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา