ตำนานแห่งปราชญ์ที่ยังถูกกล่าวจนถึงปัจจุบัน

thaithaibytan บั้นปลายชีวิตของราชทูตโกษาปานจากความรุ่งโรจน์ในสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช กำลังเดินทางสู่จุดตกต่ำจนถึงแก่ชีวิตในสมัย สมเด็จพระเพทราชา
#ไทยแลนด์ #ธรรมชาติ #ข้อคิด #ความรู้ #คำสอน #ทุกคน #วัยรุ่น #asia #shorts #youtubeshorts #word #thailand #international #ปราจีนบุรี #สระแก้ว #นครพนม #ZOOM
เนื่องในยุคนี้มีกบฎมากมายเกิดขึ้น จนทำให้พระองค์ เกิดความระแวงในตัวขุนนาง ข้าราชบริพารทั้งหลาย และหนึ่งในขุนนางชั้น ผู้ใหญ่เช่น ราชทูตโกษาปาน ซึ่งมีตำแหน่งกรมพระคลังดูแลกิจการงานด้าน ต่างประเทศ ก็ไม่สามารถเลี่ยงจากการถูกลงพระราชอาญา
เฆี่ยนตี เช่นกัน มีหลักฐานทั้งในไทยและต่างประเทศ ระบุตรงกันว่าท่านถูกลงพระราชอาญา อยู่เรื่อย และด้วยความที่ท่านมีสุขภาพที่ไม่ดี ล้มป่วย ในที่สุดก็ถึงแก่กรรม
อย่างเดียวดาย มีเพียงแต่การฝัง ไร้ซึ่งพิธีงานศพอย่างสมพระเกียรติตาม ธรรมเนียมแต่โบราณ แต่บุคคลผู้ซึ่งทำคุณงามความดีแก่แผ่นดิน ย่อมเป็น
"ภูเขาเหลือแหล่ล้วน ศิลา หามณีจินดา ยากได้ ฝูงชนเกิดนานา ในโลก หานักปราชญ์นั้นไซร้ เลือกแล้วฤๅมี" ๏ โคลงโลกนิติ๏-- ละครพรหมลิขิตep2 ที่มา เพจ @miscthailand เผยแพร่ในเพจให้กาลเวลาเล่าเรื่องสยามแต่ปาง ก่อน
รูปปั้น เจ้าพระยาโกษาธิบดี(ปาน) ณ ถนนสยาม เมืองแบรสต์ ประเทศ ฝรั่งเศส
#เกร็ดประวัติศาสตร์
โฆษณา