18 ต.ค. 2023 เวลา 08:26 • ความคิดเห็น

ความรักเชิงคุณภาพ

บางคนอาจเขื่อว่า
ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์
ใครสักคน
คนเหล่านั้นจึงพยายามแสวงหาความรัก ผ่านการศัลยกรรม ดูแลตัวเอง หรือสร้างฐานะเพื่อดึงดูดว่าที่คนรัก เพื่อมิให้ตนต้องทุกข์ในอนาคต กล่าวอย่างง่ายคือ เขาไม่ต้องการ เป็นตัวเลือกของใคร แต่อยากเป็นผู้เลือกเองมากกว่า คนส่วนใหญ่จึงมักยกย่องคนที่มีเสน่ห์ หมายถึง เขา/เธอมีคนเข้าหาจำนวนมาก หรือมีอดีตคนรักมากกว่า 1 แต่ผมเห็นแย้ง เนื่องด้วย คุณค่าของความรักมิได้ขึ้นอยู่กับว่า คุณหรือเขามี (อดีต) คนรักจำนวนมาก? แต่ผมจะชื่นชมคู่รักที่สามารถรักษาความรักได้นานตั้งแต่วันที่พวกเขาพบกันจนกระทั่งได้สร้างครอบครัว
ถ้าเราเชื่อว่า "รักแท้" ต้องมิได้โดยด้วยกรีบกุหลาบฉันใด คุณค่าของความรักสมควรสะท้อนจาก การประคับประคองและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน หาใช่ จำนวนคนรัก
มิฉะนั้นคนมีกุ๊ก มีกิ๊ก สมควรได้รับคำชื่นชมจากสังคม? ส่วนตัวผมว่าไม่ แลัขอถามกลับว่า เขาไม่เหนื่อยที่จะต้องแบ่งเวลาให้ บรรดากิ๊ก? สู้ดีดูแลความรู้สึกและหัวใจคนเพียงคนเดียวดีกว่า? นี่คือ "ความรักเชิงคุณภาพ" มีคุณค่าเหนือความรักเชิงปริมาณ
โฆษณา