19 ต.ค. 2023 เวลา 20:19 • ปรัชญา
สำหรับฉันการยอมรับในข้อผิดพลาดของตัวเองคือการปลดล็อกความคิดของตัวเองในอีกรูปเเบบหนึ่งที่จะนำพาชีวิตของเราให้ก้าวไปข้างหน้าได้ คนเราก็เคยทำผิดพลาดกันทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราจะก้าวข้ามความผิดพลาดนั้นหรือเเก้ไขสิ่งนั้นได้อย่างไร เมื่อเราผิดพลาดเเล้วบางเรื่องเราก็ต้องเเก้ไขมันเเละสำหรับบางเรื่องอาจจะต้องใช้เวลาหรือว่าปล่อยมันผ่านไปขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกทางไหน การกล่าวคำขอโทษไม่ได้เเปลว่าเราพ่ายเเพ้เเต่บางครั้งการกล่าวคำขอโทษออกไปมันจะทำให้เรื่องบางเรื่องดีขึ้นเเละจบลงไป มันจะช่วยให้เรื่องบางเรื่องนั้นดีขึ้นได้เราอาจจะรู้สึกว่าเมื่อเราเป็นคนที่กล่าวคำขอโทษเเล้วมันเเปลว่าเรายอมรับผิด เเต่จริงๆเเล้วสำหรับฉันการกล่าวคำขอโทษมันก็คือการลดอีโก้ของเราลงเเค่นั้นเอง การกล่าวคำขอโทษออกไปไม่ได้เเปลว่าเราผิดเสมอไปค่ะ อย่างน้อยๆการกล่าวคำขอโทษก็อาจจะช่วยให้สถานการณ์ผ่อนคลายลงได้ ซึ่งมันเป็นผลดีเเก่ตัวเราเอง เเต่ก็อย่าลืมไปว่าเมื่อเรากล่าวขอโทษไปเเล้วเราคิดอย่างไรกับคำขอโทษที่เราได้กล่าวออกไป จุดประสงค์ของคำขอโทษนี้เราทำไปเพื่ออะไร การมีสถานการณ์ที่เราต้องเป็นฝ่ายขอโทษก่อนเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ค่ะ การขอโทษก่อนหากเรามองดีๆเเล้วมันก็เป็นสิ่งนึงที่ช่วยปลดล็อกความรู้สึกเราเเละอีกฝ่ายได้หากว่าเราจำเป็นที่จะต้องขอโทษก่อนในสถานการณ์นั้นๆ ก็ให้เราคิดว่าเราขอโทษในสิ่งที่เราคิดว่าเราทำไม่ดีไปค่ะ เเต่หากว่าเรื่องไหนที่เราคิดไตร่ตรองดูเเล้วว่ามันถูกต้องเเล้วก็ไม่จำเป็นที่จำต้องขอโทษก็ได้เเต่เราก็ต้องสามารถอธิบายในการกระทำของเราให้ตัวเราเเละอีกฝ่ายได้ทราบได้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้มาจากความคิดเเละการกระทำของเราทั้งสิ้นค่ะ:)
โฆษณา