19 ต.ค. 2023 เวลา 05:17 • ประวัติศาสตร์

โกษา (ปาน) เป็นต้นตระกูลของรัชกาลที่ 1

ตอนนี้ ชื่อของโกษา (ปาน) ถูกพูดถึงกันเยอะ อาจจะมาจากกระแสละครด้วย และหากเจาะลึกเข้าไปในหน้าประวัติศาสตร์ จะพบว่า ท่านเป็นต้นตระกูลของรัชกาลที่ 1
#โกษาปานเป็นต้นตระกูลของรัชกาลที่1
#ราชวงศ์จักรี
นักเรียนไทยคุ้ยเคยกันดีกับชื่อของ เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ผู้โด่งดังในฐานะเอกอัครราชทูตคนสำคัญที่เดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีกับราชสำนักฝรั่งเศส ในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แต่อาจจะไม่ค่อยคุ้นกันนัก หากจะบอกว่า ท่านเป็น บรรพบุรุษของราชวงศ์จักรี คือเป็นต้นตระกูลของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 นั่นเอง
เดิมที รัชกาลที่ 1 ชื่อ ทองด้วง เป็นลูกชายของ พระอักษรสุนทร (ทองดี) จาก หนังสือ ชุด เลาะวัง โดย จุลลดา ภักดีภูมินทร์ (ชื่อจริงคือ หม่อมหลวงศรีฟ้า ลดาวัลย์) ให้ข้อมูลว่า ทองดี เป็นลูกชายของพระยาราชนิกูล (ทองคำ) เป็นหลานของ พระยาวรวงศาธิราช (ขุนทอง) และเป็นเหลนของเจ้าพระยาโกษาฯ (ปาน) ดังนั้น หากพูดกันแบบชาวบ้านแล้ว เจ้าพระยาโกษาฯ (ปาน) เป็น "เทียด" ของรัชกาลที่ 1
อย่างไรก็ตาม หากศึกษาจากข้อมูลของนิตยสารศิลปวัฒนธรรม บทความที่เขียนโดย ปรามินทร์ เครือทอง ได้กล่าวถึงชื่อที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยของ พระอักษรสุนทร (ทองดี) โดย ปรามินทร์ เครือทอง กล่าวถึงชื่อของเขาว่า หลวงพินิจอักษรหรือพระอักษรสุนทรศาสตร์ แต่ก็เป็นข้อแตกต่างเพียงเล็กน้อย ที่แน่ชัดคือ ตระกูลนี้รับราชการกันมาตลอด ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
เมื่อย้อนขึ้นไปอีก แม่ของเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) คือ เจ้าแม่วัดดุสิต เป็นพระนมของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา