22 ต.ค. 2023 เวลา 12:25 • ประวัติศาสตร์

• จริงหรือหลอก ที่ชะตากรรมของกลาดิเอเตอร์ ขึ้นอยู่กับการชูนิ้วโป้ง?

ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Gladiator น่าจะจำฉากที่นักสู้กลาดิเอเตอร์ที่แพ้ในการต่อสู้ จะถูกตัดสินชะตากรรมจากฝูงชนและองค์จักรพรรดิ
โดยจักรพรรดิที่อยู่ในเรื่องซึ่งก็คือจักรพรรดิคอมโมดุส ก็ได้ชูนิ้วโป้งลงเป็นสัญลักษณ์ว่า กลาดิเอเตอร์ที่พ่ายแพ้คนนี้จะต้องตาย ตรงกันข้ามกับการชูนิ้วโป้งขึ้น ที่หมายถึงการไว้ชีวิตหรือยกย่องกลาดิเอเตอร์ที่ชนะ
ว่าแต่ในประวัติศาสตร์จริง ๆ การชูนิ้วโป้งที่ว่านี้ สามารถชี้เป็นชี้ตายคนได้จริงหรือ
ริดลีย์ สก็อตต์ ผู้กำกับของ Gladiator เคยเปิดเผยว่า แรงบันดาลใจในฉากนี้ มาจากภาพวาดที่ชื่อ 'โปลลิเซ่ แวร์โซ่' (Pollice Verso) ของศิลปินชาวฝรั่งเศส ฌอง-เลออง เจอโรม ที่วาดในปี 1872
ภาพวาด Pollice Verso
ในภาพวาดจะเป็นบรรยากาศการต่อสู้ในโคลอสเซียม โดยฝูงชนก็ได้ชูนิ้วโป้งลงเพื่อบ่งบอกว่า กลาดิเอเตอร์ที่พ่ายแพ้จะต้องถูกฆ่า
จากการศึกษาพบว่า การชูนิ้วโป้งเพื่อตัดสินชะตากรรมหรือ Pollice Verso มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ แต่ Pollice Verso ที่มีความหมายตามภาษาละตินว่า 'หันนิ้วโป้ง' ก็ไม่ได้บอกว่า ต้องทำท่าทางมือแบบไหนกันแน่
1
ท่าทางของ Pollice Verso ที่สัณนิษฐานไว้มีทั้งชูนิ้วโป้งขึ้น ชูนิ้วโป้งลง ชูนิ้วโป้งหันข้าง หรือแม้แต่หุบนิ้วโป้งไว้ในกำมือ
แอนโธนี คอร์เบล (Anthony Corbeill) ศาสตราจารย์ด้านคลาสสิคจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ได้เสนอทฤษฎีว่า แท้จริงแล้วการชูนิ้วโป้งขึ้นมีความหมายถึงความตาย ส่วนการหุบนิ้วโป้งไว้ในกำมือหมายถึงการไว้ชีวิตต่างหาก ซึ่งท่าทางของ Pollice Verso ก็คงเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป
1
*** References
• HISTORY. Think You Know?. http://bitly.ws/AoCg
• TIME. Where Does the 'Thumbs-Up' Gesture Really Come From?. http://bitly.ws/AoCo
• Italy Magazine. Thumb Up or Thumb Down? From Gladiator to FB, the Roman Roots of Pollice Verso. http://bitly.ws/AoCx
#HistofunDeluxe
โฆษณา