18 ต.ค. 2023 เวลา 23:37 • ความคิดเห็น

สิ่งที่อยู่ข้างใน ยิ่งใช้ยิ่งมี

ของนอกกาย ใช้แล้วย่อมหมดหรือเสื่อมไป
2
ดินสอ ใช้แล้วย่อมสั้นลง
แปรงสีฟัน ใช้ไปนานๆ ขนแปรงย่อมยู่ยี่
เงิน ถ้าใช้เพื่อการเสพ ย่อมร่อยหรอ
ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่อยู่ข้างในตัวเรา ยิ่งใช้เรากลับยิ่งมีมากขึ้น
1
ยิ่งได้ออกกำลังกาย เรายิ่งมีแรงมากกว่าเดิม
2
ยิ่งได้ทำงานใช้สมอง ยิ่งกลายเป็นคนมีสมอง
ยิ่งใช้ความเมตตา เรายิ่งเป็นคนมีเมตตา
2
อาจไม่ใช่ทุกเรื่องและทุกอย่าง และถ้าใช้เกินพอดีก็อาจพัง ทำงานหนักเกินไปอาจ burnout ออกกำลังกายมากไปก็อาจบาดเจ็บ
2
แต่ผมคิดว่าความเสี่ยงที่เราจะใช้อะไรในตัวเรามากเกินไปนั้นมีไม่มาก สิ่งที่ควรระวังคือการใช้อะไรในตัวเราน้อยเกินไปมากกว่า
ถ้านั่งโต๊ะทั้งวัน ไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายเลย กล้ามเนื้อหลังจะอ่อนแอจนปวดหลัง ลำไส้จะขดตัวและทำให้ท้องผูก
2
ถ้าเลือกทำแต่งานง่ายๆ ไม่ท้าทาย เราจะสบายวันนี้แต่อาจลำบากในวันข้างหน้า เพราะอายุเยอะแต่ความสามารถน้อย
ถ้าเราไม่หัดเป็นคนมีเมตตา เราจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการโกรธ และจิตใจขุ่นมัวอยู่เสมอ
3
สิ่งที่อยู่ข้างใน เราไม่ต้องประหยัด
เพราะสิ่งที่อยู่ข้างใน ยิ่งใช้เรายิ่งมีครับ
2
โฆษณา