21 ต.ค. 2023 เวลา 11:32 • การเมือง

“ไบเดนกำลังคุยอะไรกับ Bibi” บทความล่าสุดของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช”

“อิสราเอลต้องการให้กาซาเหมือนฮิโรชิมา โดยไม่ต้องใช้ระเบิดนิวเคลียร์” ไบเดนเดินทางไปอิสราเอล ขณะที่กาซาถูกถล่มจนราบคาบ
1
19 ตุลาคม 2023 “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวอเมริกันรุ่นเก๋าเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ผู้เปิดโปงเหตุการณ์สำคัญต่างๆในอดีตและอัพเดทในปัจจุบัน โด่งดังจากการเปิดโปงเรื่อง “การก่อวินาศกรรมท่อก๊าซนอร์ดสตรีมของอเมริกา” ได้ลงบทความล่าสุดของเขาบน Substack ชื่อว่า “WHAT IS BIDEN TELLING BIBI?”
บทความนี้เนื้อหาแบบเต็มได้ถูกล็อคไว้เฉพาะผู้ที่ใช้งานแพลตฟอร์ม Substack อย่างไรก็ตามทางเพจได้อ่านและสรุปประเด็นสำคัญจากทั้งบทความของเฮิร์ชฉบับดังกล่าวไว้ดังนี้
เครดิตภาพ: The Times
เกริ่นก่อน Bibi คือ “เนทันยาฮู” เป็นชื่อเล่นที่แวดวงการเมืองเรียกเขากัน
1
ทำเนียบขาวและซีไอเอตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ “กลืนไม่เข้า คายไม่ออก” อีกครั้ง เนื่องจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นซึ่งพวกเขากำลังอยู่ในช่วงที่ “ยูเครนพ่ายแพ้สงครามให้กับรัสเซีย” ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ตัดสินใจบินไปอิสราเอลแบบกะทันหันตามคำร้องขอของ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอลผู้ตกอยู่ในที่นั่งลำบาก
การเดินทางมาอิสราเอลครั้งนี้ของไบเดนเกิดขึ้นในช่วงเวลาแห่งความไม่พอใจจากนานาชาติ หลังจากที่ “โรงพยาบาลหลักในเมืองกาซาถูกโจมตีทำลาย” ด้วยอาวุธของฝั่งไหนยังไม่มีการยืนยันเป็นทางการแน่นอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนซึ่งล้วนเป็นพลเรือน ไบเดนส่งสารออกมาแสดงความเสียใจและขอให้ยับยั้งชั่งใจในการกระทำไม่ว่าฝั่งใด แต่ทว่าหากพิสูจน์ยืนยันได้ว่าอิสราเอลเป็นคนโจมตีด้วยความตั้งใจแล้วนั้น “ไบเดน” ก็หมดหนทางที่จะช่วยอะไรแล้ว
1
ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes เมื่อวันอาทิตย์ก่อน ไบเดนถูกถามว่าถึงเวลาหยุดยิงในฉนวนกาซาหรือยัง ไบเดนเพิกเฉยต่อคำถามนี้ และเขากล่าวว่า “อิสราเอลต้องต่อสู้กับกลุ่มฮามาส ฮามาสเป็นคนขี้ขลาด…พวกเขาย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังที่ที่มีพลเรือนและอาคารต่างๆ… แต่อิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการฆ่าพลเรือนผู้บริสุทธิ์”
2
ไบเดนกล่าวว่าเขากำลังหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเขตปลอดภัย “เส้นทางเพื่อมนุษยธรรม” สำหรับชาวเมืองกาซาที่อพยพหลังจากได้รับแจ้งว่าอิสราเอลมุ่งมั่นที่จะทำลายทุกสิ่งในเมือง เมื่อถูกถามว่าฮามาส “ต้องถูกกำจัดโดยสิ้นเชิงหรือไม่” ไบเดนตอบอย่างแข็งขันว่าจะต้องมี “เส้นทางสู่รัฐปาเลสไตน์”
เครดิตภาพ: 60 Minutes
มีนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า “เนทันยาฮู” ซึ่งกำลังผงาดขึ้นมาเป็นผู้แข็งแกร่งในรัฐบาลในภาวะฉุกเฉินชุดใหม่ของอิสราเอล “ไม่แคร์อะไรทั้งสิ้น” เขาไม่ต้องการให้สมาชิกกลุ่มฮามาสคนใดรอดชีวิต ไม่แยแสกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับชาวเมืองกาซาที่หลบหนีไปทางใต้สู่อียิปต์ และตอนนี้ขาดน้ำและขาดอาหารอย่างหนัก
1
และต้องเผชิญกับความจริงที่ว่า “อียิปต์กำลังประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ” ไม่เต็มใจที่จะเปิดพรมแดนรับผู้ลี้ภัยนับล้านคนหรือมากกว่านั้นเข้าไปในอียิปต์ (และมีเหตุผลที่เชื่อว่าไม่ต้องการให้ฮามาสที่หลุดรอดใช้เป็นฐานโจมตีอิสราเอลในอนาคต)
  • ล่าสุด! มีกลุ่มรถบรรทุกชุดแรก 20 คัน ได้ขนเสบียงเข้าไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาแล้วเมื่อวันนี้ (21 ตุลาคม 2023) - อ้างอิง: Al Jazeera
นักวิเคราะห์ข่าวกรองคนหนึ่งได้พูดกับเฮิร์ชว่า “เมืองกาซากำลังจะกลายเป็นฮิโรชิมาโดยไม่ต้องใช้ระเบิดนิวเคลียร์” เขากล่าวอีกว่า อาวุธของอเมริกาจากคลังแสงในอิสราเอล ซึ่งรวมถึง “บังเกอร์บัสเตอร์” สามารถมุ่งเป้าไปที่ระบบอุโมงค์ใต้ดินที่กลุ่มฮามาสใช้เป็นที่ซ่องสุมอาวุธ การโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลแบบบ้าคลั่งทั้งวันทั้งคืนทำให้หลายฝ่ายในตะวันออกกลางและยุโรป เริ่มลงความเห็นว่าการโจมตีโรงพยาบาลในเมืองกาซานั้นเกิดจากอาวุธของฝั่งอิสราเอล
1
จากมุมมองของนักวิเคราะห์ข่าวกรองที่ได้คุยกับเฮิร์ชระบุว่า ดูเหมือนฮามาสจะล้มเหลวโดนโต้กลับสูญเสียอย่างหนัก แต่ทว่าฮามาสเชื่อว่าพวกเขาทำสำเร็จสำหรับแผนการที่เตรียมมานานสองปี “เขาจะสามารถดึงโลกอาหรับมาสนับสนุนและชนะใจพวกเขาได้” ฮามาสคิดว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนซึ่งควบคุมโดยชีค ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ในเบรุต และ PLO ในเขตเวสต์แบงก์จะสนับสนุนพวกเขา
1
แต่อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานว่า การลุกฮือของกลุ่มฮามาสขึ้นมาโจมตีอิสราเอลครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับศัตรูของอิสราเอลได้ทั้งหมด นักวิชาการชาวอาหรับ ฮวน โคล ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน เพิ่งตีพิมพ์บทความซึ่งสรุปว่าวิธีที่กลุ่มฮามาสใช้โจมตีละเมิดกฎหมายอิสลาม กลุ่มฮามาสสังหารผู้บริสุทธิ์ รวมทั้งผู้หญิงและเด็ก ไม่ได้มีการเตือนใดๆ และจับพลเรือนเป็นตัวประกัน โคลอ้างคำพูดของท่านศาสดามูฮัมหมัดว่า “อย่าสังหารคนชรา เด็กเล็ก หรือผู้หญิงที่อ่อนแอ”
3
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “ฮามาสทำไมต้องเริ่มแผนการในช่วงนี้” นักวิเคราะห์ดังกล่าวระบุเป็นเพราะว่า ผู้นำกลุ่มฮามาสหวาดกลัวอย่างยิ่งที่ “การเจรจาฟื้นฟูความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องระหว่างอิสราเอลกับซาอุดิอาระเบีย (มีอเมริกาเป็นคนกลาง)” จะนำไปสู่การดึงกลุ่มขั้วหลักที่ต่อต้านอิสราเอลให้แยกห่างออกไปเพิ่มขึ้นอีก (ฮามาสกลัวถูกลอยแพ)
1
เครดิตภาพ: The Washington Institute
จากข้อมูลที่เฮิร์ชได้รับ - แผนการของอิสราเอลตอนนี้ “ไม่จำเป็นต้องมีการบุกภาคพื้นดินครั้งใหญ่” กองทัพอิสราเอลจะค้นหาสมาชิกกลุ่มฮามาสที่อยู่ใต้ดินซึ่งยอมจำนน แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวให้ข้อมูลกับเฮิร์ชว่า เนทันยาฮูมีแผนสั่งการ “ให้ยิงทิ้งทันที” ไม่มีคำว่าให้อภัยสำหรับสมาชิกฮามาสที่ยกธงขาว เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผู้รอดชีวิตจากกลุ่มฮามาสคนใดหลบหนีออกทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
ก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารของไบเดนได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินขับไล่ (F-15, F-16, A-10) ของสหรัฐฯ 2 ลำ เจ้าหน้าที่กองทัพเรือมากกว่า 10,000 นาย และนาวิกโยธิน 2,000 นายไปจ่อที่ภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อช่วยเหลืออิสราเอล ทว่าแหล่งข่าวของเฮิร์ชให้ข้อมูลว่า “แต่อิสราเอลบอกกลับอเมริกาไปว่า เราไม่ต้องการความช่วยเหลือจากคุณ” “ไม่มีนักบินคนใดที่ดีไปกว่านักบินในกองทัพอากาศอิสราเอลในปัจจุบัน Bibi ควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่มีชาวอิสราเอลคนใดที่จะกังวลเกี่ยวกับชะตากรรมของพลเมืองกาซา”
2
“ทำไมไบเดนถึงมาเคาะถึงที่หน้าประตู (เดินทางมาอิสราเอล)” ไบเดนจะมาบอก Bibi ว่า “คุณทำอย่างนี้ไม่ได้ ปล่อยผู้อพยพในฉนวนกาซาไปไว้ที่ชายแดนอียิปต์ (กังวลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์)”
1
อ้างอิงบทความฉบับล่าสุดของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” ที่ชื่อว่า “WHAT IS BIDEN TELLING BIBI?” ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
21st Oct 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (บน) - Doug Mills/The New York Times (ล่าง) – Hindustan Times>
โฆษณา